หน้าแรก Thai PBS ขีดเส้น 90 วันราชทัณฑ์ปม “ทักษิณ”ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม

ขีดเส้น 90 วันราชทัณฑ์ปม “ทักษิณ”ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม

47
0
ขีดเส้น-90-วันราชทัณฑ์ปม-“ทักษิณ”ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมกรรมาธิการการตำรวจในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมมีวาระสำคัญในการติดตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ โดยได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องมาติดตามสอบถามข้อมูล และข้อเท็จจริง รวมถึงแนวทางการป้องกันในอนาคต และการแก้ไขกฎหมาย รวมถึงการติดตามออกหมายจับและการสืบสวนสอบสวนผู้ที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าว : “เศรษฐา” ยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ปมดอกเบี้ยสูง

นายชัยชนะ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของกรรมาธิการภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษและอาศัยอยู่ที่บ้านแล้วว่า เรื่องของนายทักษิณนั้นจบลงแล้ว จะไม่พูดถึงอาการป่วยของนายทักษิณแล้ว เนื่องจากเห็นว่า สังคมไม่ได้สงสัยต่อตัวนายทักษิณ แต่สงสัยต่อกระบวนการที่เกิดขึ้น

โดยได้ติดตามเอกสารจากกรมราชทัณฑ์ ทั้งระเบียบการใช้เงินที่ใช้ในการรักษาตัวนายทักษิณ ที่เกินจากสิทธิ สปสช. เพื่อให้นักโทษคนอื่น ๆ สามารถใช้สิทธิ์ดังกล่าวได้ รวมถึงกระบวนการรับโทษว่าเหตุใดจึงไม่มีการกักตัว ไม่มีการตัดผม ที่กรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าเหตุใดจึงไม่ดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ มีการดำเนินการ 2 มาตรฐานหรือไม่

อ่านข่าว : “บิ๊กโจ๊ก” ยันบริสุทธิ์ 100% ยังไม่ถูกแจ้งข้อหา ม.157 คดีเว็บพนัน

โดยกรรมาธิการได้มีหนังสือไปถึงกรมราชทัณฑ์แล้ว 2 ครั้ง หากภายใน 90 วัน กรมราชทัณฑ์ยังไม่ชี้แจงมา กรรมาธิการฯ ก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ราชทัณฑ์เกี่ยวกับคณะกรรมการพิจารณาการพักโทษจะทันต่อกรณีอดีตนายกรัฐมนตรี อีกหนึ่งคนที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศหรือไม่ นายชัยชนะ ยืนยันว่าการเสนอกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดใคร แต่ต้องการไม่ให้สังคมมี 2 มาตรฐาน มีความเสมอภาค

พร้อมฝากไปยังนายกรัฐมนตรี จะต้องบริหารประเทศด้วยความเสมอภาค และความถูกต้อง ให้สังคมสามารถพึ่งพากระบวนการยุติธรรมได้

นายชัยชนะ ยังเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นกล้าทำ ต้องกล้ารับ เพราะหากกระบวนการทั้งหมดไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ก็จะต้องชดใช้กรรมในอนาคต และหากกรมราชทัณฑ์สามารถชี้แจงข้อเคลือบแคลงสังคมสงสัยให้สังคมยอมรับได้ ปัญหาต่าง ๆ ก็จะจบ แต่หากไม่สามารถชี้แจงได้ ก็จะต้องตกเป็นจำเลยจนสิ้นลมหายใจ

อ่านข่าว : ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน! เกมโยนห่วงมนุษย์ทำชาวเน็ตลาวเดือด

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

ชี้ “ทักษิณ” ปัญหาสังคม 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับนายทักษิณ จะถูกนำไปอยู่ในประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยหรือไม่นั้น นายชัยชนะ เห็นว่า นายทักษิณไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาสังคม ที่มีข้อสงสัยว่าได้รับสิทธิ 2 มาตรฐานหรือไม่ เพราะปัญหาของรัฐบาลมีอยู่หลายประการ เช่น นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี ที่รัฐบาลยังไม่สามารถดำเนินการตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาได้

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลจะเน้นการอภิปรายผลงาน การทำงานของรัฐบาล เพราะประชาชนกำลังรอคอยนโยบายของรัฐบาล

อ่านข่าว : “เศรษฐา” ประกาศวิสัยทัศน์ประเทศ 8 ข้อ หนุนเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่