หน้าแรก Thai PBS “พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

“พีระพันธุ์” ย้ำตรึงค่าไฟ 4.18 บาท เร่งแก้ราคาพลังงาน

44
0
“พีระพันธุ์”-ย้ำตรึงค่าไฟ-4.18-บาท-เร่งแก้ราคาพลังงาน

วันนี้ (3 เม.ย.2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ เกี่ยวกับปัญหาพลังงาน โดยเฉพาะนโยบายการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หลังจากครบระยะเวลาตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ว่า มี 2 ส่วนคือ 1.ค่าไฟฟ้า และ 2.ค่าน้ำมัน พร้อมระบุว่า ระบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ส่วนตัวไม่พอใจและหาคำตอบไม่ได้ แต่จะไม่ปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกต่อไป โดยอยู่ระหว่างหาวิธีแก้ไขเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ ยั่งยืนและระยะยาวมากขึ้น

สำหรับค่าไฟฟ้า ยืนยันว่า ยังคงไว้ที่หน่วยละ 4.18 บาท และกลุ่มเปราะบางยืนยันที่หน่วยละ 3.99 บาท แต่ส่วนที่เป็นปัญหาคือราคาน้ำมัน ที่ผ่านมารัฐบาลชุดที่แล้วพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท แต่ปัจจุบันใช้ระบบกองทุนน้ำมันรักษาระดับราคาน้ำมันตั้งแต่ปี 2516 ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเอาเงินไปรักษาระดับราคาน้ำมัน แต่เมื่อรูปแบบเป็นเช่นนี้ กระทรวงพลังงานจึงพิจารณาศึกษาปรับปรุงแก้ไขปัญหานี้

นายพีรพันธุ์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ราคาต้นทุนของน้ำมัน จึงได้มีการออกประกาศกระทรวงพลังงาน ในวันที่ 15 เม.ย.จะกำหนดให้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันจะต้องแจ้งต้นทุนให้กระทรวงพลังงานทราบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการแจ้งราคาต้นทุนน้ำมัน

อีกส่วนหนึ่งคือ ภาษีน้ำมันมีมูลค่าสูง ไม่ต่างจากราคาต้นทุนน้ำมัน เช่น หักน้ำมันลิตรละ 45 บาท ภาษีน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท ถือว่าสูงมาก อีกทั้งการจัดเก็บภาษีน้ำมัน คณะกรรมการกองทุนน้ำมันจะมีอำนาจกำหนดเพดานการจัดเก็บ แต่ขณะนี้อำนาจดังกล่าวหายไป ดังนั้นจึงต้องมีการแก้ไขเพื่อให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจกำหนดเพดานการจัดเก็บภาษีน้ำมัน หากกระทรวงพลังงานกำหนดเพดานได้เอง ก็จะมีเงินเพียงพอสำหรับการอุดหนุนราคาน้ำมัน แต่ปัจจุบันเมื่อยังไม่สามารถทำได้ ก็จำเป็นต้องใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันแทน

ส่วนที่ สส.อภิปรายกล่าวหาว่ารัฐบาลมีการทุจริตในเชิงนโยบาย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน ซึ่งตนเคยรับทราบข้อมูลการทุจริตเหล่านี้และได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ศาลปกครองยกฟ้องไปหลายคดี

แต่หาก สส.คนใดมีพยานหลักฐานข้อมูลชัดเจนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ขอให้นำข้อมูลเหล่านั้นยื่นไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตรวจสอบได้ ตนยินดีให้ความร่วมมือ พร้อมย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลชุดนี้ รวมถึงนายกรัฐมนตรีและตนจะไม่มีการทุจริตในเชิงนโยบายอย่างเด็ดขาด และพยายามหาทางลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศิริกัญญา” เปิด 3 แหล่งเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” อัดรัฐบาลขายผ้าเอาหน้ารอด

“ทวี” โต้ “จุรินทร์” อย่าใช้อคติอภิปรายปม “ทักษิณ” ติดคุกทิพย์

“จุลพันธ์” ยืนยันประเทศไทยมี “เศรษฐา” เป็นนายกฯ คนเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่