หน้าแรก Thai PBS เริ่มแล้ว! ปิดเมืองจับลิงลพบุรี 23-28 พ.ค.เป้า 300 ตัว

เริ่มแล้ว! ปิดเมืองจับลิงลพบุรี 23-28 พ.ค.เป้า 300 ตัว

69
0
เริ่มแล้ว!-ปิดเมืองจับลิงลพบุรี-23-28-พค.เป้า-300-ตัว

ความคืบหน้าปฏิบัติการจับลิงลพบุรี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นแม่งานหลักร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น 

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากกรมอุทยานฯ แก้ปัญาความเดือดร้อนจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะกรณีลิงลพบุรี ซึ่งมีการดำเนินการมาตั้งแต่ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป้าหมาย เพื่อจับลิงเกเร ลิงหัวโจก ลิงตึก ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน โดยเป้าหมายนำเข้าปรับพฤติกรรมในกรงเลี้ยงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี

สำหรับการจับลิงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 27 ตัว ที่ปล่อยเข้าทดลองระบบต่าง ๆ พบว่าปรับตัวต่ออาหารที่เหมาะสม และสถานที่ที่จัดสวัสดิภาพได้ดี

อ่านข่าว  ดีเดย์ 24 พ.ค.ปิดเมืองจับลิงลพบุรีล็อตใหญ่ 300 ตัว

เจ้าหน้าที่ติดตั้งกรงดักลิงเมืองลพบุรี ก่อนปฏิบัติการวันแรก 24-26 พ.ค.

เจ้าหน้าที่ติดตั้งกรงดักลิงเมืองลพบุรี ก่อนปฏิบัติการวันแรก 24-26 พ.ค.

ภารกิจจับลิงลพบุรี 24-28 พ.ค. 

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการจับลิงล็อตใหญ่ที่จะเริ่มดำเนินการ 24-28 พ.ค.นี้ มีกองอำนวยการประสานงานดักจับและเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรีจังหวัดลพบุรี (ตั้งวอร์รูมจับลิง) มีหลายหน่วยงานทัั้งเทศบาลเมืองลพบุรี ทสจ.ลพบุรี ทหาร ตำรวจ ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และหน่วยกู้ภัยเกือบ 100 คน

โดยวันนี้จะดตั้งกรงดักลิงขนาดใหญ่ 3 กรงบริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเช่งเฮง และสวนราชา ขนาดกว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 15 เมตร ล่ออาหารในกรงดักจับลิง เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับลิง

อ่านข่าว จับ “ลิงลพบุรี” ทดสอบความแข็งแรง “กรงอนุบาล” ก่อนเข้าอยู่จริง

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ที่ดำเนินการดักจับลิง งดการให้อาหารลิงบริเวณที่มีการดักจับลิง โดยลิงที่จับได้จะต้องคัดแยกตรวจสุขภาพทำหมันแล้ว และทำหมายเลขประจำตัว จึงนำเข้ากรงเลี้ยงของสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้นโดยจะดำเนินการเฟสนี้ถึงวันที่ 26 พ.ค.นี้ 

ความซุกซนของเจ้าจ๋อลพบุรี คว้าแว่นดูดหลอดโชว์

ความซุกซนของเจ้าจ๋อลพบุรี คว้าแว่นดูดหลอดโชว์

ห่วงฝนตกลิงเมินเข้ากรง

สำหรับอุปสรรคในภารกิจวันพรุ่งนี้ คาดว่ามี 2 อย่าง อย่างแรกคือฝนตก อาจจะทำให้ลิงออกมากินอาหารที่ล่อไว้น้อย ส่วนอีกอุปสรรค คือ ความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชน ซึ่งจะมีการกั้นเขตทำโซนไม่ให้เข้าใกล้บริเวณที่มีการดักจับลิงมากเกินไป เพราะจะทำให้ลิงระแวงจนไม่เข้ากรง แต่จะไม่ปิดการจราจร เพราะไม่ต้องการให้กระทบต่อการสัญจรของประชาชน

นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อม รวมถึงติดตามพฤติกรรมของลิงในชุดแรก 27 ตัว ที่ถูกจับย้ายมาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่นกรงที่ 1 เบื้องต้น ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว มีการให้อาหารตามเวลาอย่างเพียงพอ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลิง

อิริยาบถลิงลพบุรีในวันชิลๆก่อนปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงพรุ่งนี้

อิริยาบถลิงลพบุรีในวันชิลๆก่อนปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงพรุ่งนี้

“หมอล็อต” เผยคลิปลิงปรับพฤติกรรมดี 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ โพสต์คลิปความยาว 2.30 นาที เป็นภาพลิงลพบุรีที่ถูกจับกลุ่มแรกและนำเข้าสู่กรงอนุบาลโพธิ์เก้าต้น พบว่าในกรงลิงกินอาหาร กินน้ำ และปีนป่ายในกรงเลี้ยงอย่างมีความสุข 

อ่านข่าว ทส.ไฟเขียวตั้ง “ท้องถิ่น” จับลิงลพบุรี-ช่วยดับไฟป่า

หมอล็อต โพสต์ข้อความว่า หนึ่งในการจัดการด้านสวัสดิภาพและเตรียมความพร้อม ในการเคลื่อนย้ายลิงมาดูแลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ลพบุรี ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการจับลิงชุดใหญ่ ในพื้นที่โรงแรมเอเซีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชา ในระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ จากที่ไม่เคยกินใบไม้ ซึ่งเป็นอาหารหลัก จากที่ไม่มีน้ำ ต้องหาโอกาสแย่งคนกิน จากที่ไม่เคยปีนป่าย เล่นของเล่น เล็บถลอก นิ้วติดสีตามตึก จากที่ไม่มีร่มเงา หลบฝน ให้ความอบอุ่น ยังมีอีกหลากหลายกระบวนการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ที่ดำเนินการในภารกิจนี้

อ่านข่าว แจงดรามา เลื่อนจับ “ลิงลพบุรี” กลางเดือนพ.ค. 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่