หน้าแรก Voice TV 'สส.ก้าวไกล' ยื่น 3 ร่างกฎหมาย ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่เกี่ยวกับการศึกษา

'สส.ก้าวไกล' ยื่น 3 ร่างกฎหมาย ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่เกี่ยวกับการศึกษา

43
0
'สสก้าวไกล'-ยื่น-3-ร่างกฎหมาย-ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า-คสช.-ที่เกี่ยวกับการศึกษา

‘สส.ก้าวไกล’ ยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่เกี่ยวกับการศึกษา 3 ร่าง ชี้ที่ผ่านมาไม่มีถ่วงดุลอำนาจ-กระทบสิทธิผู้ประกอบวิชาชีพ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่รัฐสภา สุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เกี่ยวกับการศึกษาจำนวน 3 ร่าง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับแทน 

สุรวาท กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คสช.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศไทยมาตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 57 และได้ออกคำสั่งของหัวหน้า คสช.หลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยที่มีคำสั่งที่สำคัญมากอยู่ 4 คำสั่ง ซึ่งผลการออกคำสั่งดังกล่าวทำให้โครงสร้างการบริหารจัดการองค์คณะบุคคล ในองค์กรวิชาชีพ และคณะกรรมการรวม 4 คณะเปลี่ยนแปลง องค์ประกอบ จำนวนคุณสมบัติและการได้มาซึ่งบุคคลที่มาเป็นคณะกรรมการเปลี่ยนไป ส่งผลต่อการบริหารจัดการเป็นการรวมศูนย์อำนาจ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ขาดการมีส่วนร่วม ไม่มีการถ่วงดุลอำนาจ และไม่ สามารถตรวจสอบกันได้ ขัดหลักประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล

สุรวาท กล่าวว่า จากการมีคำสั่งมานานกว่า 10 ปี พบปัญหา มากกว่าการใช้กฎหมายเดิม (พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องเดิม) เกิดความเสียหาย กระทบต่อสิทธิประโยชน์ต่อผู้ประกอบวิชาชีพอย่างมาก จึงเห็นควรยกเลิกคำสั่ง หัวหน้า คสช. นี้ และกลับไปบังคับใช้ตามกฎหมายเดิม คือ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่จะยกเลิกมี 4 คำสั่ง คือ คำสั่งที่ 7/2558 คำสั่งที่ 16/2560 คำสั่งที่ 17/2560 และคำสั่งที่ 11/2561 และจะมีการยกเลิกโดยร่างพ.ร.บ.จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 7/2558 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา 2. ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 11/2561 เรื่องการแก้ไข องค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 3. ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2560 เรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 

“หากร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ ประกาศใช้จะมีผลให้มีการสรรหาคณะกรรมการ 4 คณะขึ้นใหม่ภายใน 90 วันนับแต่วันบังคับใช้ และให้คณะกรรมการที่มีอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีคณะกรรมการตามร่างพ.ร.บ. ทั้ง 3 นี้ และให้บรรดากฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆที่บังคับใช้อยู่หรือออกโดยคณะกรรมการชุดเดิมยังคงใช้บังคับต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง“ สุรวาท กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่