หน้าแรก Thai PBS “แกนนำพันธมิตร” ลุ้นศาลพิพากษาคดีบุกสนามบินปี 51

“แกนนำพันธมิตร” ลุ้นศาลพิพากษาคดีบุกสนามบินปี 51

45
0
“แกนนำพันธมิตร”-ลุ้นศาลพิพากษาคดีบุกสนามบินปี-51

วันนี้ (17 ม.ค.2567) แกนนำกลุ่มพันธมิตร เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายศิริชัย ไม้งาม, นายสุชาติ ศรีสังข์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลอาญา คดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมือง คดีหมายเลขดำ อ.973/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และแนวร่วมวม 32 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏก่อการร้ายฯ ขณะที่มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจและมอบดอกไม้

กรณีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 24 พ.ย. – 3 ธ.ค.2551 จำเลยได้ร่วมกันโฆษณาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมใหญ่ กระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ และปิดล้อมอาคารวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ในความครอบครองของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหายที่ 1 ซึ่งเป็นของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้เสียหายที่ 2 และทำลายทรัพย์สินเสียหายเป็นเงิน 627,080 บาท แล้วนำจานรับสัญญาณของพวกจำเลยไปติดตั้งใกล้เครื่องรับสัญญาณเรดาร์ของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ผู้เสียหายที่ 3

อีกทั้งปิดกั้นสะพานกลับรถของกรมทางหลวง ผู้เสียหายที่ 4 ตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทย ผู้เสียหายที่ 5 ปิดกั้นการบริการสื่อสารบริษัท ไปรษณีย์ไทย ผู้เสียหายที่ 6 และร่วมกันขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลและทรัพย์สิน รวมทั้งจำเลยกับพวกได้ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นลาออก โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิด

แกนนำได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าฟังคำพิพากษา ระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลจะมีคำพิพากษาออกมาเป็นเช่นไร ส่วนตัวก็พร้อมน้อมรับ และยืนยันว่าแม้เวลาจะผ่านมานานถึง 16 ปี แต่แกนนำทั้งหมดไม่เคยหนี อีกทั้งที่ผ่านมาเมื่อมีคำพิพากษาจำคุก พวกตนก็ติดคุกจริง ไม่เคยขอกระบวนการเพื่อใช้อภิสิทธิ์ จึงคาดหวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานให้สังคมในการรับบทลงโทษที่เท่าเทียมกัน

สำหรับคดีนี้ พวกจำเลยให้การปฏิเสธ ซึ่งศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2566 แต่จำเลย 4 คนมีอาการป่วย และนายประพันธ์ คูณมี ติดภาระกิจ ศาลจึงเลื่อนนัดฟังคำพิพากษา เบื้องต้นมีรายงานว่า พ.ต.จำลอง ศรีเมือง มีอาการป่วยและต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่จำเลยที่ 15 ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยด่วนเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี “ทนายอานนท์” โพสต์หมิ่นสถาบัน ผิดมาตรา 112

ศาล รธน.คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมชี้ชะตา 3 คดีร้อนการเมือง ม.ค.นี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่