หน้าแรก Voice TV 'อนุสรณ์' เผย กมธ.งบฯ 67 ส่งสัญญาณเตือน หน่วยงานรัฐของบฯ 68 ต้องคุ้มค่า-ยึดประโยชน์ประชาชน

'อนุสรณ์' เผย กมธ.งบฯ 67 ส่งสัญญาณเตือน หน่วยงานรัฐของบฯ 68 ต้องคุ้มค่า-ยึดประโยชน์ประชาชน

48
0
'อนุสรณ์'-เผย-กมธ.งบฯ-67-ส่งสัญญาณเตือน-หน่วยงานรัฐของบฯ-68-ต้องคุ้มค่า-ยึดประโยชน์ประชาชน

‘อนุสรณ์‘ เผย กมธ.งบฯ 67 ส่งสัญญาณเตือน หน่วยงานรัฐของบฯ 68 ต้องคุ้มค่า-ยึดประโยชน์ประชาชน แนะหั่นงบฯ ‘อบรม-สัมมนา‘ ชี้เกิดประโยชน์น้อย ขณะที่งบฯ เรือฟริเกตยังไม่อนุมัติให้ เหตุข้อมูลจัดซื้อยังไม่ละเอียดพอ

วันที่ 8 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณางบประมาณฯ ดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการพิจารณางบประมาณฯ สำหรับหน่วยงานทั้งสิ้น 731 ครบ 100% แล้ว 

อนุสรณ์ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการเข้ามารายงานของหน่วยงานที่ไม่ได้ขอรับงบประมาณฯ โดยวันพุธที่ 13 มี.ค. นี้ จะเป็นการประชุม กมธ.งบประมาณฯ ครั้งสุดท้ายเพื่อพิจารณา และรับรองรายมาตรา ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไป ในวันที่ 20-21 มี.ค. ต่อไป 

อนุสรณ์ ระบุว่า การพิจารณางบประมาณฯ 2567 นั้นมีการปรับลดงบประมาณฯ ไปทั้งสิ้น 9,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนจาก กมธ.งบประมาณฯ 2567 ว่า เราดำเนินการตามกรอบนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เน้นย้ำหลายรอบว่า การนำเสนองบประมาณฯ ในปี 2568 ต้องสอดรับ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ และลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้แก่ประชาชน 

อนุสรณ์ ย้ำว่า งบประมาณฯ ในส่วนที่ก่อให้เกิดประโยชน์น้อย ซึ่งไม่ใช่ไม่เกิดประโยชน์ แต่เกิดประโยชน์น้อย เช่น การอบรม การสัมมนา ดูงานต่างประเทศ หรือการประชาสัมพันธ์ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า งบประมาณฯ ส่วนนั้นเป็นประโยชน์จริงๆ แต่ทั้งนี้งบประมาณฯ ในส่วนการประชาสัมพันธ์นั้น หากเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้ หรือถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ประชาชนเราก็ยินดีพิจารณา

“ดังนั้นงบประมาณฯ ที่เราปรับลดไป 9,000 กว่าล้านบาท เป็นการส่งสัญญาณจาก กมธ.งบประมาณฯ ปี 2567 ซึ่งคู่ขนานกันระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ และการพิจารณางบประมาณฯ ในปีหน้า บุคลากรในชั้น กมธ. ส่วนใหญ่คงจะคล้ายเดิม” อนุสรณ์ กล่าว 

อนุสรณ์ เปิดเผยว่า มีหลายหน่วยงานที่ถูกปรับลดงบประมาณฯ และอุทธรณ์มา โดยส่วนใหญ่เมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาในชั้น อนุ กมธ. และกลับมายังห้องใหญ่ จะเป็นไปตามกระบวนการพิจารณา แต่มีบางส่วนก็อุทธรณ์คืนให้ เช่น งบประมาณสำหรับซื้อเรือฟริเกต ในชั้นของอนุฯ นั้นไม่ได้มีการอนุมัติให้ และเมื่อมายังห้องประชุมใหญ่ หลายท่านก็เห็นตรงกันว่า ข้อมูลการจัดซื้อยังไม่ลงลึกว่าจะซื้อจากบริษัทไหน ประเทศใด จึงให้ไปทำการบ้านเพิ่มมา 

อนุสรณ์ ยืนยันว่า เรายินดีสนับสนุนกองทัพ แต่ต้องนำเสนอให้ได้ว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนในการซื้อเรือฟริเกต เพราะในงบประมาณฯ ที่จำกัด เราต้องจัดลำดับความสำคัญ อะไรทำก่อนทำหลัง จึงไม่อยากให้ใช้คำว่า กมธ.งบประมาณฯ คว่ำงบประมาณซื้อเรือฟริเกต แต่ข้อมูลยังไม่ละเอียด ปีต่อไปก็สามารถกลับมานำเสนอใหม่ได้ 

“อยากให้โฟกัสว่า เราพิจารณางบประมาณฯ อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาะ ซึ่งปีนี้หน่วยงานก็ใช้งบไปพลางก่อน แต่จะเห็นว่า พิจารณาปรับลดได้ไม่เต็มที่ แต่ปีหน้านั้นเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปว่า การทำงบประมาณฯ ต้องคุ้มค่า และยึดประโยชน์ของประชาชน” อนุสรณ์ กล่าวย้ำ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่