หน้าแรก Thai PBS เพื่อนนักกิจกรรม จุดเทียนไว้อาลัย “บุ้ง ทะลุวัง”

เพื่อนนักกิจกรรม จุดเทียนไว้อาลัย “บุ้ง ทะลุวัง”

42
0
เพื่อนนักกิจกรรม-จุดเทียนไว้อาลัย-“บุ้ง-ทะลุวัง”

วันนี้ (14 พ.ค.2567) กลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่ง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทะลุวัง เดินทางมาร่วมทำกิจกรรม ไว้อาลัย ต่อ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง แกนนำและนักเคลื่อนไหว กลุ่มทะลุวัง หลังหัวใจหยุดเต้น ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิต

อ่านข่าว : “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นในเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนได้รวมตัวกันที่ ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมชูกระดาษรูปภาพไว้อาลัย น.ส.เนติพร ก่อนเดินมาที่ประตูด้านหน้า และร่วมกิจกรรมยืนไว้อาลัย และมีแกนนำยืนปราศรัยถึงจุดยืนของ น.ส.เนติพร ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้เตรียมเทียน และดอกไม้ เพื่อนจุดเทียนยืนไว้อาลัย กับ น.ส.เนติพร

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหาร 110 วัน ช็อกหัวใจหยุดเต้น

หนึ่งในกลุ่มมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมที่ศาลายากรุงเทพฯใต้ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจต่อการจากไปของ น.ส.เนติพร ที่ไม่สามารถออกจากเรือนจำแบบมีชีวิตได้ วันนี้จึงตัดสินใจมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ น.ส.เนติพร และเพื่อนมาเคลื่อนไหวกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำและยังไม่ได้รับการประกันตัว

เมื่อถึงเวลา 18.00 น. กลุ่มมวลชนได้ยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง จนถึงเวลา 19.12 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดเทียน เป็นตัวอักษรคำว่า บุ้ง และร่วมร้องเพลงไว้อาลัย

อ่านข่าว : “ทนายกฤษฎางค์” ตั้งคำถามมาตรฐาน “ราชทัณฑ์” รักษา “บุ้ง ทะลุวัง”

นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เปิดเผยว่า ทางกลุ่มตัวเองเห็นตรงกันว่าไม่ควรจะมีใครเสียชีวิตไปจากกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้ยังคงบอกไม่ได้ว่าเหตุผลที่ทำให้เสียชีวิตคืออะไรแต่ที่แน่ๆ หนึ่งเหตุผลคือการถูกคุมขัง และไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งสิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานที่ผู้ต้องหาทุกคนควรจะได้รับ เพราะยังไม่มีการตัดสินว่ากระทำความผิดจริง บุ้งก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ควรจะได้รับการประกันตัว และถูกคุมขังจนเลือกวิธีการอดข้าวอดน้ำประท้วง

ส่วนตัวจากที่รู้จัก น.ส.เนติพร เป็นเหมือนคนทั่วไปมีความฝันและอยากจะใช้ชีวิตแต่กลับไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งเหล่านั้น ส่วนตัวอยากจะบอก น.ส.เนติพร ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยังคิดถึงและระลึกถึงอยู่เสมอ และไม่อยากให้มีใครเจอสิ่งเดียวกับที่ น.ส.เนติพรเจออีก และหวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนจะได้รับอิสรภาพโดยไว

ตอนนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่าขีดความสามารถในการรักษาที่ดี ดูแลได้ แต่ทำไมในช่วงสุดท้ายกลับเลือกส่งออกไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติศูนย์รังสิต ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหลังจากนี้คงต้องขอเวลาสักระยะเนื่องจากยังคงอยู่ในอาการเสียใจ

สำหรับการรักษาความปลอดภัย นอกจากเจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ปิดประตูทางเข้าออกและคัดกรองบุคคลเข้าออกในพื้นที่ศาล

ด้าน พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับ สน.ยานนาวา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวังและสังเกตความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีช่วงหนึ่งทางผู้กำกับ สน.ยานนาวา ได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำ และแจ้งถึงขอบเขตข้อกฎหมายในกิจกรรมการชุมนุมให้ทราบ จนถึงเวลา 19.30 น. กลุ่มมวลชนได้ยุติการทำกิจกรรม

อ่านข่าว :

รพ.ธรรมศาสตร์ยืนยัน CPR “บุ้ง ทะลุวัง” 2 ชม.เสียชีวิต 11.22 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่