หน้าแรก Thai PBS ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 3 “เศรษฐา” ลุยตลาดราชบุรีห่วงของแพง ตกใจพริก ก.ก.ละ 500

ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 3 “เศรษฐา” ลุยตลาดราชบุรีห่วงของแพง ตกใจพริก ก.ก.ละ 500

43
0
ทัวร์นกขมิ้นวันที่-3-“เศรษฐา”-ลุยตลาดราชบุรีห่วงของแพง-ตกใจพริก-กก.ละ-500

วันนี้ (12 พ.ค.2567) ภารกิจวันที่ 3 ของการลงพื้นที่ 4 บุรี ของนายเศรษฐา​ ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์การซื้อขาย ราคาผลิตทางการเกษตร และพบปะพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงเกษตรกร ที่ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี หรือ ตลาดศรีเมือง ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ตลาด 300 ไร่

แบ่งเป็นพื้นที่โซนค้าส่งผัก โซนค้าส่งผลไม้ และโซนตลาดสด โดยมีผักและผลไม้จาก 8 จังหวัด ในภาคตะวันตก และภูมิภาคอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายปริมาณรวม 7,000 ตันต่อวัน ผลผลิตทางการเกษตรยังกระจายไปสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมไปถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ประมาณ 75 ถึง 80% ที่เหลือเป็นการกระจายภายในประเทศคิดเป็นมูลค่าหมุนเวียนวันละ 200 ล้านบาท หรือประมาณ 78,000 ล้านบาทต่อปี เป็นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงเกษตรกรของ จ.ราชบุรี และเกษตรกรในภาคตะวันตก นับเป็นตลาดกลางที่มีปริมาณในการจำหน่ายผักและผลไม้ จำนวนมากของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตลาดศรีเมือง ได้รับการรับฟังการนำเสนอรายละเอียด ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก แต่ไม่เคยคิดว่าจริงๆ แล้ว ทางกลุ่มบริษัทศรีเมือง ควบคุมการขนส่งสินค้าประเภทผักถึง 1 ใน 3 ทั่วประเทศ ซึ่งที่นี่ก็เป็นการกระจายสินค้าไปยังมาเลเซีย​ สิงคโปร์ ถือว่าเป็นโมเดลในการทำธุรกิจที่ดี

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ ราชบุรี แจงปม ปชช.ร้องสื่อ ถูกระบุเป็นภัยคุกคาม​นายกฯ

ส่วนตนขอชื่นชมว่าเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญ​ เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ลดช่องว่างระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค​ ทำให้ตัดพ่อค้าคนกลางออกไป​ ทำให้รายได้ที่ประชาชนควรได้เป็นความเป็นธรรม ให้ไปดูว่าสามารถทำโมเดลธุรกิจประเภทนี้ สามารถทำที่ไหนได้บ้าง เพราะถือว่าเกษตรกรเป็นอาชีพหลักและมีประชาชนกว่า 10 ล้านคน​ ซึ่งอาชีพนี้อยู่ไทยเองก็เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มา ทำให้ผลผลิตดีขึ้น​ ทำให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น​ ก็จะช่วยเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับประชาชนอีกมากมาย

เศรษฐา
เศรษฐาทวีสิน
นายกรัฐมนตรี
ราชบุรี
ทัวร์นกขมิ้น
ข่าวการเมืองวันนี้
ข่าวล่าสุด
ข่าวล่าสุดวันนี้
ข่าววันนี้

เศรษฐา
เศรษฐาทวีสิน
นายกรัฐมนตรี
ราชบุรี
ทัวร์นกขมิ้น
ข่าวการเมืองวันนี้
ข่าวล่าสุด
ข่าวล่าสุดวันนี้
ข่าววันนี้

นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า ในระยะหลังมีปัญหาเรื่องผักแพง เมื่อเช้าอ่านข่าวพริกกิโลกรัมละ 500 บาท ขอให้ไกด์ไลน์ว่า​ อย่างน้อยกลุ่มชลประทานได้มีการจัดสรรเรื่องน้ำให้ดีขึ้น ทำให้มีผลผลิตที่ดีขึ้นทำให้ราคาลงมา ทำให้ค่าครองชีพประชาชนอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำได้ ตนขอฝากไว้ด้วยแล้วกัน ภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก การที่เรามีศูนย์กระจายสินค้าที่ดีมีระบบการเกษตรมีระบบการขายสินค้าโดยกระทรวงพาณิชย์ที่ดีก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นตนขอฝากไว้ด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้นั่งรถรางมายังอาคาร 12 ซึ่งเป็นโซนขาย หอมกระเทียม พริกแห้ง โดยได้ลงแวะ สอบถามพ่อค้า ว่า พริกอะไรที่กิโลละ 500 บาท พริกขี้หนูใช่หรือไม่ โดยพ่อค้าตอบว่าพริกเขียวที่มาจาก จ.เชียงใหม่ ราคากิโลกรัมละ 500 บาท

ต่อมานายกฯ ได้เดินมายังร้านขายหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง ได้สอบถามว่าขายหอมแดงกิโลกรัมละเท่าใด ซึ่งพ่อค้าตอบว่า ปกติขายกิโลกรัมละ 50 บาท นายกรัฐมนตรี จึงสอบถามว่าเงินถึงมือเกษตรกรเท่าไหร่ ด้านพ่อค้าตอบว่าขึ้นอยู่กับคุณภาพผลผลิตในแต่ละช่วง

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนั่งรถรางต่อมายังอาคาร 15 ซึ่งเป็นโซนค้าส่งผักโดยจุดนี้มีประชาชน มารอต้อนรับ จำนวนมาก ได้ผูกผ้าขาวม้า มอบดอกกุหลาบ และมอบพืชผักสวนครัวให้กับนายกฯ พบว่าบางคนดีใจมากเข้ามาขอถ่ายรูป กอด และชมว่าตัวจริงนายกฯ หล่อมาก

และระหว่างนั้นเองได้มีประชาชนนำหนังสือมายื่นร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาการไม่ได้รับเงินเวนคืนที่ดินที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้รับเรื่องและสั่งการให้ รมช.คมนาคม รับไปดำเนินการ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินสอบถามราคาผักที่ขายอยู่ในตลาด ว่า ขายตรงนี้ราคาเท่านี้ เกษตรกรได้เท่าไหร่ และพอใจกับราคาที่ได้หรือไม่ จึงได้รับคำตอบจากพ่อค้าแม่ค้าว่าพอใจกับราคา

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ ดูพืชผักของเกษตรกรว่าชนิดไหนสามารถนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ เช่น หัวไชเท้า

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้ ขึ้นรถโมบาย กลางตลาดทักทาย พ่อค้าแม่ค้าและประชาชน ว่า มาวันนี้ก็ดีใจ อบอุ่นใจสำหรับการต้อนรับที่ดี ตลาดศรีเมืองถือเป็นตลาดตัวอย่าง ที่ทำให้ชาวเกษตรกรทุกคน เข้าถึงผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี ต้นทุนในการนำสินค้ามาขายมีราคาที่เหมาะสม

ราคาพืชผลราคาสินค้าของเราต้องดี ประชาชนจะต้องมีรายได้ที่ดีมีรายได้เพิ่มมากขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ตลาดศรีเมือง​ ตนถือว่าเป็นแม่แบบที่ดีสำหรับการทำค้าขาย ก็จะเป็นการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปได้มากพอสมควร เป็นราคาที่ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมีกำไรที่เหมาะสม วันนี้ได้มาแวะตามที่ต่างๆ ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นขายผักหรือขายหอมแดงก็ตามที อย่างราคาหอมแดงตนได้สั่งการว่า​ ต้องถึงมือเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 20 บาท เรื่องของการเกษตรจะไม่พูดถึงการบริหารจัดการน้ำไม่ได้เพราะน้ำดี​ ผลิตผลของเราก็จะดีรายได้ของประชาชนก็จะดี เท่าที่พูดคุยมาทราบว่าราคาปุ๋ยก็แพง รัฐบาลนี้พยายามทำให้ราคาทุกอย่างเหมาะสมทำให้รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าประชาชนสูงที่สุด ขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังได้แวะพูดคุยกับแม่ค้าร้านพริกสด เพื่อสอบถามว่าพริกกิโลกรัมละเท่าไหร่ แม่ค้าจึงตอบว่ากิโลกรัมละ 78 บาท นายกรัฐมนตรี จึงสอบถามว่าแล้วทำไมราคาพริกถึงกิโลกรัมละ 500 บาท แม่ค้าจึงพาไปดูพริกที่กิโลกรัมละ 240 บาท ซึ่งจะต้องผ่านพ่อค้าคนกลางอีกหลายทอดจึงทำให้ราคาสูงถึง 500 บาทตามที่เป็นข่าว พร้อมกันนี้แม่ค้า ยังบอกด้วยว่าตอนนี้พริกแดงกำลังขาดตลาดทำให้ต้องนำเข้าจากเมียนมา

ก่อนกลับนายกรัฐมนตรีขึ้นรถราง มายังอาคาร 1 ซึ่งเป็นอาคารค้าผลไม้สด โดยได้แวะชิมทุเรียนระยอง พร้อมแบ่ง ให้สื่อมวลชนได้ชิมด้วย 

ขณะที่ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดราชบุรี ก่อนที่จะเดินทางต่อไป เพื่อไปนมัสการพระพรหมมงคลวัชราจารย์ (พระอนุชาในสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก) ณ วัดศรีสุริยวงศารามวรวิหาร

จากนั้นนายก​รัฐมนตรี​และคณะ​ จะเดินทางไป เยี่ยมชมและหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ณ โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 1 ในเวลา​ 14.30​ น.​ และเยี่ยมชมอุทยานหินเขางู เป็นภารกิจสุดท้าย​

อ่านข่าว :

นักวิชาการห่วง “สว.กล่องสุ่ม” 2 วันยอดรับใบสมัคร 3,407 คน

ทัวร์นกขมิ้น “เศรษฐา” ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

“เศรษฐา” ทัวร์นกขมิ้น ประเดิม “บุรี” แรก สุพรรณฯ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่