หน้าแรก Thai PBS ไทม์ไลน์ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหาร 110 วัน ช็อกหัวใจหยุดเต้น

ไทม์ไลน์ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหาร 110 วัน ช็อกหัวใจหยุดเต้น

45
0
ไทม์ไลน์-“บุ้ง-ทะลุวัง”-อดอาหาร-110-วัน-ช็อกหัวใจหยุดเต้น

กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อช่วงสายวันที่ 14 พ.ค2567 หลังมีข่าวสะพัดว่า บุ้ง เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม วัย 28 ที่ถูกศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันในคดี ม.112 และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. จนถึงปัจจุบันรวม 110 วัน ก่อนมีอาการหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานจากกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ขณะพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ บุ้งยังมีอาการปกติ ไม่ป่วย ไม่มีโรคประจำตัว ระหว่างถูกคุมขัง บุ้งปฎิเสธการรับอาหารมาโดยตลอด ทำให้ร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย แพทย์จึงให้สารอาหารทางหลอดเลือด

แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า บุ้งหัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ส่งตัว บุ้งไปรักษาต่อ ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งที่ผ่านมา บุ้งเข้ารับรักษาตัวระหว่าง 2 โรงพยาบาล คือ รพ.ราชฑัณฑ์ และ รพ.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

อ่านข่าว : ด่วน! “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว ส่งร่างชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

ภาพ : ทะลุวัง - ThaluWang

ภาพ : ทะลุวัง – ThaluWang

บุ้ง เนติพร คือใคร

บุ้ง เนติพร เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ผู้เปรียบเสมือน “ฉากหลัง” ในขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองในหลายครั้ง ข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เคยเผยบทสัมภาษณ์ของ บุ้ง ตอนหนึ่งระบุว่า ในวัยเด็ก บุ้งเติบโตขึ้นมาในครอบครัวตุลาการ พ่อเป็นผู้พิพากษา พี่สาวเป็นทนายความ ตัวบุ้งเองก่อนหน้านี้ก็ถูกคาดหวังว่าให้เรียนกฎหมายเหมือนพ่อ เติบโตมากับการวิ่งเล่นที่ศาล เลิกเรียนมาก็จะไปที่ศาล

บุ้งเริ่มต้นเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษาก่อน ตั้งแต่กลางปี 2563 เคลื่อนไหวโดยคอยสนับสนุนอยู่ข้างหลังเด็กๆ ที่เขาออกไปเคลื่อนไหว เพราะส่วนใหญ่ที่ออกมากันก็ยังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่มีความพร้อมเรื่องทรัพยากร บุ้งก็จะช่วยหาเงินให้การเคลื่อนไหวของเขามันไปต่อได้ เด็กบางคนแค่ออกมาเคลื่อนไหวก็โดนพ่อแม่ทำร้ายร่างกาย เพราะว่าทัศนคติแตกต่างกัน โดนลิดรอนเสรีภาพ เลยเลือกที่จะมาทำตำแหน่งนี้

นอกจากนี้ พี่สาวของบุ้งเคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai เมื่อปี พ.ศ. 2565 ระบุว่า เส้นทางการขับเคลื่อนสังคมของบุ้งได้เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ในสมัยที่เธอเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาและได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการนักเรียน ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง บุ้งเคยเป็นคนที่คอยบอกเพื่อน ๆ นักเรียนอยู่เสมอในฐานะคณะกรรมการนักเรียนว่า ต้องดูแลทรงผมให้เรียบร้อย เสื้อผ้าต้องทำให้ถูกระเบียบ แต่เขาเริ่มเอะใจว่า ทำไมมีเพื่อนที่เห็นต่าง มีเพื่อนที่คัดค้านเรื่องทรงผม จึงทำให้ได้ฉุกคิดว่า ตัวกฎระเบียบก็ไม่ได้แฟร์ (ยุติธรรม) สำหรับกลุ่มคนหลายกลุ่ม ซึ่งเขาก็ได้แต่ตั้งคำถาม

จากคำถามที่ผุดขึ้นในความคิดต่อระเบียบควบคุมนักเรียนระหว่างที่บุ้งเป็นคณะกรรมการนักเรียนยังคงทำงาน ผลที่ตามมาคือการตัดสินใจเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของกลุ่ม “นักเรียนเลว” ที่กลายเป็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนที่ต้องการส่งเสียงเพื่อสิทธิตัวเอง (speak for yourself) 

ภาพ : ทะลุวัง - ThaluWang

ภาพ : ทะลุวัง – ThaluWang

อ่านข่าว : รพ.ธรรมศาสตร์ยืนยัน CPR “บุ้ง ทะลุวัง” 2 ชม.เสียชีวิต 11.22 น.

ไทม์ไลน์ “บุ้ง ทะลุวัง” 

  • 27 ม.ค. 2567 บุ้ง เนติพร อดอาหารและน้ำ โดยเสนอข้อเรียกร้อง คือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง
  • ก.พ. 2567 บุ้ง เนติพร ทำพินัยกรรม ยกทรัพย์สิน เงินสด บัญชีเงินฝาก นาฬิกาข้อมือ ต่างหู และแมว ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ น.ส.หยก  ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว
  • 6 ก.พ. 2567 บุ้ง เนติพร ถูกนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากมีภาวะตับอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อ่อนแรงมากจนเดินไม่ไหว
  • 8 มี.ค. 2567 บุ้ง เนติพร ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี
  • 23 มี.ค. 2567 น.ส.หยก ประกาศยุติกิจกรรมทางการเมือง กลับบ้านไปเรียน กศน. และสนับสนุนวงการดนตรี
  • 30 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า อาการของ บุ้ง เนติพร ความดันโลหิตต่ำ ค่าโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ไม่ขับถ่ายอุจจาระเป็นระยะเวลาหนึ่ง น้ำหนักลดลง
  • 4 เม.ย. 2567 บุ้ง เนติพร ถูกย้ายกลับไปควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ พร้อมด้วย น.ส.ทานตะวัน หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์
  • 14 พ.ค. 2567 มีรายงาน บุ้ง เนติพร หัวใจหยุดเต้น โรงพยาบาลราชทัณฑ์อยู่ระหว่างปั๊มหัวใจช่วยเหลือ ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อเวลา 11.22 น.

อ่านข่าว : “วราวุธ” จ่อขอหมายศาลคุย “ไนช์ เชื่อมจิต” เตือนเพจอุปการะเด็ก 

“พิชัย” ลั่นให้เกียรติ “กฤษฎา” แจงปมจดหมายลาออก

“กฤษฎีกา” เผยปมตีความปลด “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการ คาดแล้วเสร็จสัปดาห์นี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่