หน้าแรก Voice TV เชียงใหม่ฝนตก 14 อำเภอทำค่าฝุ่นลด ผู้ว่าฯ ส่งฝนหลวงเจาะชั้นบรรยากาศ ระบายฝุ่น

เชียงใหม่ฝนตก 14 อำเภอทำค่าฝุ่นลด ผู้ว่าฯ ส่งฝนหลวงเจาะชั้นบรรยากาศ ระบายฝุ่น

51
0
เชียงใหม่ฝนตก-14-อำเภอทำค่าฝุ่นลด
ผู้ว่าฯ-ส่งฝนหลวงเจาะชั้นบรรยากาศ-ระบายฝุ่น

‘ผู้ว่าฯ เชียงใหม่’ เผย ฝนตก 14 จาก 25 อำเภอ ทำค่าฝุ่นลดเหลือระดับสีส้ม ไม่นิ่งนอนใจ เดินหน้าส่งฝนหลวงฯ ปฏิบัติการเจาะช่องชั้นบรรยากาศ ระบายฝุ่น ต่อเนื่องทุกวัน ไม่หยุดแม้ฝนตก

วันที่ 20 มี.ค. นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสำรวจพื้นที่ภายหลังที่มีฝนตกลงมา 14 อำเภอ จาก 25 อำเภอ พร้อมเปิดเผยว่า ทำให้อากาศดีขึ้น ทั้งนี้ในพื้นที่ที่ฝนตก ก็ชะล้างฝุ่นไปได้เยอะหลายพื้นที่ โดยค่าพีเอ็ม 2.5 กลับมาอยู่ที่ระดับสีส้ม ยังไม่เหลืองและเขียว เพราะตอนบนของจังหวัด ที่ติดกับชายแดนตะวันตกและประเทศเพื่อนบ้านฝนยังไม่ตก ซึ่งยังมีการผลิตควัน และฝุ่นลมพัดเข้ามา เชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง  

ส่วนสิ่งที่จะทำต่อไป ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า คือ เรื่องการระบายอากาศ โดยปฏิบัติการเจาะช่อง ชั้นบรรยากาศ ของกรมฝนหลวง เราจะบินขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง แม้มีฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา เราก็จะเร่งระบายออกไป ทำต่อเนื่องทุกวัน แม้ฝนตกเราก็จะทำ ทำไม่หยุด

ขณะที่ในพื้นที่เราเอง ก็ต้องควบคุมการเผาไหม้ ไม่ให้เผาเลย ขออย่าจุดไฟ ใครไม่เชื่อเราก็เร่งดับขออย่าถามว่าแก้ที่ปลายเหตุ เพราะจริงๆ แล้วเราไม่ได้อยากให้จุด แต่ถ้าไม่เชื่อเราก็ต้องเร่งดับให้ได้ภายในวันนั้น และดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ลดการเผาเอง และผลิตควันเอง เพราะหากลดตรงนี้ได้ ก็จะไม่ซ้ำเติมฝุ่นที่มาจากเพื่อนบ้าน 

ขณะที่กำลังเจ้าที่เฝ้าป่า และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของเรา พร้อมตรึงกำลัง อยู่ทุกจุด และคอยดับ โดยเร็วเมื่อมีการลักลอบเผาทุกปฏิบัติการเป็นไปด้วยความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อหยุดยั้งการเผา ลดฝุ่นควัน เพื่อลมหายใจของคนเชียงใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่