หน้าแรก Thai PBS ทัวร์นกขมิ้น “เศรษฐา” ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

ทัวร์นกขมิ้น “เศรษฐา” ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

51
0
ทัวร์นกขมิ้น-“เศรษฐา”-ลุยกาญจนบุรี-ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

วันนี้ (11 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินสายทัวร์นกขมิ้นวันที่สองลุย “บุรีที่ 2” จ.กาญจนบุรี บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ติดตามประเด็นปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในพื้นที่เทศบาล โดยกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมโยธาธิการและผังเมือง ขุดลอกแก้มลิงปากแพรกก่อนฤดูฝน และใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมคุ้มประโยชน์  

จากนั้นช่วงสาย เดินสายต่อฟาร์มโคนม M Milk​ M2 Farm ซึ่งจุดนี้มี​นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย​ ร่วมลงพื้นที่ด้วย​ โดยจุนายกรัฐมนตรี คว้าขวดนมป้อนนมลูกวัวอายุ 1 สัปดาห์ และใช้มือลูบหัวเล่นอย่างอารมณ์ดี ซึ่งมีการรายงานว่าขณะนี้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดน้อยลง จึงเตรียมหาแนวทางในการผลักดัน

อ่านข่าว เตือน”พายุสุริยะ” ระดับ G5 รุนแรงสุดรอบ 20 ปีไม่กระทบไทย

ชมกองทัพ คุมความมั่นคงชายแดน

ต่อมาช่วงบ่าย นายเศรษฐา พร้อมด้วยคณะตรวจเยี่ยมกองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี  มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์​ เลขานุการรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยร่วมหารือถึงสถานการณ์ความมั่นคงชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากร แรงงานข้ามชาติ

พร้อมทั้งขอบคุณฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร หน่วยงานฝ่ายปกครอง ที่ทุ่มเทการทำงาน เพราะส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนค่อนข้างมาก เราสามารถตรึงกำลังตามแนวชายแดน

ปิดทองหลังพระนานแล้ว ถือเป็นช่วงเวลาที่เราต้องมาพูดคุยกันว่าทางกองทัพจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงเรื่องความช่วยเหลือต่อทางด้านยาเสพติดด้วย

ตรวจผลกระทบสู้รบใกล้ด่านเจดีย์สามองค์

สำหรับประเด็นปัญหาการสู้รบในเมียนมา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายในประเทศเมียนมายังมีการสู้รบกันอยู่ ได้มีการสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการปิดพรมแดน และแนวทางป้องกัน ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคง มีทั้งเรื่องสินค้าเถื่อน ยาเสพติด จึงต้องมีการเพิ่มกำลังพลเข้าไป

รวมทั้งเพิ่มจุดรองรับคนต่าง ๆ และใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะใช้โดรน เพื่อเป็นเครื่อง X-ray ตรวจจับสินค้าผิดกฎหมาย นอกจากนี้ จะต้องดูเรื่องการอนุมัติงบประมาณเพื่อดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และเดินทางต่อด้วยขบวนรถยนต์มายัง จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์การค้าชายแดน ซึ่งปรากฏว่าได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ต้อนรับคณะนายกรัฐมนตรี

ก่อนที่จะรับฟังรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ จากตำรวจตะเวนชายแดน ที่มีการชี้จุดเกิดเหตุระเบิดจากสถานการณ์เมียนมาเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ซึ่งใกล้กับบริเวณชายแดนไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนยืนยันว่าคนไทยไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ยันดึง “กัญชา” กลับเข้ายาเสพติดประเภท 5

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แก้ไขกฎกระทรวง เพื่อให้กัญชา กลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 ให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์ว่า เป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอ เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยรายละเอียด แต่้ทุกภาคส่วนมีสิทธิที่จะเสนอความเห็น แต่จะต้องยึดประโยชน์ประชาชน ขั้นตอนภายหลังจากนี้ขอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ.ชี้แจง

ส่วนกรณีที่มีผู้ที่เสียประโยชน์จากการที่รัฐบาลจะนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาล พร้อมรับฟังทุกภาคส่วน รวมทั้งผลกระทบผู้ที่เปิดร้านขายผลิตภัณฑ์จากกัญชา หรือบางครัวเรือนมีการปลูกกัญชาไปแล้วก็ต้องว่ากันไป เพราะรัฐบาลยึดความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แต่ถ้าใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ก็ต้องไปดูในรายละเอียด ซึ่งทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับรายละเอียด

อ่านข่าวอื่นๆ ชงทบทวนนโยบายบริโภค “ข้าว 10 ปี” เปิดให้นักวิจัยประเมินความเสี่ยง

“ข้าว 10 ปี” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ 

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นข้าว 10 ปีว่า ตามหลักแล้ว 3 ปี จะตีเป็นข้าวเน่านั้น ต้องไปดูการเก็บกรรมวิธีหลาย ๆ อย่าง ถ้าเก็บไม่ดี ไม่ถึง 3 ปีก็แย่ได้ เอาเป็นว่าการพิสูจน์ทราบเรื่องดังกล่าว จะต้องพิสูจน์ทราบด้วยทางวิทยาศาสตร์

อ่านข่าวอื่น

อดีตนางงามร้องถูกแฟนหนุ่มทำร้าย – ไม่รับผิดชอบค่าเลี้ยงดูลูก

กสทช.คาดโทษ “AIS ล่ม” เรียกแจง 13 พ.ค.ให้เยียวยาผู้ใช้งาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่