หน้าแรก Voice TV เห็นด้วย นายกฯ สั่งแก้ปัญหาลิงลพบุรี แต่มองว่ายังให้ความสำคัญไม่มากพอ

เห็นด้วย นายกฯ สั่งแก้ปัญหาลิงลพบุรี แต่มองว่ายังให้ความสำคัญไม่มากพอ

65
0
เห็นด้วย-นายกฯ-สั่งแก้ปัญหาลิงลพบุรี-แต่มองว่ายังให้ความสำคัญไม่มากพอ

‘นิติพล’ เผยเห็นด้วยนายกฯ สั่งแก้ปัญหา ‘ลิงลพบุรี’ แต่ยังไม่ให้ความสำคัญมากพอ ติง งบฯ กรมอุทยานฯ แค่ ‘เศษเงิน’ มองภาพเด็กถือปืนของเล่น ในอนาคตอาจเป็นปืนจริง

วันที่ 10 ก.พ. นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาลิงใน จ.ลพบุรี ว่า แม้จะมีภาพภาพเด็กถือปืนของเล่นซึ่งถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเหมือนเป็นเป็นวันปกติวันหนึ่งในลพบุรีก็จริง แต่ในภาพนั้นได้ซ่อนความทุกข์ของคนลพบุรีอยู่ไม่น้อย จึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนลพบุรีเพื่อเปิดงานวันสมเด็จพระนารายณ์ ตัวแทนของชาวลพบุรี จึงต้องนำภาพเด็กภาพนี้ไปมอบให้นายกฯ เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหา ซึ่งท่านนายกฯ ก็รับปากว่า จะเร่งแก้ให้ 

นิติพล กล่าวว่า เมื่อนายกฯ รับปากมาแล้ว ตนในฐานะคนที่ติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องก็อยากเห็นการขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก กระทบวิถีชีวิตจนไม่สามารถอยู่อาศัยหรือทำมาหากินได้ ซึ่งก็หมายถึงกระทบเศรษฐกิจทั้งในระดับครัวเรือน และในภาพใหญ่ด้วย ขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจ ซึ่งปัญหาของลิงกับคนไม่ได้มีเฉพาะที่ลพบุรีเท่านั้น แต่พบหลายพื้นที่ทั่วประเทศ 

นิติพล กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากความเปลี่ยนสภาพพื้นที่ที่ใช้พื้นที่ธรรมชาติที่เขาเคยอาศัยมากขึ้น ขณะที่ลิงลพบุรีผนวกมาด้วยเรื่องความเชื่อที่ผูกพันกันศาสนสถาน และส่วนหนึ่ง ‘เมืองลิง’ เคยถูกใช้นำเสนอเป็นภาพจำทางการท่องเที่ยว ทำให้ไม่ได้มีการวางแผนรับมือการเพิ่มจำนวนจนกลายเป็นความเดือดร้อน เกิดเป็นพิภพวานรย่อม ๆ ในปัจจุบัน 

นิติพล กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ต้องเน้นย้ำ และขีดเส้นใต้ก็คือ ปัจจุบันปัญหานี้ยังไม่ได้รับความสำคัญเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจังเพราะแม้กระทั่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องนี้ กลับได้รับงบประมาณในระดับที่เรียกว่า ’เศษเงิน‘ ทั้งที่ต้องหาทั้งสถานที่ กำลังคน อย่างสัตวแพทย์ และทีมจับ เครื่องไม้เครื่องมือต่าง รวมถึงการต้องมีแผนคุมประชากรในอนาคต

“ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นที่ทำให้ผมรู้สึกกังวลว่า ปัญหานี้แก้ยากกว่าแค่การรับปากแล้วเรื่องจบก็คือ ในปีงบประมาณ 67 กิจกรรมแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่สร้างผลกระทบกับประชาชน​ ไม่ได้รับงบดำเนินการเลย เช่น เรื่องการทำหมันลิงก็ไม่มี ดังนั้น การควบคุมประชากรลิงจึงแทบไม่เป็นจริงในทางปฏิบัติ” นิติพล กล่าว

นิติพล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนเคยอภิปรายสะท้อนปัญหาผ่านสภาฯ และแสดงความเห็นทางสาธารณะเรื่องนี้ไปแล้วหลายครั้ง กรมอุทยานฯ ก็ของบประมาณเรื่องนี้ทุกปี แต่ไม่เคยถูกตอบรับในการจัดสรรงบประมาณ จึงยิ่งสะท้อนชัดว่า รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องสัตว์ ทั้งที่สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใกล้ชิดกับคนที่สุด

“เรื่องนี้จำเป็นต้องอาศัยการแก้ไขอย่างมียุทธศาสตร์รองรับ ไม่อย่างนั้น ถ้ารับปากแบบขอไปที ปัญหาก็ถูกแก้แบบขอไปที วันหนึ่งจากภาพปืนของเล่นก็อาจกลายเป็นปืนจริงๆ ที่สาดใส่ฝูงลิงเพื่อแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ถ้าไปถึงวันนั้นผมคิดว่า คงเป็นภาพที่น่าเศร้ามากและไม่ใช่ว่ามันจะเกิดขึ้นไม่ได้” นิติพล กล่าว 

นิติพล ย้ำว่า ตนเห็นด้วยกับแผนงานของกรมอุทยานฯ เรื่องการเตรียมย้ายลิงออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่แค่ที่ลพบุรี แนวทางนี้เป็นหนึ่งในการแก้ปัญหา แต่รัฐบาลต้องสนับสนุนจริงจัง ไม่ใช่การย้ายปัญหาจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง และสิ่งที่ตนทำมาตลอดหลายปีนี้คือทำงานร่วมกับมูลนิธิต่างๆ ที่ช่วยดูแลลิง และสัตว์ป่า จัดทำที่อยู่ที่ปลอดภัยให้กับสัตว์ป่าต่างๆ ที่กรมอุทยานฯ ไม่สามารถดูแลได้ เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งที่เชียงใหม่เป็นหนึ่งโมเดลในการทำงาน

“เมื่อเสร็จจากภารกิจกรรมาธิการงบประมาณปี 67 นี้ผมอยากชวนทุกท่านไปเชียงใหม่ ไปดูลิงด้วยกัน ปกตินายกฯ ก็ไปเชียงใหม่บ่อยอยู่แล้ว ถ้าสนใจดูว่า การแก้ปัญหาลิงต้องทำอย่างไร จะไปด้วยกันได้ เพราะท่านรับปากคนลพบุรีไว้แล้ว ผมก็ไม่อยากให้ท่านทำให้พวกเขาผิดหวัง มาแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนไปด้วยกันครับ” นิติพล ระบุ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่