หน้าแรก Thai PBS “กองทัพ” พร้อมซื้อ “ข้าว 10 ปี” หากมีคุณภาพ ประกอบเลี้ยงกำลังพล

“กองทัพ” พร้อมซื้อ “ข้าว 10 ปี” หากมีคุณภาพ ประกอบเลี้ยงกำลังพล

43
0
“กองทัพ”-พร้อมซื้อ-“ข้าว-10-ปี”-หากมีคุณภาพ-ประกอบเลี้ยงกำลังพล

วันนี้ (9 พ.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง แนวทางร่วมรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เตรียมระบายข้าวจากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล

ในส่วนของงบประมาณของกองทัพ ยินดีที่จะรับและช่วย ซึ่งที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกันก็ไม่ขัดข้อง

สำหรับคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของนายภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร 

ส่วนประเด็นหากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่างแล้ว และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่

นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ หากมั่นใจแล้วว่าคุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่หากคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

อ่านข่าว : ท้าส่ง “ตัวอย่างข้าว 10 ปี” พิสูจน์แล็บตรวจสารตกค้าง-โภชนาการ

“วรงค์” รับคำท้า “ภูมิธรรม” ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

“สารรมควัน” ในเมล็ดข้าวสาร “ไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่