หน้าแรก Voice TV คปท. ยื่น กกต.ตรวจสอบ 'พิชิต' ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. เหตุเคยถูกศาลตัดสินจำคุก

คปท. ยื่น กกต.ตรวจสอบ 'พิชิต' ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. เหตุเคยถูกศาลตัดสินจำคุก

41
0
คปท-ยื่น-กกตตรวจสอบ-'พิชิต'-ขาดคุณสมบัตินั่ง-รมต.-เหตุเคยถูกศาลตัดสินจำคุก

คปท.ยื่น กกต.ตรวจสอบ ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เหตุเคยถูกศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน คดีถุงขนม 2 ล้าน ชี้ผิดจริยธรรมร้ายแรง ร้อง ป.ป.ช.สอบ ‘นายกฯเศรษฐา’

วันที่ 30 เม.ย. 67 คปท. ร่วมกับ ศปปส. และกองทัพธรรม นำโดย พิชิต ไชยมงคล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือกรณีคุณสมบัติของรัฐมนตรี พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่า พิชิต ขาดคุณสมบัติสำคัญตามมาตรา 160(5) ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนด ว่า ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องไม่เคยประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งศาลฎีกา เคยมีคำวินิจฉัยว่าคุณสมบัติดังกล่าวจะนับย้อนหลังตั้งแต่ก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่วันที่ 25 มิ.ย. 2551 ได้สั่งลงโทษจำคุก 6 เดือน ละเมิดอำนาจศาลในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ซึ่งแม้จะผ่านมานานแล้วและอาจถูกมองว่าเป็นความผิดลหุโทษ แต่เป็นเหตุให้ พิชิตถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพทนายความเนื่องจากกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในฐานะทนายความแต่กลับละเมิดอำนาจศาล ศาลได้มีคำสั่งชัดเจนว่า “บังอาจกระทำความผิดต่อกระบวนการยุติธรรม”

ซึ่ง พิชิตมีความพยายามขอต่ออายุใบอนุญาตถึง 3 ครั้งไม่สำเร็จ ดังนั้น ความเป็นรัฐมนตรีควรจะมีจริยธรรมมากกว่าบุคคลอื่น พร้อมมองว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่า พิชิต ไม่มีคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาลในครั้งแรก จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดยังคงแต่งตั้ง พิชิต เป็นรัฐมนตรี วันนี้จึงมายื่นเรื่องให้ทาง กกต.ตรวจสอบ และเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่า พิชิต มีคุณสมบัติในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยในสัปดาห์หน้า จะเดินทางไปยื่นทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ไม่ตรวจสอบคุณสมบัติของ พิชิต ส่วนหลังจากนี้ หากพบว่ามีรัฐมนตรีท่านใดขาดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญก็จะมายื่นให้ทาง กกต. ตรวจสอบเพิ่มเติม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่