หน้าแรก Thai PBS ศาลยกฟ้อง “ชวน” คดีหมิ่นประมาท “ทักษิณ” ชี้มีสิทธิวิจารณ์ได้

ศาลยกฟ้อง “ชวน” คดีหมิ่นประมาท “ทักษิณ” ชี้มีสิทธิวิจารณ์ได้

54
0
ศาลยกฟ้อง-“ชวน”-คดีหมิ่นประมาท-“ทักษิณ”-ชี้มีสิทธิวิจารณ์ได้

วันนี้ (26 มี.ค.2567) นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะทนายความนายชวน และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และคนในแวดวงการเมืองมาให้กำลังใจ เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ที่ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 ได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ และมีคำพูดเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด

อ่าน : จับตา “พรรคก้าวใหม่” นับถอยหลังยุบพรรค “ก้าวไกล”

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

หลังเข้าฟังคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง นายชวน ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลได้ยกฟ้องคดีดังกล่าว ซึ่งได้สืบพยานกันมา 7 วัน ศาลนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ แต่ตนได้ขอแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนที่จะมีคำพิพากษา เพื่อสรุปข้อเท็จจริงที่ได้สืบพยานกันมา และในที่สุดศาลยกฟ้องด้วยเหตุผลว่า คำวิพากษ์วิจารณ์โดยตน ในฐานะจำเลยที่เป็นนักการเมือง และอดีตนายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่ประสบมา

เนื่องจากในสำนวนได้มีการสืบพยานที่มาของคำพูด เช่น ฆ่าตัดตอน การฆ่าทิ้ง โดยมีอดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 มาเบิกความให้ เพราะเป็นคนเดียวที่ร่วมประชุมรับมอบนโยบาย เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2544 สมัยที่ นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี อันเกิดจากเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ วันที่ 7 เม.ย. และวันที่ 8 เม.ย. มีการพูดว่าคนร้าย มีไม่เกิน 7-8 คน ที่เป็นหัวโจกจัดการเดือนละ 10 คน 2 เดือนก็หมด เชื่อว่าตำรวจทำได้

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

ทั้งนี้ถือว่ารองแม่ทัพภาคที่ 4 ถือเป็นอีกบุคคลที่กล้ามาเบิกความ และเป็นคนเดียวในวันดังกล่าวที่กล้าติงในทำนองที่ไม่เห็นด้วย ได้บันทึกถ้อยคำเอาไว้ ซึ่งหากเชื่อภาคใต้เราคงไม่นองเลือดแบบทุกวันนี้ แต่ผลจากวันนั้นเป็นที่มาของ 4 มกราคม 2547 ที่มีการปล้นปืน กว่า 400 กระบอก ซึ่งเป็นเหตุร้ายจนนำมาสู่การมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากรวมถึง ผู้พิพากษา รวมแล้วกว่า 7,500 คน ซึ่งเป็นผลจากความผิดพลาดของนโยบาย ซึ่งนายทักษิณเคยยอมรับว่าผิดพลาด

ศาลเห็นว่าตนในฐานะนักการเมืองและมีประสบการณ์ ในสำนวนปรากฏว่าตนได้ไปเห็นด้วยตัวเอง และเรื่องนี้ได้สืบพยานทั้งหมด ศาลเห็นว่าจากประสบการณ์จำเลย จึงมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้

ส่วนรู้สึกอย่างไรบ้างเนื่องจากคดีนี้ยาวนาน นายชวน ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความจริง คงไม่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ฟังความจริงจากผู้ที่มีส่วนร่วมประชุมในวันนั้นและเป็นคนเดียวที่กล้าติง คือ รองแม่ทัพภาค 4 ซึ่งตนอยากให้จดจำบุคคลคนนี้เอาไว้ และขณะนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ คือ พล.ท.เรวัตร รัตนผ่องใส

อ่าน : กกต.จับตา “ทักษิณ” เข้าเพื่อไทย – “เรืองไกร” ชี้หากแทรกแซงถึงขั้นยุบพรรค

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการรื้อคดีความก่อนที่จะหมดอายุนั้น นายชวน กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ขาดอายุความ เพราะคดีมีเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะโดนตำหนิได้ จึงต้องการให้สืบพยานให้จบ เพื่อคดีจะได้จบ และยุติโดยศาลเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจ

ส่วนประเด็นนี้จะนำไปสู่ปัญหาไฟใต้อีกครั้งหนึ่งหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น ความผิดพลาดของนโยบาย เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2544 นำมาซึ่งความสูญเสียมากแต่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน จะไปไกลขนาดไหน ต้องรอดูว่าเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประมาณกว่า 40 ครั้ง ก็มองว่าคงไม่ธรรมดา

อ่าน : รัฐบาลมั่นใจตอบคำถามวุฒิฯ “ดิจิทัลวอลเล็ต-หมูเถื่อน” แย่งซีน

นายชวน หลีกภัย

นายชวน หลีกภัย

สืบเนื่องจากเหตุการณ์นี้นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2555 โดยได้หยิบยกรูปแบบการแก้ปัญหาเหตุความรุนแรง ในพื้นที่ภาคใต้ ของนายทักษิณ มาวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งศาลวินิจฉัยว่า การกระทำของนายชวน เป็นการแสดงความเห็นด้วยสุจริต และเป็นอดีตนายกฯ นักการเมือง สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

อ่านข่าวอื่น ๆ

เปิดนาทีทอง “บิ๊กต่าย” ปูพรมแดง นั่งแท่นเบอร์ 1 กรมปทุมวัน

“ทนายตั้ม” เปิดโปงส่วยตำรวจโยง “บิ๊กต่อ” – 18 ธุรกิจเก็บค่าตั๋ว

“พิชิต” มั่นใจทำได้แน่นอน ยันแหล่งเงินดิจิทัล ชอบด้วยกฎหมาย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่