หน้าแรก Thai PBS เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ปปช. -“จุลพันธ์” ปัดลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน

เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ปปช. -“จุลพันธ์” ปัดลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน

58
0
เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต-รอความเห็น-ปปช.-“จุลพันธ์”-ปัดลดวงเงินเหลือ-3-แสนล้าน

วันนี้ (16 ม.ค.2567)  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันนี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากได้รับทราบมาว่าจะมีหนังสือจาก คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับความเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมพร้อมกันทีเดียว 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม กล่าวย้ำความเห็นทุกฝ่ายมีน้ำหนักเท่ากัน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

“จุลพันธ์” ยันไม่ลดขนาดโครงการเหลือ 3 แสนล้าน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงความเห็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตอนนี้ความเห็นดังกล่าวยังมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี แต่อยู่ระหว่างการเดินทางจึงส่งผลให้วันนี้ต้องเลื่อนการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตออกไป เพื่อรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน

เนื่องจากเกรงว่าหาก มีการประชุมในวันนี้จะถูกมองว่าเร่งรัด จึงต้องรอความเห็นเข้ามาพร้อมกัน เพื่อดูเอกสารให้ละเอียด ทั้งความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกาและ ป.ป.ช. ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต และเดินหน้าโครงการตามคำแนะนำให้ได้มากที่สุด แม้ว่าเวลาจะเหลือน้อยลงแต่ยังตั้งเป้าว่าจะเริ่มโครงการในเดือนพฤษภาคมตามกำหนดเดิม แต่ทั้งนี้ต้องรอความเห็น

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีการหารือเรื่องการลดขนาดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท และใช้งบประมาณปกติในการดำเนินโครงการ ตนไม่มั่นใจว่าข่าวที่ออกมา มาจากไหน

ส่วนหาไม่สามารถออก พ.ร.บ.กู้เงินได้รัฐบาล จะออกเป็น พ.ร.ก. แทนได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หารือแนวทางดังกล่าวเพราะ พ.ร.ก.เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา

นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่าวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ​ ครม. มีมติอนุมัติกรอบวงเงินพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2568 วงเงิน 3.6 ล้านล้านบาท เป็นการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 713,000 ล้านบาท พร้อมอนุมัติ การแก้ไขปฏิทินงบฯปี 68 เพิ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาหลังจากงบประมาณฯปี 67 เสร็จสิ้น แต่จะให้ทันกรอบการใช้เงินในเดือนตุลาคม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่านายกรัฐมนตรีสั่งให้จัดทำงบฯปี 68 เผื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่มีการหารือประเด็นนี้ใน ครม.

ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

กฤษฎีกา แนะรัฐบาล ควรฟังความเห็น ป.ป.ช. 

ด้านนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตอบรัฐบาลให้รับฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในที่นี้รวมถึงผลการศึกษาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยหรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็น แต่ใครเสนออะไรมาก็ควรจะฟังเพื่อประกอบการพิจารณา จะได้รอบคอบแค่นั้นเองไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าการรับฟังความเห็นจะต้องรับฟังจากหน่วยงานใดเป็นหลักหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจมีหน่วยงาน เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหลัก

ข้อมูลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นนำมาประกอบการตัดสินใจได้ละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น

ส่วนความเห็นของ ป.ป.ช. จะมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหนนั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นอะไรเลย แต่ก็ควรจะรับฟัง ในแง่ที่ ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระ เมื่อมีข้อสังเกตก็ควรเอามาประกอบการพิจารณา

ส่วนกระแสข่าวไม่ต่ออายุ นายปกรณ์ เป็นเลขากฤษฎีกาอีกนั้น นายปกรณ์ ยิ้มให้พร้อมกล่าวว่า ไม่มี ตนไม่รู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สว.ชี้รัฐบาลรู้ “เงินกู้ 5 แสนล้าน” ทำดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อไม่ได้ แค่อยากลงให้สวย

“จุลพันธ์” ชี้แจงปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่อยู่ในงบฯปี 67

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่