หน้าแรก Thai PBS สภาผู้บริโภค ลั่นเป็นตัวกลางตรวจคุณภาพ “ข้าว 10 ปี”

สภาผู้บริโภค ลั่นเป็นตัวกลางตรวจคุณภาพ “ข้าว 10 ปี”

50
0
สภาผู้บริโภค-ลั่นเป็นตัวกลางตรวจคุณภาพ-“ข้าว-10-ปี”

กรณีรัฐบาลเตรียมเปิดประมูลข้าวเก่า 10 ปี เพื่อการส่งออก แต่มีประเด็นเรื่องความปลอดภัยจนมีเสียงคัดค้านจากสังคมหลายภาคส่วน 

วันนี้ (14 พ.ค.2567) สภาองค์กรของผู้บริโภค และภาคีเครือข่าย จึงประกาศขอเป็นตัวแทนตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร 10 ปี เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิประชาชน โดยจัดตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วน เพื่อตรวจสอบตามหลักเกณฑ์การตรวจสินค้าระดับการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ และประกาศผลการทดสอบให้สาธารณชนทราบ 

นอกจากนี้ขอยับยั้งการประมูลข้าวสาร 10 ปี ของรัฐบาลเพื่อการบริโภคหรือเป็นอาหารสัตว์ จนกว่าจะได้ผลการทดสอบที่ยืนยันถึงคุณภาพที่ไม่เป็นอันตรายขอให้ร่วมกับรัฐบาลในการกำจัดข้าว หากพบว่าการตรวจข้าวสาร 10 ปี ไม่มีคุณภาพ ใช้ประโยชน์ไม่ได้ เพื่อความโปร่งใส แต่การทำลายต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว “อ.อ๊อด” เผยผลตรวจ “ข้าว 10 ปี” – 13 พ.ค.ส่งแล็บพิสูจน์

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ส่งหนังสือถึง “ภูมิชัย” เก็บตัวอย่างข้าวในโรงสี

เบื้องต้น ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เพื่อขอเข้าเก็บตัวอย่างข้าวสาร จากโรงสีทุกแห่ง เพื่อส่งห้องปฏิบัติการที่ได้รับรอง ISO17025 ตามมาตรฐานการส่งอออกข้าว และพร้อมเผยแพร่ผลการทดสอบต่อสาธารณะ

โดยสภาผู้บริโภคมีคณะอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ประกอบด้วยนักวิชาการด้านเภสัชศาสตร์ Thai PAN นักวิทยาศาสตร์ นักกฎหมาย และองค์กรสมาชิกที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาข้อเสนอแนะด้านนโยบายเพื่อป้องกันและจัดการปัญหาความปลอดภัยเรื่องอาหาร และหากมีความจำเป็นต้องตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพิ่มเติมเรื่องนี้ สามารถทำได้ทันที

และพร้อมสนับสนุนให้รัฐบาลยุติการจำหน่ายข้าว เพื่อการบริโภคหรืออาหารสัตว์ หากผลการตรวจยืนยันจากห้องทดลอง พบว่า มีสารเคมีตกค้างที่เป็นอันตราย หรือมีสารก่อมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคภายในประเทศหรือต่างประเทศ

โดยขอให้รัฐบาลดำเนินการเปิดประมูลเพื่อการใช้ประโยชน์ในด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริโภคหรือห่วงโซ่อาหาร สามารถทำได้ทันที

อ่านข่าว รู้จัก “อะฟลาท็อกซิน” วายร้ายก่อมะเร็ง

สภาผู้บริโภค ขอเป็นตัวกลางตรวจสอบข้าว 10 ปีเรื่องความปลอดภัย

สภาผู้บริโภค ขอเป็นตัวกลางตรวจสอบข้าว 10 ปีเรื่องความปลอดภัย

ชี้เหตุผลความปลอดภัยผู้บริโภค

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงพาณิชย์ในการเก็บตัวอย่างข้าวจากทุกโรงสีเพื่อตรวจสอบในครั้งนี้ และขอให้ผู้ร้องเรียนมั่นใจว่าสภาผู้บริโภค และภาคีเครือข่ายจะทำหน้าที่ผู้แทนผู้บริโภคอย่างเต็มความสามารถ ทดสอบข้าวโดยใช้ห้องทดลองที่ผ่านการรับรอง ISO17025 และเปิดเผยผลการทดสอบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่สำคัญ

อ่านข่าว ชงทบทวนนโยบายบริโภค “ข้าว 10 ปี” เปิดให้นักวิจัยประเมินความเสี่ยง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค บอกว่า มิติความปลอดภัยของสุขภาพผู้บริโภคสำคัญอย่างมากทั้งคนในประเทศ และนอกประเทศ ดังนั้น เรื่องเล็กแต่สำคัญ คือต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบข้าว 10 ปีผ่านห้องแลปก่อนนำไปจำหน่าย เพราะหากนำสู่ท้องตลาดก่อน จะสร้างความเสียหายอย่างมากแต่หากผลตรวจสอบข้าวปลอดภัย เมื่อนำไปจำหน่าย ต้องมีฉลากระบุแหล่งที่มาของคลังข้าว

ด้านเภสัชกร ภาณุโชติ ทองยัง ประธานอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาผู้บริโภค เรียกร้องให้สื่อมวลชนอย่าปล่อยกับเรื่องข้าว 10 ปีเพื่อช่วยกระตุ้นภาครัฐให้จัดการปัญหานี้

อ่านข่าวอื่นๆ

“อิงค์” ชี้ “ทักษิณ” คุยเมียนมาแค่หวังดีบ้านเมือง-ใช้สัมพันธ์ส่วนตัว

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่