หน้าแรก Voice TV ครม.เห็นชอบมาตรการภาษี หนุนเที่ยว-อบรมสัมมนาเมืองรอง กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วง low season

ครม.เห็นชอบมาตรการภาษี หนุนเที่ยว-อบรมสัมมนาเมืองรอง กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วง low season

47
0
ครม.เห็นชอบมาตรการภาษี-หนุนเที่ยว-อบรมสัมมนาเมืองรอง-กระตุ้นเศรษฐกิจ-ช่วง-low-season

นายกฯเศรษฐา เผย ครม.เห็นชอบมาตรการภาษี กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง สนับสนุนให้อบรมสัมมนาจังหวัดเมืองรองกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วง low season

วันนี้ (4 มิถุนายน 2567) เวลา 11.20 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีและอนุมัติในหลักการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อกำหนดการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล สำหรับการท่องเที่ยวและการจัดการอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง และจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ ภายในประเทศในช่วง low season ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – พฤศจิกายน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และขอส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา เพื่อเป็นเรื่องเร่งด่วน

นายกฯเศรษฐา กล่าวว่า ‘เป็นที่ทราบว่าก่อนที่งบประมาณจะถูกประกาศออกไปเมื่อตอนต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวและเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการที่ผลักดันเศรฐกิจ ซึ่งเมื่อวันก่อนได้มีการประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการสนับสนุนเมืองรองและได้มีการประสานงานเพื่อให้จัดเทศกาลต่างๆ ในเมืองรองโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเดือนที่เป็นเดือน low season 

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งผ่านไปยังคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็น สส. ในพื้นที่ให้รับทราบในพื้นที่จังหวัดตนเองมีเรื่องเทศกาลไหนที่ดี ประสานไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อช่วยในการสนับสนุนและโปรโมท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นเมืองได้ ซึ่งในส่วนนี้ที่ได้มีมาตรการด้านภาษีออกไปทางกระทรวงการคลังได้มีการประเมินการเสียภาษี ประมาณ 1,500 ล้าน ซึ่ง ตนมั่นใจว่าถ้าเราช่วยอย่างเต็มที่ เรื่องการสนับสนุนเมืองรองตรงส่วนนี้จะสามารถเกณฑ์กลับมาได้ 1,500 ล้าน’

นอกจากนี้ นายกฯเศรษฐา ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย X ว่า ‘เร่งเครื่องท่องเที่ยวช่วง low season ครับ

วันนี้ ครม. ได้เห็นชอบมาตรการภาษี และอนุมัติหลักการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอครับ มีทั้งมาตรการภาษีสำหรับนิติบุคคล เพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนา ภายในประเทศ หักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าในจังหวัดรอง และ 1.5 เท่าในทุกจังหวัด พร้อมทั้งมาตรการภาษีสำหรับบุคคลทั่วไป โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวรองมาหักภาษีได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 15,000 บาท จนถึง 30 พ.ย. 67 ครับ

นอกจากนี้ เมื่อเที่ยงวานนี้ผมยังได้หารือกับทีมท่องเที่ยวที่ร้าน Roberta’s เพื่อเตรียมการลงพื้นที่ภาคเหนือปลายสัปดาห์นี้ และวางแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวไตรมาส 3-4 สำหรับทุก segment แต่ส่วนที่จะเน้น คือ กลุ่มตะวันออกกลางซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งช่วง low season บ้านเราเป็นช่วงหน้าร้อนของภูมิภาคนั้นด้วย ต้องชวนให้มาหลบร้อนด้วยการเที่ยวเมืองไทยให้ได้เยอะ ๆ ครับ’

xx8.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่