หน้าแรก Thai PBS “สุทิน” ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น

“สุทิน” ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น

52
0
“สุทิน”-ยัน-เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น

วันนี้ (27 ก.พ.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีได้กำหนดวันจะไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้า ว่า มีแต่ยังไม่กำหนดวัน โดยขอดูโอกาสที่เหมาะสม

ส่วนความคืบหน้าการเจรจาแบ่งผลประโยชน์พื้นทับซ้อนไทยกับกัมพูชา นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ซึ่ง กต.จบอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็รักษาแนวเขตนั้นให้ กระทรวงกลาโหมไม่ใช่เป็นฝ่ายไปเจรจา

ประเด็นคณะกรรมการเขตแดนร่วม (เจบีซี) กระทรวงกลาโหมก็อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนนั้นจะมีบางเรื่องที่เราคิดว่ามีเรื่องความมั่นคงเข้าไปด้วย อาจจะต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมไปร่วมด้วย ส่วนเรื่องเกาะกูดยังไม่มี

นายสุทิน ตอบคำถามประเด็นความเชื่อมั่นในตัวนายทักษิณว่าจะไม่ไปเจรจาเรื่องนี้ จนทำให้ไทยเสียเปรียบใช่หรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่มี ทุกคนอยู่ในที่แจ้งหมด และท่านก็ระมัดระวังอยู่

ส่วน ปัญหาเรื่องเกาะกูด มั่นใจว่าทางกัมพูชาจะยกเกาะกูดให้ไทย โดยจะไม่นำประเด็นเข้ามาในการเจรจาใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีวาระซ้อนเร้น และน่าจะออกมาดี ทุกคนทำด้วยสุจริตใจ เพราะสังคมดูอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องจะคุยกับกัมพูชาอีกรอบหรือไม่ว่าจะไม่เอาพื้นที่เกาะกูดไปเป็นส่วนหนึ่งของกัมพูชา นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ต้องถามทาง กต. อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าการพูดคุยในปัจจุบันนั้น ยอมรับว่ามันหยุดไปพักนึง ตอนนี้อาจจะเริ่มคุยกัน เพราะตอนนั้นเป็นคนละรัฐบาล บรรยากาศการพูดคุยของแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน

และเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะพูดอะไรก็ต้องระมัดระวัง ไม่อยากให้กระทบบรรยากาศความร่วมมือที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ ก็อยากจะเว้นไว้นิดนึง แต่วันนี้น่าจะเป็นโอกาสที่จะต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ คิดว่าคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่พูดเรื่องนี้หรอก และในช่วงที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพียงแต่คุยว่าเรื่องนี้จะต้องคุยให้เกิดประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และระมัดระวังอย่าให้เป็นเรื่องที่ต้องทะเลาะกัน ก็เท่านั้น

อ่านข่าว ๆ

รู้หรือไม่ พ.ร.บ.กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร ทำไมต้องต่อทุกปี

นศ.รวมตัวค้านย้ายอุเทนถวาย เตรียมเคลื่อนขบวนไป “จุฬา-อว.” วันนี้

“ทนายเดชา-หลานอากู๋” เสียใจคู่กรณีครอบครองปรปักษ์เสียชีวิต ยันไม่ได้กดดัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่