หน้าแรก Voice TV กต. เผยไม่มีคนไทยติดค้างในเล้าก์ก่าย หลังกองกำลังติดอาวุธเข้าควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด

กต. เผยไม่มีคนไทยติดค้างในเล้าก์ก่าย หลังกองกำลังติดอาวุธเข้าควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด

48
0
กต.-เผยไม่มีคนไทยติดค้างในเล้าก์ก่าย-หลังกองกำลังติดอาวุธเข้าควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด

‘กาญจนา’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยไม่มีคนไทยติดค้างในเล้าก์ก่าย หลังกองกำลังติดอาวุธ MNDAA และพันธมิตร เข้าควบคุมพื้นที่ของเมียนมาได้ทั้งหมด คาดสถานการณ์สู้รบอาจขยายไปยังพื้นที่อื่น ขอประชาชนตรวจสอบข้อมูลก่อนไปทำงาน ป้องกันการถูกหลอก

วันที่ 12 ม.ค. กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมาตอนเหนือ ว่าตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. เป็นต้นมา 

โดยกองกำลังติดอาวุธ MNDAA และพันธมิตร ได้เข้าควบคุมเมืองเล้าก์ก่ายได้ทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านั้นหน่วยงานของไทยได้ดำเนินการอพยพคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย ส่งกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว จำนวน 549 คน 

กาญจนา เปิดเผยว่า ขณะนี้ไม่เหลือคนไทยพำนักอยู่ในเมืองเล้าก์ก่ายแล้ว แต่คาดว่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ ล่าเซี่ยว ตองจี เมืองป๊อก และเมืองลา 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่า สถานการณ์เมียนมาทางตอนเหนือ ยังคงมีแนวโน้มจะขยายพื้นที่ไปยังเมืองต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และกรมการกงสุล จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิ Immanuel และมูลนิธิ Focus เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทย กรณีมีคนไทยในเมืองอื่นๆประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศ ฉะนั้นขอยืนยันว่าไม่ต้องเป็นกังวล

นอกจากนี้ กรมการกงสุล ยังมีแผนที่จะจัดทำโครงการร่วมกับ จ.เชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิ Focus เพื่อจัดการสัมมนาสร้างความตระหนักรู้ และเฝ้าระวังแก๊งสแกมเมอร์ และคอลเซ็นเตอร์เนื่องจากพบว่า มีประชาชนใน จ.เชียงราย เดินทางข้ามไปยังท่าขี้เหล็กในลักษณะรายวัน เพื่อไปประกอบอาชีพเหล่านี้ 

ขณะเดียวกันยังพบว่า ขบวนการดังกล่าวเริ่มย้ายฐานการทำงานไปประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ของประเทศไทยร่วมด้วย ส่งผลให้มีคนไทยถูกหลอกไปทำงานจำนวนมาก จึงขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชนคนไทยที่ได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานระมัดระวังและตรวจสอบข้อมูลกับทางกรมการกงสุล หรือกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่