หน้าแรก Voice TV 'แพทองธาร' วางคิวพบ 'ฮุนเซน' เยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนนโยบาย

'แพทองธาร' วางคิวพบ 'ฮุนเซน' เยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนนโยบาย

53
0
'แพทองธาร'-วางคิวพบ-'ฮุนเซน'-เยือนกัมพูชา-แลกเปลี่ยนนโยบาย

‘แพทองธาร’ พร้อม ‘กก.บห.เพื่อไทย’ จ่อเยือนกัมพูชา พบ ‘สมเด็จฮุนเซน’ ช่วง มี.ค. ปัดตอบคุยเรื่อง ‘วันเฉลิม’ เหตุเป็นเรื่องส่วนบุคคล เน้นแลกเปลี่ยนนโยบาย-เศรษฐกิจสังคม

วันที่ 27 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย ดนุพร ปุณณกันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ตอบรับคำเชิญของ สมเด็จฮุนเซน ประธานองคมนตรีของกัมพูชา และหัวหน้าพรรคประชาชน ในการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ภายในช่วงเดือน มี.ค. นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าประมาณวันที่ 14-15 มี.ค. 

โดยการเดินทางครั้งนี้ จะเป็นการเยี่ยมเยือนเพื่อประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและกัมพูชา พร้อมกับหารือเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจสังคมและแลกเปลี่ยน ความรู้เพื่อเสริมสร้างประเทศไทยและกัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น โดยจะมีกรรมการบริหารพรรคร่วมคณะไปด้วย ส่วนรายละเอียดหัวข้อในการหารือกรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งว่าจะมีประเด็นอะไรที่มีความสำคัญและนำมาซึ่งประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยเรื่อง วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชาหรือไม่ ดนุพร กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่โดยปกติแล้วการเชิญพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลของไทย ไปเจอกับพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลของกัมพูชา จะไม่มีการพูดเรื่องส่วนบุคคล ส่วนใหญ่จะเป็นการแลกเปลี่ยนเชิงนโยบาย

“2 ประเทศอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน มีชายแดนติดต่อกัน จึงจะมีหัวข้อเรื่องเศรษฐกิจ สังคม มากกว่าเรื่องส่วนตัวของใครที่จะคุยบนโต๊ะประชุม แต่หากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ กรรมการบริหารพรรคจะประชุมกันก่อนที่หัวหน้าพรรคจะเดินทางไป” ดนุพร กล่าว

ส่วนที่ แพทองธาร เคยเปรยว่า อยากให้ลูกพรรคเพื่อไทยได้พบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ดนุพร ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพียงแค่เกริ่น ตอนนี้อยากให้ทักษิณ พักฟื้นร่างกายให้แข็งแรงก่อน เพราะท่านยังไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้เหมือนบุคคลทั่วไป เนื่องจากอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ ถ้าจะไป ต้องรอให้อาการป่วยดีขึ้นกว่านี้ และคงจะมีการพูดคุยกันว่าเมื่อไหร่จะพร้อม ที่ สส.จะมีโอกาสไปพบ และยังไม่ชัดว่าจะเดินทางไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือมาที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งทางพรรคก็ยังไม่ได้เตรียมพื้นที่ไว้รอต้อนรับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่