หน้าแรก Voice TV อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม มอง สว. อภิปราย นายกฯ เป็นเรื่องดีตามรัฐธรรมนูญ

อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม มอง สว. อภิปราย นายกฯ เป็นเรื่องดีตามรัฐธรรมนูญ

55
0
อดีตผู้ช่วย-รมวยุติธรรม-มอง-สว.-อภิปราย-นายกฯ-เป็นเรื่องดีตามรัฐธรรมนูญ

‘สามารถ‘ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม มอง สว. จ่ออภิปรายนายกฯ ตาม ม.153 ชี้เป็นเรื่องดีตามระบบฟันเฟืองนิติบัญญัติ ชี้ปม กมธ.ตำรวจ บุกชั้น 14 อาจไม่มีคนไป เหตุหลายฝ่ายมองเกินอำนาจหน้าที่ กมธ.ตำรวจ

วันที่ 11 ม.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้าชื่อเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปลงมติตาม ม.153 โดยจะใช้ สว. 84 คน หรือ 1 ใน 3 เพื่อลงชื่ออภิปรายรัฐบาลได้ 

โดย สามารถ กล่าวว่า ตนนั้นสนับสนุน สว. โดยหลายคนก็รู้จักกัน เมื่อวานตนไปสภาฯ ก็เจอ สว. หลายท่าน ก็ทักทายกัน ตนเคารพ สว. ทุกคนที่ยึดผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก 

สามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำวันนี้คือ เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งกฤษฎีกาได้ส่งความเห็นมายังรัฐบาลว่า ทำได้หรือไม่ โดยถ้าเรามองแบบวิญญูชน เรารู้เลยว่า ทำไม่ได้ ฉะนั้นในเมื่อรู้อยู่ว่า การกระทำของรัฐบาลทำไม่ได้ สว. ก็ต้องเตือน 

“วันนี้ท่านต้องกล้าที่จะออกมาพูดเพราะว่าในวันที่ 11 พ.ค. 2567 ท่านก็จะหมดวาระครบ 5 ปี ตาม ม.269 (6) แล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขาให้อำนาจท่านเลือกนายกฯได้แค่ถึงวันที่ 24 พ.ค.67 เพราะมันถูกกำหนดไว้ใน ม.272 แล้ว“ สามารถ กล่าว 

สามารถ กล่าวอีกว่า วันนี้ สว. อยู่มา 5 ปีแล้ว นับวันเกษียณ และอย่าเพิ่งปักใจเชื่อรัฐบาลว่า เขาจะแก้ให้ท่าน กลับมาเป็น สว. ได้ใหม่ วันนี้ท่านต้องกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ยื่นอภิปราย อาทิ กรณีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะไปตรวจที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 

อย่างไรก็ตาม สามารถ มองว่า เรื่องของการไปตรวจชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจนั้นน่าจะไปได้แค่ชั้น 6 และไม่รู้ว่าจะมีใครไปบ้าง เนื่องจากในสภาฯ ก็ไม่มีใครอยากไป เพราะไม่เห็นด้วย เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ของ กมธ.ตำรวจ ซึ่งก็แล้วแต่ดุลยพินิจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด สว. ต้องพูดในฐานะฟันเฟืองนิติบัญญัติ 

สามารถ กล่าวต่อว่า รัฐบาลในอดีตก็เคยมี สว. ที่ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ แต่วันนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจ สว. ในการลงมติ แต่ให้อำนาจในการที่จะซักถาม และอภิปรายเพื่อให้รัฐบาลมาตอบ จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ที่สุด คือข้อมูลที่ประชาชนได้รับรู้ โดยวันนี้ต้องชื่นชม สว.หลายท่านที่ออกมาบอกว่า เราจะอภิปรายตาม ม.153 ซึ่งก็เป็นกำลังใจให้ สว. มีใจหาญกล้า และเด็ดเดี่ยว

ทั้งนี้ สามารถ กล่าวต่อว่า แม้ สว. ส่วนใหญ่จะโหวต เศรษฐา เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เวลาที่ผ่านมา 4 เดือน ได้เห็นการทำงานของรัฐบาลที่ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเดือดร้อน ฉะนั้น สว. จึงรู้ว่าควรทำอย่างไร และเป็นกำลังใจให้ สว. ทุกท่านที่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่