หน้าแรก Thai PBS นายกฯ ยันอำนาจ “บิ๊กต่าย” เด้ง “บิ๊กโจ๊ก” ไม่กังวลถูกเปรียบเทียบคดี “บิ๊กต่อ”

นายกฯ ยันอำนาจ “บิ๊กต่าย” เด้ง “บิ๊กโจ๊ก” ไม่กังวลถูกเปรียบเทียบคดี “บิ๊กต่อ”

42
0
นายกฯ-ยันอำนาจ-“บิ๊กต่าย”-เด้ง-“บิ๊กโจ๊ก”-ไม่กังวลถูกเปรียบเทียบคดี-“บิ๊กต่อ”

วันนี้ (19 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงการลงนามคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.กลับไปที่ต้นสังกัด หลังให้มาช่วยราชการ ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กับพวกรวมห้าคนออกจากราชการไว้ก่อน โดยระบุว่า 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบเรื่องนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ก็ได้มาพูดคุยกับตนเพื่อขอให้ส่งตัว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กลับต้นสังกัด เพื่อจะได้ไปดำเนินการ

อ่านข่าว : เปิดคำสั่งฉบับเต็ม ! “บิ๊กต่าย” สั่ง “บิ๊กโจ๊ก” พร้อมพวกรวม 5 คน ออกจากราชการ-ตั้ง กก.สอบ

ส่วนเกี่ยวข้องกับผลของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้ยังตรวจสอบอยู่ มีอีกหลายเรื่องที่จะต้องตรวจสอบต่อ ทั้งในส่วนของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แต่คำสั่งที่ออกมาเมื่อวานนี้เป็นคนละคดีกัน

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่อยากไปกดดัน อย่างที่ตนเคยบอกไว้ กระบวนการยุติธรรมไม่มีใครไปก้าวก่ายหรือเร่งรัดอะไร เข้าใจในความสามารถและความเป็นมืออาชีพของคณะกรรมการ ทั้ง 3 คน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตาอยู่

อ่านข่าว : สะพัดสั่ง “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการ หลัง “บิ๊กต่าย” พบนายกฯ ที่ทำเนียบ

และเมื่อถามว่าเหตุผลที่ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะไปแทรกแซงเรื่องคดีและยังมีอิทธิพลอยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นไปตามที่รักษาการผู้บัญชาการแห่งชาติบอก เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและการตรวจสอบภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการดำเนินการกันมา

ส่วนความคืบหน้ากรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ที่อาจจะถูกนำมาเปรียบเทียบกันกับกรณีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่าตนเชื่อว่าแต่ละกรณีก็มีความแตกต่างกันไป เรามั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกท่าน

อ่านข่าว : “ใครอยู่ ใครไป”- “ใครใหม่ ใครมา” ว่าที่โฉมหน้าปรับ ครม.นิด 1

พปชร.นัดรับประทานอาหารพรรคร่วม ไม่เกี่ยวปรับ ครม. 

นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึง การรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลว่าการรับประทานอาหาร ของพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้พรรคพลังประชารัฐจะเป็นเจ้าภาพซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่า กำหนดการจะนัดเมื่อไหร่ซึ่งต้องเป็นเจ้าภาพ จะต้องนัดมา

เมื่อถามว่าจะต้องมีการนัดหมายใช่หรือไม่ เพราะขณะนี้มีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงจำเป็นจะต้องหารือเรื่องการทำงาน นายเศรษฐา รีบตอบสวนกลับทันทีว่า โอ๊ย อย่าเอามาเกี่ยวข้องกันทั้ง2 เรื่อง ไม่เกี่ยวกันเมื่อวานก็พูดคุยกันดี ไม่ได้มีปัญหาอะไรในพรรคร่วมรัฐบาล ก็เข้าใจว่าครั้งแรกพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ

ครั้งที่สองนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​ รมว.​มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหากดูจากจำนวน สส.ต่อไปก็จะเป็นพรรคพลังพลังประชารัฐ ซึ่งก็ต้องไปถาม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุสรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ​ รมว.​ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้นายเศรษฐา ยังกล่าวว่าได้มีการพูดคุยเรื่องการทำงานกับพรรคร่วมตลอดอยู่แล้ว

ส่วนกระแสข่าวการปรับ ครม.ส่งผลต่อแรงกระเพื่อมส่งผลต่อการทำงาน นายเศรษฐา ย้อนถามกลับว่า แรงกระเพื่อมนั้นคืออะไร อย่างที่ตนให้สัมภาษณ์ไปก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีการวิ่งเต้น มีการสอบถามข่าว ตนก็เลยบอกว่าภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดคือการทำงานต่อไป

ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดคือการทำงาน ส่วนจะลดแรงหวั่นไหวได้อย่างไรตนไม่ทราบ

นอกจากนี้นายเศรษฐากล่าวถึงกรณีที่ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ อยากให้พรรคเพื่อไทยยึดดูกระทรวงเกษตรฯไว้ เนื่องจากยังมีอีกหลายนโยบายต้องเข้าไปดูในพื้นที่ภาคอีสาน ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเลข 141 กับ 500 ทุกคนก็อยากได้หมด

อ่านข่าวอื่นๆ :

นายกฯ ปัดคุยปรับ ครม. ไม่ปิดทางคุม กห. – ไม่รู้ พท. ทวงเก้าอี้ ปธ.สภา

“ไชยา” ไม่หวั่นปรับ ครม.-ถามกลับ “เพื่อไทย” ตอบโจทย์คนอีสานหรือยัง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่