หน้าแรก Voice TV โละใหม่ ‘ปูติน’ จ่อปรับ ครม. เปลี่ยน รมว.กลาโหมนั่งสภาความมั่นคงชาติ

โละใหม่ ‘ปูติน’ จ่อปรับ ครม. เปลี่ยน รมว.กลาโหมนั่งสภาความมั่นคงชาติ

51
0
โละใหม่-‘ปูติน’-จ่อปรับ-ครม-เปลี่ยน-รมว.กลาโหมนั่งสภาความมั่นคงชาติ

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมถอด เซอร์เกย์ ชอยกู ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จากการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ และปูตินจะแต่งตั้งให้ชอยกูขึ้นเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียแทน

ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) ว่า อังเดร เบลูซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียคนใหม่แทนชอยกู

การปรับคณะรัฐมนตรีรัสเซียใหม่ เกิดขึ้นหลังจากการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานธาธิบดีรัสเซียในสมัยที่ 5 ของปูติน ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีรัสเซียทั้งคณะได้ทำการลาออกจากตำแหน่งลงเมื่อวันอังคารก่อน (7 พ.ค.) หลังปูตินเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายรัสเซีย

ทั้งนี้ การเสนอชื่อเบลูซอฟให้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียคนใหม่ จะต้องได้รับการอนุมัติจากสภาสหพันธรัฐ ซึ่งเป็นสภาสูงของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ชอยกูได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียในปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 2 ปีก่อนที่รัสเซียจะยกทัพบุกและผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นของตัวเอง

เมื่อเดือนที่แล้ว ติมูร์ อิวานอฟ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของชอยกู ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาติดสินบน และได้รับคำสั่งให้อยู่ในการควบคุมตัวต่อไปเพื่อรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการ โดยการจับกุมอิวานอฟในครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการโจมตีชอยกู และอาจเป็นสาเหตุของการที่ถูกไล่ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แม้ว่าชอบกูจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปูตินก็ตาม

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ปูตินได้ตัดสินใจมอบกิจการงานด้านกลาโหมให้กับรัฐมนตรีที่เป็นพลเรือน เนื่องจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียควร “เปิดกว้างสำหรับนวัตกรรมและแนวความคิดที่ล้ำสมัย” และเบลูซอฟเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับการดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียคนใหม่

เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ปูตินชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ด้วยคะแนนเสียง 87% จากผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งรัสเซียในครั้งล่าสุดนี้ขาดความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย หลังจากผู้สมัครหลายคนที่มีแนวคิดต่อต้านสงครามในยูเครน ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียสั่งห้ามไม่ให้ลงแข่งขัน

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/5/12/russias-putin-to-remove-shoigu-as-defence-minister?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR066RBYu8qCyCR0u9jxk8EFbQ5gnF-Oxe6K8g3Q3Enu-dk4iy1JPTDXMco_aem_AV8743Dd3E1tSwhO1EkvJd3Nlxr0PyRAywG-33b3UTp3EL9J3oBnJ2fQmqB5EPinG8OGqMYS4QRdkPCGjZcc-5le

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่