หน้าแรก Thai PBS “พัชรวาท” สั่ง ทส.-อส. ร่วมมือแก้ปัญหาที่ดินเขื่อน-มลพิษPM2.5

“พัชรวาท” สั่ง ทส.-อส. ร่วมมือแก้ปัญหาที่ดินเขื่อน-มลพิษPM2.5

56
0
“พัชรวาท”-สั่ง-ทส-อส-ร่วมมือแก้ปัญหาที่ดินเขื่อน-มลพิษpm2.5

มอบหมาย อธิบดีอุทยานฯ ตามปัญหาที่ดินเขื่อนศรีนครินทร์

วันนี้ (24 ก.พ.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมต.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามและรับฟังการแก้ไขปัญหาที่ดิน

กรณีการเพิกถอนที่ดินแปลงที่จัดสรรที่ดิน ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนศรีนคริทร์จำนวน 14,786 ไร่ ในท้องที่ ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 

ร.อ.รชฎ พิสิษฐบรรณกร ผช.รมว.ทส. กล่าวว่า ปัญหาการทับซ้อนที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กับพื้นที่ที่จัดสรรให้ประชาชนอพยพมาจากพื้นที่น้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ มีมายาวนานตั้งแต่ปี 2517 ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินการของภาครัฐ ต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

โดยในวันพุธที่ 28 ก.พ.2567 นี้ จะจัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาแนวเขต ป่าอนุรักษ์ ครั้งที่ 3 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวเขตที่ปรับแก้ และเสนอต่อกรมอุทยานฯ ในการกำหนดจัดทำเส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ให้ถูกต้องตามแผนที่ท้าย พ.ร.ฎ. ในการนำไปใช้ปฏิบัติงาน

อ่านข่าวอื่น : พบเต่ามะเฟืองวางไข่ 137 ฟอง หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต

“บิ๊กป๊อด” ติดตามไฟป่าและหมอกควัน จ.กาญจนบุรี

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ที่ปัจจุบันมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ถึง 3,976 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 2,106 จุด ซึ่งยังคงมีความรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าเป็นพิเศษ คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ได้มีการตั้ง War Room อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ บูรณาการหน่วยงานเพื่อดำเนินการดับไฟป่าทั้งสิ้น 25 หน่วยงาน ช่วยดำเนินการดับไฟในพื้นที่ สนับสนุนการดับไฟด้วยอากาศยานในการทิ้งน้ำเพื่อลดความรุนแรงของไฟป่า ลำเลียงกำลังพล และขนส่งเสบียงอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยงานของ ทส. และ ปภ. อีกด้วย

ร.อ. รชฎ พิสิษฐบรรณกร ผช.รมว.ทส. กล่าวว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายแห่ง ใน จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน เทือกเขาสลับซับซ้อน การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อสร้างลานจอดชั่วคราวในพื้นที่ สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จำนวนจุดความร้อนลดลงในเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) เหลือจำนวนจุดความร้อนจำนวน 4 จุด

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ แต่ยังคงเฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มข้นและเข้าถึงพื้นที่ดับไฟได้ทันท่วงที รวดเร็ว ทั้งนี้กรมอุทยานฯ ได้กำชับให้ทุก War room ต้องมีความพร้อมในการประเมินสถานการณ์ และพร้อมในการเคลื่อนย้ายไปเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดไฟป่ามากที่สุด 

อ่านข่าวอื่น : รู้ยัง! เงินสมทบประกันสังคม “ลดหย่อนภาษี” ได้

มอบเสื้อกันไฟ 250 ตัวสนับสนุน จนท.ดับไฟป่าขนาดใหญ่

นอกจากนี้ รมว.ทส. ยังกล่าวถึงวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ในวันที่ 24 ก.พ.ของทุกปี ว่า ไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรป่าไม้ และทำให้เกิดมลพิษด้านฝุ่น PM 2.5

ดังนั้นการกำหนดให้มีวันดังกล่าวเพื่อให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของไฟป่าและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน เกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า ลดควันไฟที่เกิดจากการเผาป่า สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักให้แก่ทุกคน ทุกหน่วยงาน ถึงอันตรายและผลกระทบของควันที่เกิดจากไฟป่า พร้อมมอบนโยบายให้ อส. ยกระดับการสื่อสารเชิงรุก รูปแบบเคาะประตูบ้านเพื่อเข้าไปสื่อสาร ทำความเข้าใจกับประชาชน ร่วมมือระหว่าง ชุมชน หน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนให้ได้ร้อยละ 50 

ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ด้านป้องกันไฟป่า เพราะปฏิบัติการดับไฟป่าเป็นงานหนักและเสี่ยงต่ออันตรายต่อชีวิตและร่างกาย

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่