หน้าแรก Thai PBS “ทวี” โต้แหวน “แป้ง นาโหนด” หายที่บาหลี แยกขังเดี่ยวคุกบางขวาง

“ทวี” โต้แหวน “แป้ง นาโหนด” หายที่บาหลี แยกขังเดี่ยวคุกบางขวาง

50
0
“ทวี”-โต้แหวน-“แป้ง-นาโหนด”-หายที่บาหลี-แยกขังเดี่ยวคุกบางขวาง

วันนี้ (5 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้การต้อนรับ พ.ต.อ.ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ ตำรวจสากลอินโดนีเซีย และคณะ หลังจากที่นำตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด มาส่งทางการไทยสำเร็จ โดย พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวขอบคุณที่ให้ความร่วมมือและชื่นชมการทำงานของตำรวจอินโดนีเซีย

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องนำตัว นายเชาวลิต หรือ แป้ง นาโหนด มาคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวาง เพราะเป็นคดีเด็ดขาดแล้ว ส่วนคดีใหม่ที่หนีการคุมขัง ตำรวจจะดำเนินการสอบสวน และจะให้มาอายัดตัวที่กรุงเทพฯ ซึ่งหลังจากนี้ใครจะสอบสวนอะไรก็ต้องมาอายัดตัวที่กรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อประโยชน์ในการสอบสวน โดยนายเชาวลิตถือว่ามีสิทธิ์ตามผู้ต้องขังอื่นที่สามารถเข้าเยี่ยมได้และทนายสามารถขอพบได้ โดยจะได้รับการดูแลเหมือนคนทั่วไป

อ่านข่าว : ส่ง “แป้ง นาโหนด” จากนครศรีฯ เข้า “บางขวาง”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

สำหรับเครือข่ายยาเสพติด ที่ให้การสนับสนุนแป้ง นั้น พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ทางการไทยมีข้อมูลในเรื่องนี้ แต่ต้องขอประชุมร่วมกันก่อน ยกตัวอย่าง คดีที่แป้ง ก่อเหตุชิงตัวผู้ต้องหายาเสพติด ใน จ.พัทลุง ซึ่งคดีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว และในคำพิพากษา พบว่า มีคนกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และเป็นคดีที่แป้งได้อัดคลิปขอความเป็นธรรม ทำให้หน่วยงานส่วนกลางต้องลงไปสอบสวน ซึ่งความเป็นธรรมทั้งหมดจะเกิดขึ้นจากพยานหลักฐาน แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน

ส่วนแหวนที่แป้งอ้างว่าหายไประหว่างถูกจับที่บาหลี พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ตำรวจอินโดนีเซีย มีหลักฐานซึ่งเป็นภาพจากกล้องที่ถ่ายขณะการจับกุม ยืนยันว่าไม่มีของหาย ส่วนในการเจรจา พบว่าแป้ง ไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ ซึ่งแนวทางการสอบสวนหลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย และ 1 ในนั้นอาจจะเป็น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. สำหรับการเตรียมมาตรการรองรับคุมขังแป้งนั้น เบื้องต้น กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งสาเหตุที่ต้องย้ายมาคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวางนั้น เนื่องจาก เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำซ้อนประกอบกับขณะนี้เรือนจำนครศรีธรรมราช ยังสร้างไม่เสร็จ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจจึงต้องควบคุมตัวแป้งมาอยู่ที่กรุงเทพก่อน

โดยเรือนจำกลางบางขวางมีสถานที่คุมขังที่ให้อยู่คนเดียวและมีห้องความปลอดภัยสูงหลายห้อง

อ่านข่าว : วินาที “แป้ง นาโหนด” ถึงไทย ใส่เสื้อเกราะ ผ้าปิดหน้า คุมสอบ สภ.เมืองนครศรีฯ

ด้าน พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเสริมว่า มีความจำเป็นจะต้องขังเดี่ยว เพราะไม่อยากให้พบปะกับผู้ต้องหาอื่น และเป็นความปลอดภัยของผู้ต้องขังเอง เพราะเจ้าตัวอาจจะมีคู่กรณีอยู่

ส่วนกรณีที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่าการนำตัวแป้งกลับมา เป็นไปอย่างหรูหรานั้น พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดทางอินโดนีเซีย เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในเรื่องของยาเสพติดขณะนี้อยากขอให้มีการสอบสวนก่อน เพราะกังวลว่า หากพูดออกไปในขณะที่ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ เกรงว่าเจ้าตัวจะหนี ยืนยันวันนี้ประเทศไทยไม่ใช่แหล่งผลิตยาเสพติด แต่เป็นทางผ่านของยาเสพติด ดังนั้นนักค้ายาเสพติดส่วนใหญ่จะไปอยู่ตามชายแดน เพื่อให้หลุดรอดการจับกุม ส่วนจะเป็นขบวนการค้ายาข้ามชาติหรือไม่ อยู่ระหว่างการสอบสวน

พ.ต.อ.ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ

พ.ต.อ.ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ ตำรวจสากลอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในการติดตามจับกุมแป้งนั้น ทางตำรวจอินโดนีเซียได้ใช้ทรัพยากรในการติดตามสืบสวนสอบสวนอย่างเต็มที่ จนได้ข้อมูลมาจากอินโดนีเซียก่อน และเริ่มติดตามตั้งแต่อาเจะห์ เมดาน ไปจนถึงบาหลี ซึ่งทางอินโดนีเซียมีความยินดีอย่างยิ่งในการช่วยเหลือทางการไทย

ส่วนประเด็นว่า ทางตำรวจอินโดนีเซียทราบได้อย่างไรว่าแป้งได้หลบหนีเข้าประเทศอินโดนีเซียนั้น พ.ต.อ.ออดี้ เปิดเผยว่า หลังจากพบข้อมูลว่าแป้งเดินทางเข้าประเทศอินโดนีเซียผ่านชาวอาเจะห์แล้ว ก็ได้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวน โดยตามจากผู้ที่ช่วยพาเข้าประเทศ และผู้ที่ช่วยปลอมแปลงบัตรประชาชน ซึ่งขณะนี้จับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้เรียบร้อยแล้ว ก่อนแจ้งข้อมูลให้กับตำรวจติดตามจับแป้งจนสำเร็จ

อ่านข่าว : 

จัดเต็มเข้มข้นรับ “แป้งนาโหนด” นักเลงบ้านนอกสู่ “วายร้ายข้ามชาติ”

“ทวี” โต้ไม่ได้โอ๋แห่รับ “แป้ง” อินโดฯ อาสามาส่งแต่แรก-เตรียมขังเรือนจำมั่นคงสูง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่