หน้าแรก Thai PBS วงถกดิจิทัลวอลเล็ตตั้งอนุกรรมการฯตรวจสอบ ยื้อเวลาอีก 30 วัน

วงถกดิจิทัลวอลเล็ตตั้งอนุกรรมการฯตรวจสอบ ยื้อเวลาอีก 30 วัน

43
0
วงถกดิจิทัลวอลเล็ตตั้งอนุกรรมการฯตรวจสอบ-ยื้อเวลาอีก-30-วัน

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบาย โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตครั้งที่ 1/2567 ว่า ที่ประชุมรับทราบหนังสือจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยอ่านตามลายลักษณ์อักษรที่เสนอมาและมีมติให้ดำเนินการตามข้อหารือของกฤษฎีกาและข้อเสนอแนะ ป.ป.ช.ในการตั้งคณะทำงานโดยมอบให้ฝ่ายเลขานุการรวบรวมข้อเท็จจริงตามข้อสังเกตต่าง ๆ มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขยายขอบเขตการพัฒนา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตในโครงการ เพื่อเป็นไปตามข้อสังเกตต่าง ๆ

อ่านข่าว : ป.ป.ช.แนะ 8 ข้อก่อนเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ใช้เงินงบปกติ ลดเสี่ยงขัดกฎหมาย 

ที่ประชุมมีมติติดตั้งอนุกรรมการด้านการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการ มีบุคคลที่มีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ซึ่งกรรมการนโยบายฯเห็นด้วยกับรายชื่อเหล่านี้ และจะเริ่มดำเนินการทันที กำหนดระยะเวลาไว้ 30 วัน เมื่อเสร็จสิ้นจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯอีกครั้งเพื่อนำข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.เข้าอย่างเป็นทางการและพิจารณาเดินหน้าโครงการเพื่อเสนอ ครม.ต่อไป

นายกฯ กล่าวว่าผู้ว่าการแบงค์ชาติบอกว่า เพิ่งเห็นข้อสังเกตจากกฤษฎีกา และ ป.ป.ช.ในรายละเอียดวันนี้ จึงขอไปพิจารณาศึกษาก่อน ซึ่งตนยืนยันว่า ให้ไปศึกษาให้เต็มที่ พิจารณาข้อเท็จจริง มีข้อเสนอแนะสังเกตอย่างไรให้เสนอมา และที่ประชุมได้มีการเสนอให้ทุกภาคส่วนถกเถียงในวงกว้าง ไม่ใช่แค่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง แบงค์ชาติ เลขาธิการสภาพัฒน์ แต่จะรวมไปถึงกระทรวงดีอีเอส กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน

อ่านข่าว : “ดิจิทัลวอลเล็ต” สัญญาณมรณะ รัฐบาลเศรษฐาเสี่ยงสูง (สูญ)

นายกฯ ย้ำว่า วันนี้มีการพูดคุยในวงกว้างไม่มีการตัดการประชุม ทุกคนอยากจะเสนอแนะได้พูดคุยอย่างครบถ้วน แต่ต้องยอมรับว่า ข้อมูลของ ป.ป.ช.เพิ่งมาถึงมือ หลายข้อมูลเป็นข้อมูลลับ วันนี้เพิ่งเปิดเผยหลายคนขอไปศึกษาซึ่งตนยินดีเพราะเป็นเรื่องสำคัญที่กรรมการทุกคนต้องไปศึกษา

สำหรับข้อเสนอของ ป.ป.ช.ที่อยากให้ใช้งบประมาณปกติไม่ใช่งบกู้ นายกฯกล่าวว่า ทุกอย่างจะพิจารณาใหม่ทั้งหมด ให้เสนอในวงกว้างและจะพิจารณาสภาพเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อ GDP ที่ต่ำกว่าเศรษฐกิจปกติ เรื่องของดอกเบี้ย และหลายเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมากและคณะกรรมการจะจัดการประชุมอีกครั้งไม่ใช่แค่พูดคุยวงนอกเพื่อความโปร่งใส แล้วทุกฝ่ายจะได้เสนอแนะอย่างชัดเจน ทั้งนี้ภายหลัง 30 วัน น่าจะมีอะไรที่ชัดเจน ทั้งนี้ถ้าไม่ออกเป็นพ.ร.บ.เงินกู้โครงการจะไม่ทันปีนี้หรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องรอฟังความคิดเห็นว่ามีวิธีใด

อ่านข่าว : “ดิจิทัลวอลเล็ต” เล่นกับไฟ รัฐบาลเพื่อไทยไปต่อหรือต้องเลี้ยว

ส่วนความรู้สึกประชาชนที่จะต้องรออีก 30 วัน นายกฯ กล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริงถ้าเร่งทำไปจะมีหลายภาคส่วนที่บอกว่าทำไมต้องเร่ง ถ้าเร่งก็จะมีข้อสังเกตว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องหรือไม่

เราเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ถ้าทำเรื่องเก่า ๆ ก็จะกลับเข้าสู่วังวนเหมือนเดิม ดังนั้นถ้าต้องล่าช้าไปเพื่อความถูกต้องรับฟังความเห็นในวงกว้างก็เชื่อว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องและจำเป็น

อ่านข่าว : “เศรษฐา” เผยข้อเสนอ ป.ป.ช. “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถึงมือรัฐบาลแล้ว 

ส่วนหากข้อเสนอทำได้หรือไม่ได้ ไทม์ไลน์จะขยับจากเดิมหรือไม่หรือไม่ใช้เงินกู้ แล้วใช้งบปี 68 นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้นแต่ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับข้อสรุปว่าจะว่าอย่างไร และใช้คำว่าช้าแต่ชัวร์ก็เป็นไปได้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะช้าหรือเปล่าเพราะไม่แน่ใจว่าข้อเสนอแนะเป็นอย่างไร

เพราะหากข้อเสนอออกมาทุกคนเห็นตรงกันว่ามันเป็นเรื่องเร่งด่วน มีคณะกรรมการที่ตั้งมาแล้วทุกภาคส่วนสบายใจ กำกับดูแลเรื่องนี้ให้โปร่งใสได้ คณะกรรมการที่ต้องรับผิดชอบในหน่วยงานก็ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ ถ้าอธิบายได้ก็น่าจะเดินต่อได้เร็ว

ส่วนข้อเสนอ ป.ป.ช.ให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางจะต้องทบทวนหรือไม่นายกฯ บอกว่า ได้ทบทวนไปแล้ว ถ้าย้อนเวลาไปได้ว่ามีหลายคนแนะนำมาว่า อย่าแจกคนรวยแต่เหตุผลที่ล่าช้ามาตนก็ถามกลับไป

อ่านข่าว : จับตาวันนี้ ถก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ฟังความเห็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

สำหรับคนที่แนะนำว่าคนรวยคือมีเงินเท่าไหร่ ก็ไม่มีคนบอก เลยคิดไปเองว่าคนรวยมีเงิน 70,000 บาท แต่บางคนก็เห็นว่า 70,000 บาทก็ ยังมีหนี้สินอยู่ ไม่ใช่คนรวยอยากได้ด้วย พอตัดมาถึงอายุ 16 ปี ก็บอกว่าให้แจกเฉพาะคนเปราะบาง ให้ช่วยบอกตนหน่อยว่า คนเปราะบางควรเป็น เท่าไหร่ แล้วเรามาพูดคุยกันดีกว่า

สำหรับปี 2567 จะเกิดโครงการ ขึ้นได้หรือไม่นายกฯ บอกว่า ต้องฟังจากคณะกรรมการประชุมกัน และยังไม่ได้บอกว่า Timeline จะขยับล่าช้าออกไป ต้องฟังความคิดเห็นก่อน และ 30 วันยังอยู่ในเงื่อนไข ส่วนแผนการกู้เงิน 500,000 ล้านบาทออกเป็น พ.ร.บ.หรือไม่ก็ต้องรอฟัง

อ่านข่าวอื่น ๆ 

“เศรษฐา” เผยข้อเสนอ ป.ป.ช. “ดิจิทัลวอลเล็ต” ถึงมือรัฐบาลแล้ว 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่