หน้าแรก Voice TV 'เพื่อไทย' เสนอสภาอภิปรายร่างแก้กฎหมายประมง ระหว่างรอกฤษฎีกาพิจารณาร่างของรัฐบาล

'เพื่อไทย' เสนอสภาอภิปรายร่างแก้กฎหมายประมง ระหว่างรอกฤษฎีกาพิจารณาร่างของรัฐบาล

40
0
'เพื่อไทย'-เสนอสภาอภิปรายร่างแก้กฎหมายประมง-ระหว่างรอกฤษฎีกาพิจารณาร่างของรัฐบาล

‘เพื่อไทย’ เสนอสภาอภิปรายร่างแก้ไขกฎหมายประมง คู่ขนาน กฤษฎีกาพิจารณาร่างของรัฐบาล เร่งคลี่คลายปัญหาพี่น้องประมงไทย

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความคืบหน้าการเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดประมง พ.ศ.2548 พ.ศ….ว่า วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเห็นชอบร่วมกันว่า ให้นำร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคการเมืองทั้ง 5 ฉบับขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.66) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมง 

ส่วนร่างแก้ไขกฎหมายประมงของรัฐบาล ซึ่งเป็นร่างที่ 6 อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดข้อกฎหมายเรื่องน่านน้ำ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณา เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ถี่ถ้วน มากที่สุด โดยทราบว่าคณะรัฐมนตรี ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่า ระหว่างนี้สภาผู้แทนราษฎรสามารถอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ ไปคู่ขนานกันได้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศตามแนวคิดของรัฐบาล

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 ในรัฐบาลที่ผ่านมา และได้ยื่นกลับเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้งในเดือนตุลาคม ปี 2566 ซึ่งเมื่อรวมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ และของรัฐบาล รวมมีทั้งหมด 6 ฉบับ 

“พรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่รับฟังเสียงของพี่น้องชาวประมงอย่างใกล้ชิด ทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน รับทราบถึงความทุกข์ยากจากข้อบังคับทางกฎหมายที่ไม่เหมาะสม ปฏิบัติยาก และบทลงโทษที่ไม่สมส่วนกับความผิด ส่งผลเสียหายต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่าปีละ 200,000 ล้านบาท เราจึงไม่สามารถนิ่งนอนใจต่อปัญหาได้ ขอให้สภารับหลักการร่างแก้ไขกฎหมายประมงทั้ง 5 ฉบับ และได้พิจารณาต่อร่วมกับร่างของรัฐบาลด้วยครับ” ชนินทร์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่