หน้าแรก Voice TV 2 ประเทศยุโรป หนุนเว้น ‘วีซ่า‘ เชงเก้นกับไทย ‘ปานปรีย์‘ เผย OECD พร้อมร่วมมือการค้ากับไทย

2 ประเทศยุโรป หนุนเว้น ‘วีซ่า‘ เชงเก้นกับไทย ‘ปานปรีย์‘ เผย OECD พร้อมร่วมมือการค้ากับไทย

49
0
2-ประเทศยุโรป-หนุนเว้น-‘วีซ่า‘-เชงเก้นกับไทย-‘ปานปรีย์‘-เผย-oecd-พร้อมร่วมมือการค้ากับไทย

‘ปานปรีย์’ รองนายกฯ-รมว.กต. เผยทิศทางบวก FTA ในสหภาพยุโรป ระบุ ‘เนเธอร์แลนด์-ฮังการี‘ หนุนไทยได้ยกเว้น ‘วีซ่า‘ เชงเก้น เผย OECD พร้อมรับใบสมัครร่วมสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หากทางการไทยพร้อม

วันที่ 3 ก.พ. ปานปรีย์ พหิทธานุกร เปิดเผยถึงโอกาสของประเทศไทยที่จะได้รับภายหลังเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอินโด-แปซิฟิก (EU Indo-Pacific Ministerial Forum-IPMF) ครั้งที่ 3 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรป (EU) (ASEAN-EU Ministerial Meeting-AEMM) ครั้งที่ 24 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม 

โดย ปานปรีย์ กล่าวว่า ประเทศในกลุ่ม EU มีการพูดคุยกันเรื่องเขตการค้าเสรี (Free Trade Area; FTA) กันหลายครั้ง และเห็นด้วยที่ควรจะมีการเจรจาเรื่อง FTA ให้จบโดยเร็ว ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีขึ้นในมุมของการมองจาก EU ว่า ควรจะเร่งรัดในเรื่องนี้

ปานปรีย์ เผยว่า กลุ่มประเทศ EU มองภูมิภาคอาเซียนเป็นเหมือนศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่กำลังเจริญเติบโตมาก ดังนั้นจึงมีความปรารถนาอยากที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ในทางการค้าให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ขณะที่ความเป็นไปได้ในเรื่องวีซ่าฟรีในกลุ่มประเทศเชงเก้น ปานปรีย์ เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสหารือกับทวิภาคี 2-3 ประเทศ เช่น ฮังการี เนเธอร์แลนด์ ซึ่งที่พูดคุยมาพบว่า มีการสนับสนุนในการที่จะให้ประเทศไทยได้มีวีซ่าฟรี แต่ทางประเทศที่ได้หารือกันก็ยอมรับว่า วีซาเชงเก้น ไม่ใช่วีซาเฉพาะประเทศเดียว มันจะต้องมีกระบวนการ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร พร้อมเผยว่า ประเทศฮังการีแสดงความเห็นด้วยที่จะเร่งรัดในส่วนนี้ให้กับไทยโดยตรง 

“เวลาที่เราอยากจะได้วีซาเชงเก้น เราต้องแสดงเจตจำนงไปที่ EU และ EU จะไปบอกกลุ่มประเทศในสมาชิกของพวกเขาว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่จะเปิดวีซาเชงเก้นให้กับประเทศไทย ซึ่งต้องใช้เวลา แต่เท่าที่ฟังดูเขาก็ไม่ได้ปฏิเสธ” ปานปรีย์ กล่าวง

‘ปานปรีย์’ รองนายกฯ-รมว. กต. เผย เลขาฯ OECD พร้อมรับใบสมัครร่วมสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจหากทางการไทยพร้อม 

วันที่ 3 ก.พ. ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการี และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) 

โดย ปานปรีย์ ได้รับข้อเสนอมาว่า ทางการไทยควรจะรีบดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งคาดว่า ช่วงกลางปีนี้ ฮังการีจะได้เป็นประธาน EU และเขาพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย ซึ่งทางการไทยเองได้มีความพร้อมที่จะแสดงเจตจำนงต่อ OECD แล้ว 

ปานปรีย์ กล่าวย้ำว่า ตอนที่ไปร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้แจ้งไปยังเลขาธิการของ OECD ว่า ทางการไทยได้แสดงเจตจำนงแล้ว ซึ่งทางเลขาฯ OECD ได้ตอบรับ และระบุว่า หากเราพร้อมเมื่อไหร่ เขาก็พร้อมที่จะรับใบสมัครของเรา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่