หน้าแรก Thai PBS “วิปรัฐบาล” ลดเวลาฝ่ายค้านซักฟอก ม.152 เพิ่มเวลารัฐบาลตอบ

“วิปรัฐบาล” ลดเวลาฝ่ายค้านซักฟอก ม.152 เพิ่มเวลารัฐบาลตอบ

40
0
“วิปรัฐบาล”-ลดเวลาฝ่ายค้านซักฟอก-ม.152-เพิ่มเวลารัฐบาลตอบ

วันนี้ (1 เม.ย.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ต้องมีการทบทวนกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตามที่ฝ่ายค้านร้องขอเวลา 22 ชั่วโมง รัฐบาล 6 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี 4 ชั่วโมง ประธาน 2 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อแต่ละพรรคกลับไปทบทวนแล้วเห็นว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการกล่าวหารัฐบาลและจะต้องตอบคำถามให้กระจ่างแจ้ง

หากให้เวลาชี้แจงน้อย เมื่อเทียบกับการอภิปรายทั่วไปของ สว. รัฐมนตรีบางคนตอบได้ 2 นาทีก็หมดเวลา ทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่มีโอกาสชี้แจง และฝ่ายค้านจะมาบอกว่ารัฐมนตรีตอบไม่ชัดเจนหรือไม่เคลียร์ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ขอเวลาเพิ่มจากฝ่ายค้านให้รัฐบาลตอบ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลควรได้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง ลดเวลาฝ่ายค้านจาก 22 ชั่วโมง เหลือ 18 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและยุติธรรมเมื่อถูกกล่าวหาต้องได้ชี้แจง ดังนั้นวันที่ 2 เม.ย.นี้ จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านมาหารือข้อตกลงร่วมกับวิปรัฐบาลและตัวแทนรัฐบาล แต่หากไม่มาก็จะยืนยันกรอบเวลาตามที่รัฐบาลเสนอ เชื่อว่าจะไม่ทำให้เสียบรรยากาศการทำงานร่วมกันในอนาคต ซึ่งต้องให้ประชาชนตัดสินว่ายุติธรรมหรือไม่

ส่วนในการอภิปรายหากประเด็นซ้ำกับ สว.จะยังคงให้อภิปรายหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การอภิปรายทุกเรื่องในสภาฯ หากซ้ำประเด็นเป็นสิทธิของประธานสภาฯ ที่จะทักท้วง

นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า การตัดสินใจปรับกรอบเวลา ไม่เกี่ยวกับการที่ฝ่ายค้านไม่รักษาสัญญาเสนอนับองค์ประชุมในการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ไม่ได้เอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็น แต่ต้องดูเพื่อให้เกิดความยุติธรรม ซึ่งจะไม่ลดเวลาในการชี้แจงของรัฐบาลและจะไม่มีการขยายเวลาเพิ่มเติมอีก

ส่วนจะมีการกำชับในการอภิปรายเพื่อไม่ให้พาดพิงถึงคนนอกหรือไม่ เพราะล่าสุด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขู่ฟ้องหากมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ยึดการประชุมสภาฯ เป็นหลัก ที่ผ่านมาการกล่าวหาบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ในการตักเตือน หากไม่ฟังและยังกล่าวถึงคนภายนอกที่ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงในสภาฯ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่นายทักษิณ ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่จะใช้สิทธิทางกฎหมายในการดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเพื่อใคร? ธีมซักฟอกรัฐบาลยกแรก 3-4 เม.ย.

ก้าวไกล วาง 34 สส.ซักฟอก พุ่งเป้า “เศรษฐา” จับตาประเด็น “ทักษิณ”

“เฉลิมชัย” นำ สส.ปชป.ติวซักฟอก ไม่มีล็อบบี้ห้ามพาดพิง “ทักษิณ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่