หน้าแรก Voice TV 'ธนาธร' มอง 'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก ชี้ไม่ควรอภิปรายพร่ำเพรื่อ ข้อมูลต้องหนักแน่นพอ

'ธนาธร' มอง 'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก ชี้ไม่ควรอภิปรายพร่ำเพรื่อ ข้อมูลต้องหนักแน่นพอ

41
0
'ธนาธร'-มอง-'ก้าวไกล'-ไม่ยื่นซักฟอก-ชี้ไม่ควรอภิปรายพร่ำเพรื่อ-ข้อมูลต้องหนักแน่นพอ

‘ธนาธร’ มอง ‘ก้าวไกล’ ไม่ยื่นซักฟอก ชี้ไม่ควรอภิปรายพร่ำเพรื่อ ข้อมูลต้องหนักแน่นพอ เชื่อไร้เกี้ยะเซียะรัฐบาล

วันที่ 5 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มองว่าจะเป็นการเกี้ยะเซียะกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยระบุว่า ไม่น่าจะมี เรื่องนี้เข้าใจพรรคก้าวไกล เพราะในสมัยพรรคอนาคตใหม่ ตนก็เป็นหัวหน้าทีมที่ทำเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้ใจวางด้วยตนเอง ต้องบอกว่าถ้าเราอยากจะยกมาตรฐานการเมืองให้สูง ข้อมูลต้องมีคุณภาพ การอภิปรายต้องมีเนื้อหาหนักแน่น รัฐบาลทำงานได้ 6-7 เดือน การจัดงบประมาณภายใต้รัฐบาลของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่เห็นชัด 

“ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม และต้องเข้าใจพรรคก้าวไกล ว่าถ้านำข้อมูลที่ไม่หนักแน่นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเป็นผลเสีย เพราะถือเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบที่สำคัญที่สุดของฝ่ายค้าน หากทำพร่ำเพรื่อ ใช้อย่างไม่มีเรื่องราว ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ก็จะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สง่างาม” ธนาธร กล่าว

ธนาธร ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องเกี้ยะเซียะอะไร แต่เป็นการที่พรรคก้าวไกลต้องการธำรงไว้ซึ่งมาตรฐานในการทำงานสภาที่มีคุณภาพ

ปัดให้ความเห็น ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทย

ธนาธร ให้ความเห็นถึงกรณีที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจกลับประเทศไทยตามรอย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ต้องเรียนว่าไม่ได้ตามข่าวการเมืองรายวันเลย ถ้าพูดถึงเรื่องจุดยืนสำหรับเรื่องนี้ คงมี 2 ประการ คือ ประการแรก ถ้าเราเชื่อว่าคนทุกคนในประเทศไทยเท่าเทียมกัน ควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคกัน 

“ถ้าพูดถึงเรื่องนี้เมื่อไหร่ ผมก็นึกถึงนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งยังอยู่ในคุกอยู่ทุกวันนี้ ผมขอเรียกร้องไปยังฝ่ายผู้มีอำนาจ และรัฐบาลว่า การที่จะทำให้ประเทศอยู่ด้วยกันอย่างร่มเย็น สงบสุข ความเป็นธรรมต้องมี ความเสมอภาคและการบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกันทั้งหมด”

ธนาธร กล่าวด้วยว่า ต้องกลับมายืนยันอีกครั้งว่าการทำรัฐประหาร ในปี 25549 และ 2557 ที่กระทำต่อ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ และกระบวนการที่นำไปสู่การเอาผิด ด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ต้องยึดความเป็นธรรม และต้องยืนยันในหลักการตรงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าหาก ยิ่งลักษณ์ จะเดินตามรอย ทักษิณ กลับประเทศ ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถ กลับเข้าสู่กระบวนการปกติได้ใช่หรือไม่ ธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่รู้ว่า ทั้ง ยิ่งลักษณ์ และ ทักษิณ กลับมาด้วยเหตุผลอะไร มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่