หน้าแรก Thai PBS “ก้าวไกล” กังวลคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมแก้ไขกฎหมาย กระทบหน้าที่ สส.

“ก้าวไกล” กังวลคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมแก้ไขกฎหมาย กระทบหน้าที่ สส.

40
0
“ก้าวไกล”-กังวลคำวินิจฉัยศาลรธน-ปมแก้ไขกฎหมาย-กระทบหน้าที่-สส.

วันนี้ (7 ก.พ.2567)  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดย นายชุติพงศ์​ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล หารือถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้มีข้อกังวลว่ามีการก้าวล่วงเข้ามาในอำนาจนิติบัญญัติ เนื่องจากในวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื้อหาในคำวินิจฉัยเลยเข้ามาในอำนาจหน้าที่นิติบัญญัติ ที่มีหน้าที่ทั้งเสนอ แก้ไข และยกเลิกกฎหมาย

คำถามคือ เมื่อคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา อาจจะทำให้เกิดการตีความได้ว่า ในอนาคตข้างหน้า ถ้าจะยื่นหรือจะแก้ข้อกฎหมายต่าง ๆ ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตให้ทำอะไร ได้ตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะพรมแดนคำวินิจิฉัยของศาลครั้งนี้กระทบการทำหน้าที่ของ สส.ทุกคน

ดังนั้น ต้องให้ประธานสภาฯในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ วินิจฉัยหรือยืนยันเป็นจุดยืนของสภาฯ ว่า สภาฯ มีหน้าที่ตรากฎหมาย แก้กฎหมาย หรือแม้แต่การให้ความเห็น ซึ่งสภาฯมีการเปิดการให้ความเห็นต่อกฎหมาย ต่อไปต้องปิดหรือไม่ ถ้าการให้ความเห็นหรือการรณรงค์อาจจะเข้าข่ายถูกตีความว่าล้มล้างการปกครองได้

อ่านข่าว : “พูดคุยสันติสุข” จบลงด้วยดี 3 ฝ่าย เห็นชอบ 3 หลักการ ร่วมสร้างสันติสุขแบบองค์รวม

นายชุติพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือต่อไปหากปล่อยให้มีการตีความโดยเข้าใจไม่ตรงกัน หากในอนาคตบอกว่า กฎหมายถูกยื่นโดยผู้ที่เป็นนายพล หรือเป็นอดีตนายกฯที่มีประวัติเคยเป็นผู้ก่อการรัฐประหาร เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ตนต้องไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงอยากขอความมั่นใจในเรื่องนี้

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายรอรับคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์จากศาลรัฐธรรมนูญ และให้ช่วยปรึกษาหารือ รวมทั้งให้สำนักเลขาธิการสภาฯ รับคำหารือและคำถามของนายชุติพงศ์ ไปให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา เพื่อที่จะประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าว : “อธิบดีกรมการข้าว” ให้ข้อมูลเพิ่มปมรีดทรัพย์ “บิ๊กเต่า” ยันไม่ถอยทำคดี

ป.ป.ช.แนะ 8 ข้อก่อนเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ใช้เงินงบปกติ ลดเสี่ยงขัดกฎหมาย

กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.50% มีผลทันที

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่