หน้าแรก Thai PBS ไทม์ไลน์ 6 เดือน “คดีพิธาถือหุ้นสื่อ” 24 ม.ค.ชี้อนาคตก้าวไกล

ไทม์ไลน์ 6 เดือน “คดีพิธาถือหุ้นสื่อ” 24 ม.ค.ชี้อนาคตก้าวไกล

44
0
ไทม์ไลน์-6-เดือน-“คดีพิธาถือหุ้นสื่อ”-24-มค.ชี้อนาคตก้าวไกล

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงคดีพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี กำลังถูกสังคมจับจ้องถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 24 ม.ค.นี้

หากไล่เรียงกว่า 6 เดือนนับตั้งแต่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด

9 ก.ค.2566

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้สรุปข้อเท็จจริงพยานหลักฐานข้อกฎหมายกรณีนายพิธาถือหุ้นสื่อเสร็จสิ้น

10 ก.ค.2566

พรรคก้าวไกล ได้ส่งหนังสือด่วนไปยัง สำนักงาน กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อหรือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนตามระเบียบ กกต. ระบุไว้เอง และเห็นว่ามีความเร่งรัดเกินกว่าเหตุ

19 ก.ค.2566

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการโหวตพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ทำให้นายพิธา ต้องโบกมืออำลาสภาทันที ทั้งนี้ศาลให้ยื่นขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน

2 ตุลาคม 66

นายพิธา ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชีระบุพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุ ศาลได้อภิปรายนัดกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันที่ 22 พ.ย.2566 เวลา 09.30 น.

11 ต.ค.2566

ศาลรัฐธรรมนูญ มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย โดยพิจารณาให้บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็น และจัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน

2 พ.ย.2566

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดีนายพิธา หลังพิจารณามาแล้ว 11 ครั้ง เรียกบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นและส่งเอกสารหลักฐานแล้ว 12 คน

15 พ.ย.2566

ศาลรัฐธรรมนูญบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งศาลเรียกไปก่อนหน้านี้ และเรียกให้บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งคำชี้แจงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมด้วย แล้วกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อ 

22 พ.ย.2566

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปราย และกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อ

อ่านข่าว เปิด 2 แนวทางชี้ชะตา “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี

20 ธ.ค.2566

พยาน 3 ปาก เป็นพยานฝั่งผู้ถูกร้อง 2 คน คือ นายพิธา นายคิมห์ สิริทวีชัย ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 และยังเป็นผู้ลงนามรับรองในรายงานบันทึกการประชุม

นายพิธา ระบุ รู้สึกพอใจกับกระบวนการ และการไต่สวนข้อเท็จจริงตามที่ได้ตั้งใจไว้หลังเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีกกต. ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัย

ทำตามหน้าที่ของผู้ถูกร้องอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมและความยุติธรรมกับกรณีนี้  

24 ม.ค.2567

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคดีถือหุ้นสื่อเวลา 14.00 น. 

อ่านข่าว

ศาลฯนัดพิจารณาคดี “หุ้นสื่อพิธา – ยุบก้าวไกล” ต่อ วันที่ 22 พ.ย.นี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่