หน้าแรก Voice TV 'พายัพ' แนะ 'ชวน' ปล่อยวางเรื่อง 'ทักษิณ' สร้างสามัคคีปรองดองในบ้านเมือง

'พายัพ' แนะ 'ชวน' ปล่อยวางเรื่อง 'ทักษิณ' สร้างสามัคคีปรองดองในบ้านเมือง

50
0
'พายัพ'-แนะ-'ชวน'-ปล่อยวางเรื่อง-'ทักษิณ'-สร้างสามัคคีปรองดองในบ้านเมือง

‘พายัพ’ แนะ ‘ชวน หลีกภัย’ อย่ามองแต่เรื่องคนอื่นเป็นปัญหา ให้มองรอบข้างตัวเองด้วย อย่าดีแต่พูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น

พายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัยได้กล่าวถึงกรณี ชวน หลีกภัย ได้ไปกล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยได้พูดพาดพิงถึง ทักษิณ ชิณวัตร ที่ป่วยไปอยู่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 เรื่องนี้ตนได้ทำหนังสือถึงแพทยสภา รพ.ตำรวจให้ป้องกันแพทย์ไว้ก่อน อย่าไปเซ็นหรือรับรองอะไร เพราะวันหนึ่งความจริงต้องเป็นความจริง วันนี้ไม่ปรากฎ วันหน้าก็ปรากฎ ยอมขัดใจนายดีกว่าติดคุกในอนาคต แล้วยกตัวอย่างว่าเคยมีคนติดคุกเพราะเรื่องนี้มาแล้ว” นั้น  

พายัพ กล่าวว่า ชวนจำได้แต่เรื่องของคนอื่น แต่เรื่องตัวเองและคนรอบข้างตนเองจำไม่ได้หรืออาจจะไม่อยากจดจำก็ได้ ผมส่วนตัวก็รักและนับถือท่านชวน แต่ผมไม่ยอมให้สังคมไขว้เขว เพราะมองว่าชวนเต้าข่าว พูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น ไม่มีคนติดคุกเพราะทำตามคำสั่ง ทักษิณ เป็นเรื่องไม่จริงทั้งอดีต หรือปัจจุบันตามคำพูดของนายชวนแต่ฝ่ายเดียว เพราะอย่าลืมว่าข้าราชการมีผู้บังคับบัญชา มีกฎระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินกำกับดูแล มีจรรยาแพทย์ควบคู่ในจิตใต้สำนึกของแพทย์ที่ต้องดูแลคนป่วย มิใช่จะทำอะไรก็ทำตามใจตนเองได้

ดังนั้นการที่ ชวน จะอาศัยที่ตนเองเป็นผู้ใหญ่หรือมีอคติส่วนตนมาชี้นำตัดสินการวินิจฉัยของแพทย์จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แล้วยิ่งเอาความเจ็บช้ำใจของตนเองทางการเมืองที่แพ้การเลือกต้ังมาซ้ำซาก แพ้มาตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทยเสมือนมาเป็นตัวชี้นำการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ราชการเช่นนี้ยิ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม 

สิ่งที่ ชวน ควรทำมากที่สุดคือต้องยึดหลักสุจริต วิจารณ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่เอาวาระส่วนตัวแอบแฝง ทำงานเพื่อส่วนรวมเป็นหลักให้กับสังคมและประเทศชาติให้สมกับความอาวุโส ความเป็นผู้ที่อยู่ในการเมืองมานาน

แต่นี่ไม่ใช่แล้วนะครับเพราะการเสียดสี ใส่ร้ายผู้อื่นให้สับสนในข้อเท็จจริง หรือข่มขู่ให้สับสนในการปฏิบัติหน้าที่ของราชการจนเกิดความวิตกหวาดกลัวในการปฏิบัติงานตามกฎหมายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

ถ้า ชวน ท่านยังยึดมั่นในหลักการอันแน่วแน่ ท่านก็อย่าแต่ปัญหาคนอื่น มองคนใกล้ชิดตัวเองด้วย ท่านต้องมองคนรอบข้างท่านด้วยว่าใครทุจริตเงินธนาคาร 300 ล้าน ใครถ่ายโอนหุ้นวนไปวนมาแม่ทีลูกที สมาชิกพรรคถูกร้องทุจริตเลือกตั้งทั้งก่อนหน้าและล่าสุด ดังที่มีคนกล่าวหาไว้ ไม่เห็นชวนออกมาแสดงความคิดเห็น หรือแสดงความรับผิดชอบอะไร หรือท่านน่าจะความจำสั้น เรื่องพวกตัวเองแต่ความจำยาวกับเรื่องคนอื่น ชวนก็อายุมากแล้วควรเข้าวัดทำบุญ สร้างกุศลแผ่เมตตา ให้อภัยเพื่อนมนุษย์บ้างอย่าทำตัวตามสุภาษิต มือถือสากปากถือศีล ใจจะไม่เป็นสุข การกล่าวหาว่ารัฐบาลเพื่อไทยไม่เคยพัฒนาภาคใต้ ถ้าโครงการที่รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดขึ้นทั้งสนามบินอันดามันที่จังหวัดพังงา แลนด์บริดจ์ระนอง ชุมพรสำเร็จขึ้นมา คนใต้จะรวย ภาคใต้จะพัฒนาแบบก้าวกระโดด ลูกหลานมีอนาคต ชวนคงอกแตกตาย

“เราอย่าเอาอคติทางการเมืองมาซ้ำเติมทำตัวเป็นช่างทาสี ทำให้คนอื่นแปดเปื้อน แล้วตัวเองดูดี เลยครับ เรื่อง ทักษิณ ควรปล่อยวางได้แล้วผ่านมาเกือบ 20 ปีน่าจะให้อภัยกัน เพื่อสร้างสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เพื่ออนาคตของลูกหลานดีกว่า” พายัพ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่