หน้าแรก Voice TV 'ชนินทร์' ห่วงปัญหา 'เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.' แนะเร่งทำแผนที่ one-map สร้างความชัดเจน

'ชนินทร์' ห่วงปัญหา 'เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.' แนะเร่งทำแผนที่ one-map สร้างความชัดเจน

64
0
'ชนินทร์'-ห่วงปัญหา-'เอกสารสิทธิ์-สปก.'-แนะเร่งทำแผนที่-one-map-สร้างความชัดเจน

‘ชนินทร์’ ห่วงปัญหา ‘เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ไม่ชอบ’ ที่คาราคาซังมานาน ทำการเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรของรัฐบาลติดขัด แนะเร่งพิสูจน์สิทธิ์และทำแผนที่ one-map เพื่อสร้างความชัดเจนโดยด่วน

วันที่ 23 ก.พ. 2567 ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับเกษตรกร ซึ่งสังคมตั้งคำถามในหลายประเด็นว่า ขณะนี้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่มีเสียงสะท้อนมาจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ถึงปัญหาการออกเอกสารสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ มีการจัดสรรในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัญหาที่คาราคาซังมานาน หลายยุคสมัย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) และกรมอุทยาน จึงควรที่จะเร่งหาข้อเท็จจริง และวางแนวปฏิบัติสำหรับกรณีในลักษณะดังกล่าว อีกทั้งต้องมีการเร่งรัดการทำแผนที่ one-map ให้ครอบคลุมและแม่นยำ เพื่อสร้างความชัดเจนเรื่องกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ต่างๆ คืนกรรมสิทธิ์กลับไปยังผู้ที่สมควรได้รับ และสร้างฐานข้อมูลที่ดินกลางที่ทุกหน่วยงานใช้หมุดเขตที่ดินเดียวกัน

“พี่น้องประชาชนจำนวนไม่น้อยยังขาดที่ดินทำกินมาประกอบอาชีพ ผมไม่อยากให้การปฏิบัติไม่ชอบในไม่กี่กรณี และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้มานานมากแล้ว ทำให้กรอบแนวคิดดีๆ ในการจัดสรรที่ดินเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีโอกาสมีที่ทำกิน ถูกมองในทางที่ผิด เพราะรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกลับการกระจายโอกาส กระจายการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ถึงพี่น้องทุกครัวเรือน” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยกล่าว 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่