หน้าแรก Thai PBS “อนุทิน” ลงพื้นที่เกาะพยาม ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้ นร.

“อนุทิน” ลงพื้นที่เกาะพยาม ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้ นร.

46
0
“อนุทิน”-ลงพื้นที่เกาะพยาม-ผลักดันสร้างสะพานข้ามคลองให้-นร.

วันนี้ (22 ม.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียน กรณีไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำ ที่โรงเรียนบ้านเกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง

โรงเรียนบ้านเกาะพยาม มีนักเรียนทั้งสิ้น 176 คน แบ่งเป็นชาวมอร์แกน 39 คน นักเรียนสัญชาติไทย 46 คน สัญชาติเมียนมา 84 คน และไม่ปรากฎสัญชาติ 5 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า สะพานดังกล่าวเป็นสะพานสำหรับคนในพื้นที่ไว้ใช้ประโยชน์ ทราบว่าทำมาหลายปี แต่พอทำไปก็ติดปัญหาพื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลนทำให้ถูกสั่งให้หยุดไป

จากการตรวจสอบสะพานทำเสร็จแล้ว 60% ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทำสะพานชั่วคราวไปก่อน ส่วนการทำสะพานถาวรกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อจะขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฎหมายที่ติดขัดอยู่

นายอนุทิน กล่าวถึงส่วนเรื่องสัญชาติของชาวมอแกนบนเกาะพยาม ว่า หลายคนเขาเกิดที่นี่ แต่เกิดไม่ไปแจ้งเกิด ทำให้หลุดระบบต่าง ๆ ของรัฐ ดังนั้นจึงพยายามให้อธิบดีกรมการปกครอง ขอยกเว้นให้คนที่เกิดในประเทศไทยก็พิสูจน์อัตลักษณ์ ดีเอ็นเอ เพื่อขอสัญชาติไทย ซึ่งมีประมาณกว่า 100 คน

อ่านข่าว : นร.ชาวมอแกน ลุยน้ำไปเรียน  

จากนั้น นายอนุทิน และคณะได้ร่วมถ่ายรูปกับนักเรียน ซึ่งช่วงจังหวะที่กำลังถ่ายรูปกันอยู่นั้น ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงมาจอดบริเวณสนามของโรงเรียนใกล้กับจุดที่นายอนุทิน เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และคณะครูและนักเรียน ยืนอยู่ ทำให้นักเรียนและข้าราชการนับร้อย ต้องวิ่งหนีวุ่น นายอนุทิน ได้เข้าไปคุยว่า “มีพิธีอยู่ ต้องให้เกียรติกันนิดนึง

อ่านข่าว : “สะพานเกาะพยาม” หรือต้องการอนุรักษ์ “ความลำบาก” ไว้ให้ชาวมอแกน

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร ได้โทรศัพท์ไปยังนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวง ซึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว และได้กล่าวขอโทษนายอนุทิน ต่อเหตุดังกล่าว โดยระบุว่า “กราบขออภัยอย่างสูง” 

อ่านข่าวอื่น ๆ

เศร้า! “แม่เต่ามะเฟือง” ถูกอวนหมึกรัดคอตายคาหาดท้ายเหมือง

รู้จัก “โพรไบโอติกส์” คืออะไร สำคัญกับร่างกาย อย่างไร

“เพื่อไทย” เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ ม.256 – ลดทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่