หน้าแรก Thai PBS วิป 3 ฝ่ายเคาะเปิดสภาวิสามัญถก “งบฯ ปี 68 – กม.ประชามติ” 18-21 มิ.ย.

วิป 3 ฝ่ายเคาะเปิดสภาวิสามัญถก “งบฯ ปี 68 – กม.ประชามติ” 18-21 มิ.ย.

39
0
วิป-3-ฝ่ายเคาะเปิดสภาวิสามัญถก-“งบฯ-ปี-68-–-กมประชามติ”-18-21-มิย.

วันนี้ (17 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธาน และมีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมประชุม รวมถึงวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดกรอบวันและเวลาเปิดประชุมสภาวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และร่าง พ.ร.บ.ประชามติ แก้ไขเพิ่มเติม โดยที่ประชุมใช้เวลาประมาณ 40 นาที

จากนั้นเวลา 10.10 น. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะมีประชุมสภาฯพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเชื่อว่าฉบับของรัฐบาลจะเสนอทันในการประชุมวันดังกล่าว

แต่หากร่างของรัฐบาลไม่เสร็จ ก็จะพิจารณาร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาจบในเวลา 16.00 น. ส่วนระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยเริ่มประชุมเวลา 09.00-22.00 น. สำหรับวันที่ 21 มิ.ย.เป็นวันสุดท้ายอาจประชุมถึงเวลา 24.00 น.

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมแบ่งเวลาการอภิปรายให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง และให้เวลาประธาน 1 ชั่วโมง

 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล

อ่านข่าว : “วันนอร์” ลั่นพร้อมหากรัฐบาลชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯ

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เตรียมการอภิปรายงบประมาณปี 2568 ขณะนี้อยู่ระหว่างจับประเด็นในการอภิปราย ซึ่งจะแตกต่างจากการอภิปรายในปีก่อนๆ โดยครั้งนี้มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตามงบประมาณ สภาฯ ได้ขอข้อมูลงบประมาณทั้งหมดจากทุกหน่วยงาน

พรรคฯ จะพยายามทำในลักษณะว่า หากพรรคได้เป็นรัฐบาลจะจัดงบฯ แบบใด ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละหน่วยงานยื่นคำขออย่างไรบ้าง และสุดท้ายเมื่อได้ร่างงบประมาณปี 2568 ตัวจริงมา ก็จะเห็นว่าสำนักงบประมาณและฝ่ายบริหารได้อนุมัติงบประมาณใดมาบ้าง

สิ่งที่อยากทำคือ มีรายการใดหรือไม่ที่หน่วยงานขอไปแล้วมีประโยชน์ แต่สำนักงบฯ ไม่อนุมัติ หรือมีอะไรในร่างงบฯ ปี 68 ที่มีประโยชน์น้อย ไม่มีประสิทธิภาพ แต่สำนักงบฯ อาจอนุมัติ หรือมีโครงการใดที่มองว่าน่าจะเกิดโครงการนี้เพื่อเป็นประโยชน์ประเทศ แต่กลับไม่มีคำของบฯ จากหน่วยงานมาตั้งแต่ต้น

ดังนั้น พรรคจะพยายามสวมบทบาทว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจริง จะเข้าไปขุดลึกทั้งระบบของงบประมาณประเทศว่าส่วนใดควรปรับปรุง และถ้าเราเป็นรัฐบาลแล้วเห็นคำขอเช่นนี้จะจัดงบประมาณแบบใด

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลมีผู้แสดงความจำนงในการอภิปรายงบประมาณปี 2568 ประมาณ 20-30 คนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะคนที่สนใจมีประมาณ 50-60 คน เหมือนการอภิปรายงบประมาณปี 2567 โดยจะใช้วิธีการทำงานร่วมกัน เพราะต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยไม่จำเป็นต้องอภิปราย

และเมื่อถามต่อว่า ประมาณต้นเดือน มิ.ย. ศาลจะตัดสินคดียุบพรรคของพรรคก้าวไกล ขณะนี้กำลังใจยังดีอยู่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่กระทบกำลังใจ แต่มีเรื่องทรัพยากรบุคคลในการทำงานบ้าง ซึ่งต้องเข้าใจว่ามีฝ่ายที่ต้องเตรียมการเรื่องนี้ จึงอาจจะสูญเสียบุคลากรบางส่วนไปทำเรื่องคดี แต่มั่นใจว่ากำลังใจยังเต็มเปี่ยมและเต็มร้อย

อ่านข่าว

คนการเมือง ร่วมรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

ตะลึง! น้ำบาดาลลึก 10 ม. “วิน โพรเสส” มีกลิ่นฉุนรอผลทางการ

นักบินโพสต์เตือนอันตราย หลังพบ “บั้งไฟ” ทะยานสูงกว่าเครื่องบิน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่