หน้าแรก Voice TV เดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ตามคำขอ ปชช.'วิสาระดี' เผยช่วยเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนถึงประเทศ

เดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ตามคำขอ ปชช.'วิสาระดี' เผยช่วยเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนถึงประเทศ

65
0
เดินหน้า-'ดิจิทัลวอลเล็ต'-ตามคำขอ-ปชช.'วิสาระดี'-เผยช่วยเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนถึงประเทศ

‘วิสาระดี’ ขอทำตามคำขอประชาชน ย้ำเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ประชาชนรากหญ้าคาดหวังกับโครงการนี้ไว้มาก เชื่อมั่นทำให้เศรษกิจหมุนเวียนดีขึ้น

วันที่ 3 ก.พ. 2567 วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำจุดยืนเดินหน้าดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ เพราะประชาชนรากหญ้าคาดหวังกับโครงการนี้ไว้มาก โดยมองว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากภายในชุมชน จังหวัด จนถึงระดับประเทศ ให้มีเม็ดเงินสะพัด ซึ่งการใช้จ่ายจะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจได้ในทุกมิติและทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้นจากกำลังซื้อที่มากขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นตามไปด้วย

“โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ตนได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งต่างเรียกร้องให้ทำนโยบายให้สำเร็จโดยเร็ว และภาคเอกชนในพื้นที่ก็ตอบรับและเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ” วิสาระดีกล่าว

วิสาระดีกล่าวอีกว่า สำหรับผลการศึกษานโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของ ดร. สุวิทย์ สรรพวิทยศิริ และทีมงานเศรษฐศาสตร์นอกขนบ ที่อธิบายเรื่องผลของนโยบายต่อ GDP และต่อหนี้สาธารณะต่อ GDP พบว่านโยบายนี้มีผลสำคัญต่อการกระตุ้นการเติบโตของ GDP ได้ดีที่สุด โดยสามารถกระตุ้นผลของการเติบโต GDP ปี 2567-2570 ได้สูงสุดที่ 4.73%, 5.22%, 5.61% และ 5.54% ตามลำดับ และมีผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะต่อ GDP ต่ำสุดด้วย ซึ่งหาก GDP ยังคงถูกปล่อยให้เติบโตต่ำในระดับเพียงแค่ราวๆ 2% เศรษฐกิจของประเทศไทยจะเริ่มมีปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุที่นับวันก็จะมีจำนวนคนมากขึ้นทุกปี

ความเห็นจากโพลสำรวจต่างๆ พบว่าผลสำรวจของเนชั่นโพลร่วมกับสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) เห็นว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตคิดเป็น 72.46 % โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรากหญ้า ว่างงาน และรับจ้างทั่วไป ซึ่งเห็นว่านโยบายนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ มีเงินลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ในขณะที่นิด้าโพลพบว่าส่วนใหญ่ 50.08% อยากให้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ตทุกกลุ่มโดยไม่ต้องมีเกณฑ์เงินเดือน และผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยศรีปทุมร่วมกับดีโหวต (D-vote) พบว่าประชาชนสนับสนุนนโยบายดังกล่าว โดยหวังนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

“พรรคเพื่อไทยต้องการดำเนินนโยบายเพื่อประชาชน การที่ประชาชนเรียกร้องเข้ามาทุกวัน ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้เรามุ่งหน้าในการดำเนินโยบายให้สำเร็จ ขอให้พี่น้องทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง” วิสาระดีกล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่