หน้าแรก Thai PBS “บิ๊กป๊อด” ตอบกระทู้สดครั้งแรก แก้กัดเซาะชายฝั่งปากพนัง

“บิ๊กป๊อด” ตอบกระทู้สดครั้งแรก แก้กัดเซาะชายฝั่งปากพนัง

39
0
“บิ๊กป๊อด”-ตอบกระทู้สดครั้งแรก-แก้กัดเซาะชายฝั่งปากพนัง

วันนี้ (15 ก.พ.2567)ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาถาม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากร ธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนกรณีการกัดเซาะชายฝั่ง ถือเป็นครั้งแรกที่พล.ต.อ.พัชรวาท มาตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง

นายพิทักษ์เดช กล่าวว่า ตลอดแนวชายฝั่งของ อ.ปากพนัง และอ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ประชาชนได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น มานานถึง 8 ปีแล้ว และอยากให้ทบทวนการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยดีใจแทนชาวบ้านที่ พล.ต.อ.พัชรวาท มาตอบกระทู้

ด้านพล.ต.อ.พัชรวาท ชี้แจงว่า การแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง อ.ปากพนัง อ.หัวไทร เนื่องจากกรมโยธาธิการและผังเมือง มีโครงการสร้างเขื่อนหินใหญ่เรียงเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง แต่ต้องมีการทบทวนโครงการเนื่องจากมีความกังวลเรื่องผลกระทบต่อเนื่องจากโครงการ และอาจจะกระทบไปถึงบริเวณปลายแหลมตะลุมพุกได้

แต่ชาวบ้านอยากได้เขื่อนกันคลื่นที่มีความแข็งแรง คงทน ถาวร แต่ปัจจุบันทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) แก้ไขโดยการปักรั้วไม้ชะลอคลื่น ซึ่งเป็นโครงการไม่ถาวร และอยู่ได้ไม่นาน ชาวบ้านไม่ค่อยเห็นด้วย ประกอบประกาศกระทรวง ทส.กำหนดว่าการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นทุกขนาดต้องทำอีไอเอ จึงทำให้การแก้ปัญหาล่าช้า

ยืนยัน ทส.ให้ความสำคัญกับประชาชนที่เจอปัญหาคลื่นกัดเซาะโดยเฉพาะ อ.ปากพนัง มีชายฝั่งที่สมบูรณ์ และสวยงาม การแก้ปัญหาต้องไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ข้างเคียง

ทางกระทวงฯ จึงมอบหมายให้นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้คณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการจัดการการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ศึกษารูปแบบที่เหมาะสมให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันหรือช่วงมี.ค.นี้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทาง ทส.พยายามเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่