หน้าแรก Thai PBS เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

55
0
เด้ง-6-สปก.โคราช-เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

วันนี้ (20 ก.พ.2567)  นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฏหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุดสั่งให้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 6 คนให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทันที และให้มารายงานตัวที่ส่วนกลาง เพื่อให้การดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างโปร่งใส

โดยคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้น มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน หากพบว่ามีการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับชาวบ้านหรือนายทุน ไม่เป็นไปตามระเบียบ จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงทันที และจะดำเนินคดีตามมาตรา 157 อย่างเด็ดขาด ยืนยันเรื่องนี้เอาจริง ไม่มีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

อ่านข่าว พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

สำหรับกรณีดังกล่าว หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดข้อพิพาทเรื่องหลักหมุดนิรนามส.ป.ก.รุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนเกิดข้อถกเถียงระหว่างกรมอุทยานฯ และส.ป.ก.กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่และสั่งให้มีการตั้งกรรมการชุดใหญ่ร่วม 2 กระทรวงมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน

ขณะที่การตรวจสอบจากกรมแผนที่ทหารที่ใช้แผนที่ 1: 4000 ของโครงการวันแมปเข้าตรวจสอบที่ดินคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ 

อ่านข่าว “บิ๊กป๊อด” นัดเคลียร์ “ธรรมนัส” ปมพิพาท ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ 

ขณะที่เช้านี้  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส หารือร่วมกัน เพราะปัญหาแนวเขตที่ทับซ้อนกรณีหลักหมุดนินามที่เขาใหญ่ เนื่องจากมีปัญหาทับซ้อนกันถึง 3 หน่วยงาน กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และส.ป.ก. 

อ่านข่าว จับชาย 5 คนลอบถาง ปักหมุดเขตป่าเขาใหญ่ อ้างที่ดินส.ป.ก.

ทั้งนี้กรมอุทยาน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้สแกนหลักหมุด ส.ป.ก.ที่อาจโผล่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในจุดอื่นๆ รวมทั้งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศด้วย

สำหรับบริเวณที่พบข้อพิพาทหมุด ส.ป.ก.ที่มีการจับกุม เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เนื้อที่ 3ไร่ ซึ่งพบหมุด ส.ป.ก.จำนวน 7 หมุด และมีการรื้อถอนออกแล้ว ขณะที่ยังพบรอบๆ พื้นที่จุดนี้มีหลักหมุด ส.ป.ก.นิรนามอีก 41 จุดรวม 72 ไร่

 “อุทยาน” สั่งสแกนหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.โผล่ป่าอนุรักษ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่