หน้าแรก Voice TV ชาวนาพิจิตร ร้องสหกรณ์ ซื้อข้าวไม่จ่ายเงิน เสียหายร้อยราย มูลค่า 23 ล้านบาท

ชาวนาพิจิตร ร้องสหกรณ์ ซื้อข้าวไม่จ่ายเงิน เสียหายร้อยราย มูลค่า 23 ล้านบาท

48
0
ชาวนาพิจิตร-ร้องสหกรณ์-ซื้อข้าวไม่จ่ายเงิน-เสียหายร้อยราย-มูลค่า-23-ล้านบาท

ชาวนาพิจิตร ร้องสหกรณ์ ซื้อข้าวไม่จ่ายเงิน เสียหายร้อยราย มูลค่า 23 ล้านบาท หน่วยงานรัฐช่วยไกล่เกลีย จ่ายก่อน 30 เปอร์เซ็นต์

23 ม.ค. 2567 เวลา 10.00 น. ชาวนาตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร และตำบลใกล้เคียงทั้ง ต.วังทรายพูน ต.หนองปลาไหล ต.หนองพระ ต.หนองปล้อง เข้าเรียกร้องการจ่ายเงินชดเชยเยี่ยวยาจากสหกรณ์การเกษตร หลังจากขายข้าวให้กับสหกรณ์แต่กลับไม่ได้เงินจากการขายข้าว 

ทั้งนี้ชาวนาส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ โดยเมื่อช่วงเดือนพ.ย. 2566 เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวเริ่มชาวนาทยอยเกี่ยวข้าวและนำข้าวเปลือกไปขายให้กับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน มีการนัดรับเงินรอบแรกวันที่ 7 ธ.ค. 2566 แต่เมื่อถึงวันนัดรับเงินให้กับชาวนากลับไม่มีการจ่ายเงินให้ ทำให้มีชาวนาผู้เสียหายจำนวน 101 ราย รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท  

ทางสหกรณ์ได้มีการนัดเจรจามาเป็นจำนวน 2 ครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่ทางสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูนก็ยังไม่มีเงินนำมาให้ชาวนาทั้งหมด และมีการนัดพูดคุยในการจ่ายเงินและเจรจาในวันที่ 23 ม.ค. 2567 ซึ่งเป็นการพูดคุยครั้งที่ 3 เพื่อหาออกร่วมกันระหว่างระหว่างชาวนากับสหกรณ์การเกษตรตำบลวังทรายพูน และในครั้งนี้มีอัยการคุ้มครองสิทธิ ประเสริฐ ใจสนธิ์ เป็นประธานในการเจรจาไกล่เกี่ยในครั้งนี้ และมีสหกรณ์จังหวัด รองผู้กำกับ สภ.วังทรายพูน  ประธานสหกรณ์วังทรายพูน นายอำเภอวังทรายพูน สรรพากรจังหวัดชมรมทนายอาสาจังหวัดพิจิตร ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้มีข้อตกลงกับชาวนาจะจ่ายเงินค่าข้าวให้ก่อน 30 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนชาวนานทั้งหมด และจะมีการจ่ายอีกครั้งในเดือน มี.ค. 2567 และจะมีการดำเนินคดีกับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน และเจ้าของโรงสีที่มารับซื้อข้าวของชาวนา เบื้องต้นมีชาวนาเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีไป สภ.วังทรายพูน แล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่