หน้าแรก Voice TV ‘รมว.ดีอี’ เปิด ‘PDPA Center’ เตรียมเสนอเพิ่มโทษปมลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล

‘รมว.ดีอี’ เปิด ‘PDPA Center’ เตรียมเสนอเพิ่มโทษปมลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล

40
0
‘รมว.ดีอี’-เปิด-‘pdpa-center’-เตรียมเสนอเพิ่มโทษปมลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล

‘รมว.ดีอี’ เดินหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประชาชน เปิด ‘PDPA Center’ ศูนย์กลางให้บริการครบวงจร เผยเตรียมเสนอการปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษมิจฉาชีพลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล

29 ม.ค. 2567 ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) และมอบรางวัลเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรีอ PDPC ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการให้บริการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างครบวงจรที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและตอบสนองความต้องการให้กับทุกภาคส่วน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อให้กับประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ในการติดต่อมายัง PDPC .

โดย PDPA Center จะดำเนินการให้บริการช่วยเหลือประชาชนครบวงจรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับ ประกอบด้วย 1. ศูนย์บริการให้คำปรึกษาและตอบข้อหารือเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA , 2. ศูนย์บริการการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย PDPA , 3. ศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล (PDPC Eagle Eye) , 4. ศูนย์บริการความรู้และวิชาการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล , 5. ศูนย์ประสานงานสำหรับเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) และให้คำแนะนำหลักการกำกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล , 6. ศูนย์ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ 7. ศูนย์ส่งเสริมและผลักดันการใช้มารฐานการคุ้มครองข้อมูลส้วนบุคคล  

นายประเสริฐ กล่าวว่า การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งผมได้กำหนดแนวทางและมาตรการยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ โดย PDPC จะทำงานเชิงรุกและจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล PDPC Eagle Eye เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบและกำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA อย่างเคร่งครัดและป้องปราม ไม่ให้หน่วยงานเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนโดยไม่เหมาะสมบนช่องทางสาธารณะ หากตรวจพบหน่วยงานมีการทำผิดอย่างต่อเนื่องและมีผลกระทบร้ายแรง ก็จะต้องมีลงโทษมีการปรับทางปกครองอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย PDPA ต่อไป 

“ผมได้สั่งการให้เข้มงวดเรื่องการป้องกันและปราบปรามการลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนโดยมิชอบ ซึ่งที่ผ่านมา PDPC ได้ประสานความร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) ในการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดแล้วหลายราย อีกทั้ง ผมจะเสนอให้มีการปรับแก้กฎหมาย PDPA เพื่อเพิ่มบทลงโทษกับผู้ที่ลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ ให้มีโทษทางอาญาที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีกและมีความเด็ดขาด ยอมความไม่ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการป้องปราม ไม่ให้เกิดการลักลอบซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไปสู่กลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งผมจะผลักดันให้มีการนำเรื่องปรับแก้กฎหมายเข้าสู่สภาอย่างเร่งด่วนต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าว

สำหรับ PDPA Center หรือศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดให้บริการทุกวันเวลา 8.30 – 18.00 น. เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารศูนย์บริการ NT2 ถนนแจ้งวัฒนะ สามารถค้นหาใน Google Map ได้ด้วยค้นหาคำว่า PDPA Center 

อีกทั้งยังสามารถติดต่อ PDPC หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) สามารถติดต่อเพื่อสอบถาม ขอคำปรึกษาหรือปรึกษาการยื่นเรื่องร้องเรียนได้ในวัน และเวลาราชการ เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 02-1148504 และ 02-1416993 สอบถามการยื่นคำร้องเรียน ได้ที่ : 02 142 1033 หรือ Line ID: @pdpcthailand และส่งหนังสือราชการ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ดังนี้ e-mail : [email protected] เว็บไซต์ : www.pdpc.or.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่