หน้าแรก Voice TV 'ชัยธวัช' พร้อมหนุน 'ณัฐวุฒิ' ดันแก้กฎหมายเพิ่มสิทธิประชาชนฟ้องคดี

'ชัยธวัช' พร้อมหนุน 'ณัฐวุฒิ' ดันแก้กฎหมายเพิ่มสิทธิประชาชนฟ้องคดี

40
0
'ชัยธวัช'-พร้อมหนุน-'ณัฐวุฒิ'-ดันแก้กฎหมายเพิ่มสิทธิประชาชนฟ้องคดี

‘ชัยธวัช’ เผยหารือ ‘ณัฐวุฒิ’ พร้อมหนุนแก้กฎหมายเพิ่มสิทธิประชาชนฟ้องคดีเอง หากอัยการ-ป.ป.ช. ไม่สั่งฟ้อง ด้าน ‘ก้าวไกล’ จ่อเสนอร่างประกบ ส่วนดินเนอร์ฝ่ายค้านยังไม่นัด เหตุงานสภาฯ ยังชุก

วันที่ 13 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาได้หารือกับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง เรื่องการประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ. นี้ ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเพิ่มอำนาจให้ประชาชนผู้เสียหายมีสิทธิ์ฟ้องคดีต่อศาลได้เอง ในกรณีที่อัยการสูงสุด และคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีความเห็นไม่ส่งฟ้อง 

ชัยธวัช ระบุว่า พรรคก้าวไกลพร้อมรับหลักการสนับสนุนร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาและจุดมุ่งหมายตรงกันกับพรรคก้าวไกล ที่ต้องการแก้ไขกฎหมายเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ให้ผู้เสียหายในคดีสามารถส่งฟ้องคดีต่อศาลได้เอง

“การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องร้องคดีได้เอง หาก ป.ป.ช. มีมติไม่สั่งฟ้อง เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เหมือนหลักการของศาลยุติธรรมที่หากอัยการสั่งไม่ฟ้อง ประชาชนสามารถยื่นฟ้องโดยตรงต่อศาลได้” ชัยธวัช กล่าว 

ส่วนกรณีที่ สว. เป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และเรื่องจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงอาจไม่สามารถเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาได้นั้น ชัยธวัช ระบุ ว่า ต้องลองดูมีการพูดคุยกันว่า จะทำอย่างไรที่จะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในการร่างกฎหมายที่มีหลักการเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง ไม่ใช่เฉพาะคดีของปี 2553 เพียงอย่างเดียว 

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลสามารถที่จะเสนอกับประธานวุฒิสภาได้ทันวันนี้ ก็จะเป็นร่างประกบเพิ่มเติมเนื้อหาบางประเด็น ที่อาจจะตกหล่นไป แต่โดยรวมเห็นว่าเป็นประโยชน์ที่ทำให้ประชาชน ตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน

“อย่างที่ผมเคยยืนยันว่า อันไหนเป็นสิ่งที่รัฐบาลเสนอ เป็นผลประโยชน์ประชาชน เราก็พร้อมสนับสนุน” ชัยธวัช ระบุ

ชัยธวัช ยังกล่าวถึงการนัดรับประทานอาหารร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าในเวลานี้ยังไม่เหมาะที่จะนัดพูดคุยหารือกับ สส. พรรคการเมืองฝ่ายค้านทั้งหมด เนื่องจากต่างยังติดภารกิจสำคัญในสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 ส่วนการลงพื้นที่ผู้นำฝ่ายค้านสัญจรจะหารือและสรุปในวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ. นี้ ว่าจะสัญจรครั้งแรกที่จังหวัดใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่