หน้าแรก Thai PBS จับกระแสการเมือง: วันที่ 5 มิ.ย.67 “ไอติม-ก้าวไกล” สู้เต็มสูบคดียุบพรรค เงินดิจิทัลฯ “เผ่าภูมิ”การันตีแจกม้วนเดียวจบ 50 ล้านคน

จับกระแสการเมือง: วันที่ 5 มิ.ย.67 “ไอติม-ก้าวไกล” สู้เต็มสูบคดียุบพรรค เงินดิจิทัลฯ “เผ่าภูมิ”การันตีแจกม้วนเดียวจบ 50 ล้านคน

43
0
จับกระแสการเมือง:-วันที่-5-มิย.67-“ไอติม-ก้าวไกล”-สู้เต็มสูบคดียุบพรรค-เงินดิจิทัลฯ-“เผ่าภูมิ”การันตีแจกม้วนเดียวจบ-50-ล้านคน

ไม่ว่าจะเป็นลิขิตฟ้า หรือชะตาดิน ดีเดย์ชัดเจนแล้วว่า 12 มิ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีการเสนอนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

โดยผู้ร้องขอให้พิจารณาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ผู้ถูกร้อง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล ได้ขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ในวันดังกล่าว ศาลขอให้คู่กรณีงดแสดงความคิดเห็นก่อนมีคำวินิจฉัย เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี

ขณะที่ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อและในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ไม่กลัวน้ำร้อน ยืนยันว่า จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 9 มิ.ย.นี้เช่นเดิม และการแถลงไม่ได้มีส่วนที่จะกดดันศาล หรือชี้ไปทางใดทางหนึ่ง แต่อธิบายให้ประชาชนที่อาจมีคำถามถึงแนวทางในการต่อสู้คดีของพรรค ซึ่งเอกสารที่จะนำมาประกอบในการแถลงก็ไม่เป็นเอกสารลับ

“ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ์

โดยทุกฝ่ายจะเห็นแนวทางการต่อสู้พร้อมกันในวันดังกล่าว และขอสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่า ในวันที่ 12 มิ.ย. ไม่ใช่วันที่จะอ่านคำวินิจฉัย แต่เป็นเพียงวันประชุมหารือในการพิจารณาคดี ซึ่งในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก็จะเห็นความชัดเจนถึงขั้นตอนและกรอบระยะเวลา รวมทั้งความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่าเปิดการไต่สวนในคดีนี้

พรรคก้าวไกล เต็มที่ในการต่อสู้คดี เพราะผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลถึงพรรคก้าวไกลอย่างเดียว แต่ยังเป็นคดีที่สร้างบรรทัดฐานกับการเมืองไทย และมีการเตรียมรับมือในทุกฉากทัศน์ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะดีที่สุดหรือร้ายที่สุด

ส่วน “แด๊ก” ธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกมาสวนคนละหมัด หลัง “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าเหตุมีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล ว่า เกิดจากปัจจัยทางการเมืองทั้งหมด ซึ่ง “แด๊ก” ธนกร บอกว่า เป็นการกล่าวหาและก้าวล่วงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

ธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

ธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

“เข้าใจว่านายชัยธวัช มีความกังวล จนพาลโทษคนอื่นไปทั่ว การกล่าวหาว่าปัจจัยการเมืองแทรกแซงคำวินิจฉัย ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลหรือไม่ … และขอให้ยอมรับ หากสุดท้ายคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นคุณ หรือ เป็นโทษ ก็ไม่ควรใช้อารมณ์ ความกังวล หรือความกลัวจะถูกยุบพรรคเป็นครั้งที่ 2 มากล่าวหาแบบมีอคติ ไม่สมควรอย่างยิ่ง” นายธนกร กล่าว

กลับมาอีกรอบ โครงการสถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex ซึ่งจะมีการเปิดกาสิโน หรือบ่อนพนันถูกกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในอีก 2 สัปดาห์

อ่านข่าว “คลัง” ย้ำแจกเงินดิจิทัลทีเดียว 50 ล้านคน-ปัดนำร่องกลุ่มเปราะบาง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์

“อาจารย์อุ๋ย” ประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 6 มาตรา 67 วรรค 2 กำหนดให้รัฐพึงส่งเสริม และสนับสนุนการศึกษาและการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และต้องมีมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทําลายพระพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใด

พร้อมยกคำสอน ในสิงคาลกสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง 11/182/140 ยังกำหนดโทษของการพนันไว้ 6 ประการ หรือวิถีชีวิต 6 อย่าง แห่งความโลภ และความหลงที่ทำให้เกิดความเสื่อม ความฉิบหายของชีวิต อันประกอบด้วย การดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูดการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตร และเกียจคร้านการงาน

อ่านข่าว กลุ่มแรก! 14.98 ล้านคนรับเงินดิจิทัลหมื่นบาท 30 ก.ย.

“อาจารย์อุ๋ย” ประพฤติ บอกว่า หากจะอ้างเรื่องเศรษฐกิจเป็นเหตุผลในการทำคาสิโนถูกกฎหมายตามโมเดล มาเก๊า สิงคโปร์ หรือกัมพูชา ฟังไม่ขึ้น เพราะมาเก๊าและสิงคโปร์ก็เป็นเกาะเล็ก ๆ ไม่มีทรัพยากร ขณะที่ไทยมีของดีและสถานที่ดี ๆ มากมาย หากมีการพัฒนาและบริหารจัดการอย่างเป็นระบบแล้วจะดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยวได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งบ่อนการพนัน ส่วนกัมพูชาก็มีบ่อนปอยเปตมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 แต่ก็ไม่ได้ทำให้ระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ยังไม่ทันได้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต “อ๊อฟ” เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ก็ปฏิเสธพัลวัน โดยการรันตี ไม่มีกลุ่มใครได้ก่อน แต่รัฐบาลจะจ่ายเงินงวดเดียวทั้งก้อน 10,000 บาท ให้กับ 50 ล้านคนพร้อมๆกัน แม้เมื่อวานนี้( 4 มิ.ย) ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า กลุ่มเปราะบางผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.98 คน คือ กลุ่มแรกที่จะได้รับสิทธิ ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2567

อ่านข่าว อากาศแปรปรวนจ่อเผชิญ “ลานีญา” ระวัง “ฝนตกหนักสุดขั้ว”

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.กระทรวงการคลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.กระทรวงการคลัง

“อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยัน จะมีการจ่ายเงินได้ภายในไตรมาส 4 และไม่มีการพิจารณาให้กลุ่มไหนก่อน … ทุกคนควรได้พร้อมกัน ในระยะเวลาเดียวกัน จำนวนเงินเท่ากัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีเม็ดเงินลงไปในระบบ ส่วนการพัฒนาซูเปอร์แอป ยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิมจะเริ่มมีการเปิดลงทะเบียนให้ประชาชนในไตรมาส 3 และกระจายเงินลงสู่ประชาชนในไตร 4” รมช.คลัง ย้ำ

ไม่รู้งานนี้ พรรคเพื่อไทยได้นัดหมายกันก่อนล่วงหน้าหรือไม่ ระหว่างโฆษกประจำสำนักนายกฯ และ รมช.คลัง พูดกันคนละครั้ง-ยังไม่ลงตัว ทำเอาชาวบ้านมึนไม่น้อย

อ่านข่าวอื่นๆ

แกะรอยนศ.หญิงถูกฆ่าเปลือยตัดมือ 2 ข้างทิ้งใต้ทางด่วน

ขังเดี่ยว! “แป้ง” ไม่เครียดเข้าคุกบางขวาง 3 เดือนคุมเข้มแน่น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่