หน้าแรก Voice TV หมอยัน ‘ไบเดน’ เตะปี๊บยังดัง ชี้ “แข็งแรงพอปฏิบัติหน้าที่” ปธน.สหรัฐฯ

หมอยัน ‘ไบเดน’ เตะปี๊บยังดัง ชี้ “แข็งแรงพอปฏิบัติหน้าที่” ปธน.สหรัฐฯ

70
0
หมอยัน-‘ไบเดน’-เตะปี๊บยังดัง-ชี้-“แข็งแรงพอปฏิบัติหน้าที่”-ปธน.สหรัฐฯ

แพทย์ประจำตัว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ก.พ.) หลังจากการตรวจสุขภาพประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ ว่า ไบเดนยังคง “เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่” และ “ไม่พบข้อกังวลใหม่” หลังจากการตรวจสุขภาพประจำปีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นพ.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดน “ปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบทั้งหมดอย่างเต็มที่โดยไม่มีการยกเว้นหรือผ่อนปรนใดๆ”

“ทุกอย่างเยี่ยมยอด” ไบเดน ซึ่งปัจจุบันมีอายุกว่า 81 ปี กล่าวหลังจากการเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี ที่โรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่งในมลรัฐแมริแลนด์ ไบเดนยังระบุย้ำว่าสุขภาพของเขา “พร้อมดีอยู่แล้ว” หลังจากการเข้าพบแพทย์ตามหมายนัดการตรวจสุขภาพ

ไบเดนกล่าวอีกว่าผลลัพธ์จากการตรวจสุขภาพของเขาในปีนี้ “ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากปีที่แล้ว” พร้อมกล่าวเล่นว่าแพทย์ “คิดว่าผมดูเด็กเกินไป” เมื่อเทียบกับอายุจริงของเขาเอง

ก่อนหน้านี้ ไบเดนเข้ารับการตรวจร่างกายครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน ก.พ. 2566 ซึ่งแพทย์ประจำตัวของไบเดนกล่าวว่า ผลการตรวจไบเดนยืนยันว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคง “แข็งแรง” และ “กระฉับกระเฉง” และ “ออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์” 

ในบันทึกช่วยจำ นพ.โอคอนเนอร์ตั้งข้อสังเกตว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงได้รับการรักษาภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติ (การเต้นของหัวใจผิดปกติ) ซึ่งไบเดนมีความจำเป็นต้องใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดเพื่อการรักษาอาการดังกล่าว เช่นเดียวกับอาการกรดไหลย้อนและภาวะไขมันในเลือดสูง ทั้งนี้ รายงานระบุว่าอาการกรดไหลย้อนทำให้ไบเดนต้องทำการล้างคออยู่เป็นประจำ

รายงานระบุว่าเมื่อช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ไบเดนเริ่มใช้เครื่องอัดความดันทางเดินหายใจเชิงบวกอย่างต่อเนื่องหรือ CPAP ในเวลากลางคืนขณะที่เขานอนหลับ เพื่อจัดการกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

นอกจากนี้ แพทย์ยังพบว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีอาการเดินแบบแข็งทื่อ อย่างไรก็ดี อาการดังกล่าวไม่ได้ย่ำแย่ลงจากการตรวจครั้งล่าสุด นอกจากไบเดน “อาจมีอาการเอ็นร้อยหวายและน่องตึงขึ้น”

ทั้งนี้ แพทย์ยืนยันว่าพวกเขาได้ดำเนินการ “การตรวจทางระบบประสาทที่มีรายละเอียดอย่างยิ่ง” ต่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ และไม่พบหลักฐานของโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคพาร์กินสัน

ไบเดนยังเข้ารับการตรวจเฝ้าระวังโรคมะเร็งผิวหนังเป็นประจำอีกด้วย โดยบันทึกช่วยจำระบุเสริมว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ “ได้กำจัดมะเร็งผิวหนังที่ไม่ใช่มะเร็งผิวหนังเฉพาะที่ออกแล้วหลายครั้ง” ก่อนที่ไบเดนจะเริ่มวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ประเด็นด้านสุขภาพของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กลับมาเป็นที่สนใจมากขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ หลังจากที่ที่ปรึกษาพิเศษที่กำลังสืบสวนไบเดนต่อกรณีการจัดเก็บเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสม ชี้ให้เห็นว่าไบเดนมีอาการเสื่อมทางสมองเนื่องจากอายุของเขาที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความคิดเห็นในประชาชนสหรัฐฯ ชี้ว่า อายุของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นข้อกังวลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-68429773?fbclid=IwAR2-xXY7OEvddNtmoyATAhqxQJBmn7tuOPP8usY7f80YEWDxMmyjhRwAMlc

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่