หน้าแรก Voice TV 'สุทิน' จ่อตั้ง คกก.แก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 13-15 คน​ บอกเห็นโฉมหน้า 24 ม.ค.

'สุทิน' จ่อตั้ง คกก.แก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 13-15 คน​ บอกเห็นโฉมหน้า 24 ม.ค.

44
0
'สุทิน'-จ่อตั้ง-คกกแก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน-13-15-คน​-บอกเห็นโฉมหน้า-24-มค.

‘สุทิน’​ เผย​จ่อตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาเรือดำน้ำจีน 13-15 คน​ บอกเห็นโฉมหน้าพรุ่งนี้​ เชื่อหลังศึกษาจบ​จะมีแนวทางเดินต่อ ชี้​ตัวแทนฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกลก็เพียงพอ

สุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุด​ตอบคำถามกองทัพเรือ เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า หลังจากที่อสสตอบกลับมา เราพอทราบแนวทางแล้ว ฉะนั้นเพื่อการได้ประโยชน์สูงสุด กลับกองทัพประเทศ และประชาชน ตนจะคิดว่าควรมีหลายฝ่ายมาช่วยกันคิดจะดีที่สุด ดังนั้นจึงจะมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาเพื่อศึกษาหาทางเลือกที่ดีที่สุด เพิ่งมาจากหลายฝ่าย ประมาณ​ 13 -​15 คน​ อาทิ​ กองทัพเรือ โดยอาจเป็นผู้บัญชาการ สัก 2-3 คน รวมถึงฝ่ายจากกระทรวงกลาโหม และคณะทำงานนโยบายของตน คือที่ปรึกษารัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว รวมถึงจะมีนักวิชาการจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ​ วปอ. รวมถึงอัยการสูงสุด เพื่อดูในเรื่องของข้อกฎหมาย และมีตัวแทนกระทรวงการคลังมาดูเรื่องงบประมาณ รวมถึง ยุทธพงษ์​ จรัสเสถียร​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และตัวแทนจากฝ่ายค้าน โดยอาจจะมีการเชิญ​ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร​ และ รังสิมันต์​ โรม​ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าภายในวันพรุ่งนี้จะสามารถตั้งได้​ 

ส่วนรายละเอียด​ที่อัยการสูงสุดตอบกลับมานั้น​ สุทิน ระบุว่า​ เปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่จะเปลี่ยนแปลงก็ได้แต่ต้องเป็นมติของครม.​ ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางเดิม คือเรือดำน้ำจากจีน หรือเรือที่ผลิตจากยี่ห้ออื่น​ หรืออาจเปลี่ยนเป็น เรือฟริเกตที่สามารถทำได้แต่ต้องผ่านมติของครม. ฉะนั้นหากคณะกรรมการศึกษาเสร็จ ก็จะนำมาเสนอต่อครม.ต่อไปโดยกรอบระยะเวลาการศึกษาประมาณ 30 วัน​ ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ไม่เกิน 2 เดือนจะเห็นถึงแนวทาง ส่วนฝ่ายค้านนอกจากพรรคก้าวไกลจะมีคนอื่นหรือไม่ก็แล้วแต่จะส่งมา ซึ่งสามารถเพิ่มได้ แต่ตนคิดว่าเฉพาะพรรคก้าวไกลก็น่าจะเพียงพอ

ทั้งนี้ สุทิน ยังระบุอีกว่าขณะนี้ ยุทธพงษ์ตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว แต่ขณะนี้เหลือเพียงการประสานกับ วิโรจน์ซึ่งก็คาดการณ์ว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร และจากที่เคยทาบทาม รังสิมันต์ ก็ระบุว่าพร้อม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่