หน้าแรก Thai PBS ขีดเส้น 30 วัน “ปารีณา” ใช้ 7.6 ล้านเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี

ขีดเส้น 30 วัน “ปารีณา” ใช้ 7.6 ล้านเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี

56
0
ขีดเส้น-30-วัน-“ปารีณา”-ใช้-76-ล้านเลือกตั้งซ่อม-สส.ราชบุรี

วันนี้ (18 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดราชบุรี ได้มีคำบังคับให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สส.ราชบุรี ให้กับสำนักงาน กกต.ผู้ฟ้องคดี จำนวน 7.6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องเมื่อ 19 ก.ค.2566 จนกว่าจะชำระเสร็จ

โดยให้ น.ส.ปารีณาดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง ถ้าไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา หรือเงื่อนไขดังกล่าว จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับ และจำขัง ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง ทั้งนี้ศาลได้ปิดหมายคำสั่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มี.ค.หลังไม่มีผู้รับโดยชอบ

สำหรับคำบังคับชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว เนื่องจากหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา กรณีรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งขัดจริยธรรมนักการเมือง ทำให้ไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส. ส.ว.และตำแหน่งการเมือง

อ่านข่าว ด่วน! “ปารีณา” พ้น ส.ส.ทันที ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิตคดีรุกป่า

สำหรับ น.ส.ปารีณา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. พ.ศ. 2565 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของปารีณาเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต จากคดีรุกป่าจ.ราชบุรี ส่งผลให้ น.ส.ปารีณา พ้นจาก สส.โดยปริยาย และกกต.ต้องจัดการเลือกตั้งในเขต 3 ของจ.ราชบุรีภายใน 45 วัน แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565 และสำนักงานกกต.ได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อให้น.ส.ปารีณา ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ

“บิ๊กโจ๊ก” สั่งถอนวีซา 2 ต่างชาติทำร้าย ตร. จบคดีห้ามเข้าไทย

“ก้าวไกล” ส่ง “พันธุ์อาจ ชัยรัตน์” ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่