หน้าแรก Voice TV รมช.กต. สั่งต่อสาย ‘ทูตกัมพูชา‘ หวังประสานแก้ปัญหา PM 2.5 ข้ามพรมแดน

รมช.กต. สั่งต่อสาย ‘ทูตกัมพูชา‘ หวังประสานแก้ปัญหา PM 2.5 ข้ามพรมแดน

47
0
รมชกต-สั่งต่อสาย-‘ทูตกัมพูชา‘-หวังประสานแก้ปัญหา-pm-2.5-ข้ามพรมแดน

‘จักรพงษ์’ รมช.กต. สั่งอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ต่อสาย ‘ทูตกัมพูชา‘ หลังพบจุดความร้อนจากการเผาไหม้ทะลักในเขมรฯ หวั่นทะลักเข้าไทย จ่อยกหู ‘โสพัลเล็ธ‘ รมว.สิ่งแวดล้อม กัมพูชา เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

จากกรณีที่ปรากฎภาพถ่ายดาวเทียมทางอากาศ พบว่า มีจุดความร้อนจากการเผาไหม้ (Hot Spot) จำนวนมากในประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจมีผลกระทบในเรื่องปัญหาฝุ่นควันข้ามชายแดนจากพื้นที่ชายแดนของไทย และกัมพูชา

ล่าสุด วันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สั่งการให้ ฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก โทรศัพท์หารือกับ ‘ฮุน ซาเรือน‘ เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อหาแนวทางลดจุดความร้อนจากการเผาไหม้ (Hot Spot) ให้ลดลงโดยเร็ว 

โดยทางการไทยได้เร่งดำเนินการป้องกันการพัดผ่านเข้ามาของฝุ่นควันจากการเผาไหม้ ซึ่งเอกอัครราชทูตกัมพูชาตอบรับ และจะเร่งประสานไปยังหน่วยงานกลางในกรุงพนมเปญต่อไป รวมถึงเห็นพ้องว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญของนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย 

นอกจากนี้ จักรพงษ์ ยังได้สั่งการให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ไปเข้าพบกับผู้แทนระดับสูงของกัมพูชา และมีกำหนดจะโทรศัพท์ถึง ‘เอียง โสพัลเล็ธ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา ในวันที่ 2 ก.พ. นี้ เนื่องจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ จะเข้าพบกับ เอียง โสพัลเล็ธ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ร่วมกันโดยเร็วต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่