หน้าแรก Voice TV 'ศิริกัญญา' อยากเห็นความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ห่วงระหว่าง 'รอ' ระบบเศรษฐกิจชะงักงัน

'ศิริกัญญา' อยากเห็นความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ห่วงระหว่าง 'รอ' ระบบเศรษฐกิจชะงักงัน

58
0
'ศิริกัญญา'-อยากเห็นความชัดเจน-'ดิจิทัลวอลเล็ต'-ห่วงระหว่าง-'รอ'-ระบบเศรษฐกิจชะงักงัน

‘ศิริกัญญา’ อยากเห็นความชัดเจน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ห่วงระหว่าง ‘รอ’ ระบบเศรษฐกิจชะงักงัน

วันที่ 16 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งอนุกรรมการศึกษานโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตเพิ่มว่า อย่างที่ได้คุยกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้ก่อนหน้านี้ในวันที่ 15 ก.พ. ที่บอร์ดชุดใหญ่จะประชุมกันคงจะไม่ได้มีความคืบหน้า เพราะเราได้สัญญาณมาจากตอนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตัวรายงานของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้เข้า ครม.เลย ดังนั้น ทุกอย่างคงจะดีเลย์ไปอีก 

ศิริกัญญา กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคก้าวไกล และตนได้แต่ภาวนาแทนแล้วว่า จะได้ทำหรือไม่ ซึ่งใจก็อยากให้มีการตัดสินใจอย่างเร่งด่วน เพราะยิ่งยื้อออกไปเรื่อยๆ เช่นนี้ ก็จะกลายเป็นต้นทุนในการเสียโอกาส หากเราจะใช้เวลาในช่วงนี้ทำมาตรการอะไรบางอย่างเพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นอย่างที่รัฐบาลเป็นกังวลอยู่ว่าอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ แต่การกระทำกลับย้อนแย้งกันว่ายังไม่ทำอะไรซักที ซึ่งเราก็รอจนกว่าที่โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะผ่านอย่างเดียว ซึ่งก็ยังไม่มีมาตรการอื่นๆ ออกมาระหว่างนี้ 

ส่วนจะมองว่าเป็นการนับหนึ่งใหม่ของนโยบายนี้หรือไม่ ศิริกัญญา กล่าวว่า จากการแถลงของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) เหมือนการย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ กลับกลายเป็นว่า ไม่ได้มีความแน่ชัดว่าจะออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้แหล่งเงินอื่น รวมถึงเรื่องกลุ่มเป้าหมายก็กลายเป็นว่านายกรัฐมนตรีหวั่นไหว และมีการสอบถามกลับมาว่า สรุปแล้วกลุ่มเปราะบางคือกลุ่มไหนกันแน่ ซึ่งเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก หากได้รับความเห็นอื่นๆ เข้ามาอีก 

ศิริกัญญา มองว่า เป็นการพายเรือในอ่างแล้วมันไม่จบสักที ฉะนั้นจึงอยากเห็นความหนักแน่นเด็ดขาดว่า สรุปแล้วจะเอาอย่างไร เพราะบางครั้งต้องมีการฟันธง ทุบโต๊ะ เพราะความเห็นหลายเรื่อง สามารถรับฟังได้ แต่ถ้านโยบายเราคิดมาดีแล้วจริงๆ จะมีคำตอบกับทุกสิ่งว่า ทำไมเราถึงต้องทำแบบนี้ ทำไมจึงต้องเป็นการกู้ ทำไปจึงต้องให้กลุ่มนี้ และทำไมจึงต้องเป็นเม็ดเงินเท่านี้ ซึ่งต้องสามารถตอบได้อย่างชัดเจน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่า ใครพูดอย่างหนึ่งก็กลับมาเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา แม้จะเข้าใจดีว่า ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. สำหรับหลายๆ คนคงเป็นเรื่องใหญ่

ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ความเห็นของ ป.ป.ช. เป็นเพียงแค่ข้อเสนอแนะ และอำนาจก็ครอบคลุมในเรื่องของ การที่จะเสี่ยงในเรื่องของการป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลหนักแน่น เด็ดขาดในเรื่องนี้ จะทำหรือไม่ทำก็สามารถตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่เช่นนี้ เพราะประชาชนที่รอว่าจะมีมาตรการอะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นมาเขาก็ได้แต่รอแล้วรอเล่า 

ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงเอกสารลับของ ป.ป.ช. ที่มีการรายงานว่า บางคนในที่ประชุมบอร์ดชุดใหญ่เพิ่งเห็นว่า ตัวรายงานของ ป.ป.ช. ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการเลยที่เราได้เห็นก็ได้เห็นแต่ตัวร่าง ที่เป็นเหมือนร่างหลุด แต่เอกสารในการแถลงข่าวของป.ป.ช. กลับไปตรงกับ 8 ข้อ ที่อยู่ในร่างที่เคยหลุดมา 

ศิริกัญญา ระบุอีกว่า เมื่อวานนี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองฯ ของ พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน ก็ได้มีการ เรียก ป.ป.ช. เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับตัวร่างรายงานนี้เช่นกัน แต่ทางกมธ. ก็ไม่ได้ตัวรายงานรายงานเช่นเดียวกัน ตนคิดว่า ต้องรอให้เข้า ครม. ก่อน แล้วยกเลิกความเป็นความลับ แล้วเราคงได้ดูตัวรายงาน

“ตอนนี้ความเป็นไปได้เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้เหมือนทำอยู่แค่การเตะถ่วงไปเรื่อยๆ เราอยากให้เกิดความชัดเจนว่า ตกลงจะทำหรือไม่ทำ ซึ่งจากผลสำรวจของนิด้าโพลก็บอกแล้วว่า หากไม่ได้ทำประชาชนไม่ได้โกรธ แต่เราอยากได้ความชัดเจนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนที่รอเรื่องของมาตรการที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ นักลงทุน หรืออื่นๆ ก็รอให้เกิดการตัดสินใจที่แน่นอน เขาจะได้มูฟออน ไปทำอย่างอื่น เมื่อเป็นแบบนี้ก็ชะงักงันไปกันหมดทั้งระบบเศรษฐกิจ” ศิริกัญญา กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ได้ร้องเพลง ‘รอ’ ของ ‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ ท่อนหนึ่งว่า “รอแล้วรอแล้ว รอไม่สิ้น รอจนใกล้ดับ ถมทับแผ่นดิน แผ่นฟ้า“ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่