หน้าแรก Thai PBS กางตาราง “สว.” บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ

กางตาราง “สว.” บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ

48
0
กางตาราง-“สว.”-บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ

“สมาชิกวุฒิสภา” หรือ สว. ชุดนี้ จะหมดวาระ 10 พ.ค.นี้ แต่มีประเด็นที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ คือกำหนดการบินไปดูงานต่างประเทศ ช่วงปลายเดือน เม.ย. และต้นเดือน พ.ค. แม้แต่ สว. ด้วยกัน ก็ยังตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้

อ่าน : คิดได้ยังไง? เมื่อ สว.ที่จะหมดวาระ ทิ้งทวน “ไปดูงานต่างประเทศ”

คณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ดูงานที่ คาซัคสถาน-จอร์เจีย กำหนดการวันที่ 2-9 พ.ค.2567 (กลับมา สว.หมดวาระพอดี)

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว มี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เป็นประธาน ไปหลายประเทศ ทั้งโครเอเชีย มอนเตเนโกร, บอสเนีย-เฮอร์เชโกวีนา กำหนดการวันที่ 14-23 พ.ค.2567 (เกือบ 1 สัปดาห์)

คณะกรรมาธิการแรงงาน มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธาน ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาฯ มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธาน ไปนิวซีแลนด์ วันที่ 26 เม.ย. – 3 พ.ค.2567

คณะกรรมาธิการการศึกษา มีนายตวง อันทะไชย เป็นประธาน บินไปดูงานที่ประเทศจีน และอีกช่วงหนึ่งไป ฟินแลนด์ สวีเดน เอสโตเนีย ช่วงวันที่ 11-16 พ.ค. อีกช่วงคือวันที่ 27 พ.ค.- 3 มิ.ย. ซึ่งขณะนั้น สว.หมดวาระไปแล้ว เป็น สว.รักษาการ

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไปออสเตรีย สโลวีเนีย โครเอเชีย กำลังพิจารณาเตรียมความพร้อม

คณะกรรมาการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ไป เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ฟินแลนด์ สวีเดน วันที่ 19-30 เม.ย.

สว.ที่กำลังจะหมดวาระ 10 พ.ค.นี้ มีกำหนดการดูงานในต่างประเทศ ใช้งบประมาณรวมถึง 81 ล้านบาท

สว.เห็นต่าง-งบฯ ดูงานต่างประเทศ

ปฏิกิริยาจากหลายคนยังคง “ยืนยัน-จำเป็น” ที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศ แม้จะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยนายจิรชัย มูลทองโร่ย ชี้ แม้จะสิ้นสุดวาระ “10 พ.ค.2567”  ก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ย้ำ “เพื่องานในอนาคต”

ในฐานะประธานกรรมาธิการ การทหารและความมั่นคงของรัฐ ที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศในช่วงต้นเดือนหน้า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ยืนยันว่า เป็นการใช้งบประมาณเพื่อค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่องานในอนาคต ไม่ใช่เรื่องทุจริต เรื่องที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรมองในทางลบว่า ใช้งบฯ เที่ยวทิ้งทวน

ขณะที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการแรงงาน เตรียมเดินทางไปศึกษาดูงานใน “นิวซีแลนด์” ช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ ย้ำว่า ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอยู่ โดยมีทั้งแผนงานข้อตกลงและข้อสรุปที่จะนำกลับมาขับเคลื่อนภารกิจ จึงมั่นใจว่าเป็นภารกิจที่จะเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง

ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามกันนั้น นายจิรชัย ชี้ว่า ต่างฝ่าย-ต่างก็มองในมุมของตัวเอง จึงอยากให้มองในมุมกลับกันบ้าง เพราะวุฒิสภาก็มีบทบาทหน้าที่ ไม่ต่างอะไรกับสภาผู้แทนราษฎรก็เป็นผู้แทนประชาชนเช่นกัน

และหนึ่งในกรรมาธิการฯ กิจการองค์กรอิสระ ระบุว่า กำหนดการเดินทางของกรรมาธิการฯ วุฒิสภา ส่วนใหญ่วางไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถูกเลื่อนมาเรื่อยเมื่อถึงสภาวะปกติ ต่างก็กำหนดที่จะเดินทางไป

แต่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ระบุว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่าฟุ่มเฟือยไป และชี้ว่า สว.ไม่ได้ไปดูงานต่างประเทศทุกคน ซึ่งใน 28 คณะ มีไปบางคณะเท่านั้น และบางคณะทำเรื่องส่งเงินคืนคลังไปแล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ

“บิ๊กโจ๊ก” เส้นทางชีวิตที่พลิกกลับ พิษเว็บพนัน “BNK Master”

ครั้งแรกในไทย ค้นพบ “ผึ้งหลวงหิมาลัย” บนดอยผ้าห่มปก

เปิดใจ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” อยากถอยให้คนรุ่นใหม่โชว์ศักยภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่